Bị ù tai có nguy hiểm không? cách điều trị ù tai hiện nay

Ngày đăng : 15-09-2023 - Lượt xem : 4168

Ù tai khiến người bệnh gặp không ít khó chịu trong sinh hoạt, giao tiếp hằng ngày, không có hứng thú làm việc. Tình trạng này kéo dài dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và nhất là khả năng nghe của bạn. Với thông tin bị ù tai có nguy hiểm không và cách điều trị hiện nay sẽ giúp hiểu rõ hơn.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Ù TAI CÓ DẤU HIỆU GÌ?

Ù tai được hiểu đơn giản đó là trong tai xuất hiện tiếng ồn hoặc tiếng côn trùng kêu. Đây là triệu chứng được gây ra bởi nhiều nguyên nhân, bao gồm cả bệnh lý về tai nguy hiểm.

Các dấu hiệu tai bị ù thường được nhiều người cảm nhận đó là:

+ Trong tai có tiếng huýt sáo, ve kêu,… Có thể bị ù tai trái hoặc bị ù tai phải, cũng có thể bị ù cả hai tai.

+ Tình trạng ù tai có thể xảy ra liên tục hoặc xảy ra từng lúc.

+ Tiếng ù tai được cảm nhận rõ về đêm hoặc những lúc yên tĩnh.

+ Ù tai đi kèm theo chứng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu.

CÁC BỆNH LÝ GÂY Ù TAI THƯỜNG GẶP

Tình trạng ù tai xảy ra có thể do bạn thường xuyên tiếp xúc với môi trường tiếng ồn, chạy xe ngoài đường,.... thế nhưng những tình trạng này sẽ khỏi ngay sau đó. Trong trường hợp ù tai phải, ù tai trái kéo dài thì bạn nên thận trọng với một số căn bệnh như sau:

➤ Ù tai do viêm tai giữa: Các dấu hiệu có thể nhận biết là ù tai khó chịu, màng nhĩ có thể bị sưng, đau tai đột ngột, nghe kém, chảy dịch vàng có mùi hôi từ ống tai, chóng mặt,...

➤ Ù tai do viêm tai ngoài: Nếu bị viêm tai ngoài, biểu hiện nhận biết như đau bên trong tai, ù tai thường xuyên, tai bị sưng đỏ, đau nhức ở vành tai, cơn đau tăng lên khi ấn vào tai, có thể ngứa trong tai, thỉnh thoảng sốt nhẹ, nghe kém,…

➤ Hậu quả của bệnh viêm xoang: Khi dịch tiết từ xoang bị viêm chảy ngược vào vòi nhĩ sẽ gây viêm tắc vòi nhĩ, viêm tai giữa,… từ đó gây hiện tượng bị ù tai trái, đầy tai, đau mặt, tắc ngạt mũi, chảy dịch mũi, hơi thở có mùi hôi,…

➤ Thủng màng nhĩ: Khi bạn sử dụng vật cứng ráy tai, có dị vật rơi vào tai hoặc viêm tai giữa tràn dịch sẽ gây ra thủng màng nhĩ... ảnh hưởng đến sự dẫn truyền tiếng động ở tai. Lúc này người bệnh luôn cảm thấy tai trống rỗng, như có tiếng ong ong và có cảm giác nhức sâu bên trong tai.

BỊ Ù TAI CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Các bác sĩ tai mũi họng cho rằng: hiện tượng ù tai nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nhiều đến chức năng nghe của người bệnh cùng với đó là sự mất tập trung trong công việc.

Ngoài ra, bệnh còn có thể gây ra một số vấn đề khác về sức khỏe như: liệt mặt, nhiễm trùng tai, tổn thương dây thần kinh thính giác, bị xơ vữa động mạch ảnh hưởng đến não bộ,...

Bệnh Meniere: Đây cũng là chứng rối loạn tai trong, ảnh hưởng đến khả năng giữ thăng bằng và thính giác. Bệnh này khiến mọi người cảm thấy tức giận, ghê tởm và sợ hãi trước những âm thanh quen thuộc.

Do đó, bạn nên cần nên đi khám và điều trị ù tai ngay khi có những triệu chứng nghi ngờ đầu tiên. Lưu ý tránh tự ý chữa trị tại nhà để tránh bệnh phức tạp hơn.

CÁCH ĐIỀU TRỊ KHỎI BỆNH Ù TAI HIỆU QUẢ

Chữa ù tai có nhiều cách, tùy vào mức độ bệnh lý mà bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp phù hợp, hiệu quả như sau:

 Điều trị ù tai bằng dùng thuốc

Thuốc thường được dùng trong trường hợp bị ù tai ở mức độ nhẹ với những tác dụng giảm sưng viêm, thông tắc vòi nhĩ, tiêu dịch mủ, tiêu diệt tác nhân gây bệnh, phục hồi tổn thương. Bác sĩ có thể căn cứ vào tình trạng bệnh mà kê đơn thuốc uống, thuốc bôi,... phù hợp.

 Điều trị ù tai bằng cộng hưởng âm thanh

Đây là phương pháp điều trị ù tai khi bệnh ở giai đoạn nặng, dùng thuốc không hiệu quả. Đây là sự kết hợp giữa thuốc và sóng âm để kích thích những tế bào cảm âm, đánh thức tiềm thức âm thanh, phục hồi thính lực nhanh chóng.

 Điều trị ù tai bằng chiếu sóng vật lý

Bác sĩ sẽ sử dụng tia hồng quang, sóng viba để chiếu vào vùng bệnh với tác dụng tiêu viêm, giảm ngứa, diệt khuẩn, phục hồi dây thần kinh thính giác, cải thiện lưu thông máu đến vùng bệnh, hồi phục thính lực nhanh chóng.

 Điều trị ù tai bằng vật lý trị liệu

Áp dụng một số phương pháp vật lý như châm cứu, bấm huyệt ngoài tai,... giúp tăng lưu thông máu và thư giãn, đồng thời cũng thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục bệnh.

Phòng Khám Tai Mũi Họng Hoàn Cầu là chuyên khoa tai mũi họng luôn mang lại kết quả thăm khám tối ưu cho mọi người. Bên cạnh đó phòng khám còn có nhiều ưu điểm nổi bật của một địa chỉ chất lượng như:

Không gian phòng khám hiện đại, với đầy đủ các trang thiết bị y tế, khử trùng sạch sẽ, an toàn.

► Đội ngũ y bác sĩ giỏi, tay nghề thành thạo, khám chữa bệnh tận tâm, luôn hết lòng vì bệnh nhân.

► Chi phí khám chữa bệnh được thực hiện một cách hợp lý, có công khai minh bạch, không phát sinh sau điều trị.

► Thời gian khám chữa bệnh thoải mái từ (8h – 20h), làm việc cả ngày cuối tuần và lễ tết, tạo sự thoải mái cho bệnh nhân.

Quy trình đăng ký khám nhanh chóng, nếu có nhu cầu khám chữa khi bị ù tai trái hoặc phải, hoặc đã điều trị tại cơ sở khác nhưng không hiệu quả, bạn chỉ cần gọi đến số (028) 3817 2299 hoặc Nhấp Chat để được hỗ trợ làm thủ tục online – đăng ký khám theo khung giờ cá nhân hợp lý.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người