Cách chữa bệnh viêm họng hạt đơn giản, ít tốn kém nhưng hiệu quả cao

Ngày đăng : 22-11-2022 - Lượt xem : 1484

Viêm họng hạt là một căn bệnh phổ biến, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Theo thống kê có khoảng hơn 45% người mắc bệnh viêm họng hạt. Do mức độ phổ biến của bệnh lý này nên chúng ta cần trang bị cho bản thân và gia đình kiến thức về cách chữa để phòng ngừa bệnh nặng hơn kèm biến chứng xấu.

Hãy tham khảo một vài cách chữa bệnh viêm họng hạt đơn giản, ít tốn kém nhưng hiệu quả cao trong bài viết bên dưới.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

VIÊM HỌNG HẠT NHẬN BIẾT NHƯ THẾ NÀO?

Viêm họng hạt là một dạng của viêm họng mãn tính, đặc trưng của bệnh là tình trạng viêm nhiễm kéo dài liên tục, dai dẳng khiến niêm mạc vùng họng bị sung huyết, từ đó dẫn đến tình trạng cơ thể bị suy yếu, dễ dàng bị virus hoặc vi khuẩn tấn công, hình thành các hạt màu đỏ ở thành sau họng.

Bệnh viêm họng hạt nếu không điều trị sớm thì rất khó hết hoàn toàn. Viêm họng hạt có thể khởi phát đơn độc hoặc khởi phát đi kèm các bệnh lý khác như viêm xoang mãn, viêm khí phế quản mãn...

Viêm họng hạt có các dạng thường gặp như:

• Viêm họng hạt cấp tính: Đây là giai đoạn viêm họng mới bắt đầu khởi phát, chưa có nhiều triệu chứng nghiêm trọng nên người bệnh có xu hướng tự mua thuốc và sử dụng tại nhà. Tuy nhiên, việc chưa xác định được chính xác bệnh và nguyên nhân gây bệnh mà sử dụng thuốc có thể khiến cho bệnh trở nặng hơn, tăng nguy cơ kháng thuốc và gây nên những biến chứng nguy hiểm.

• Viêm họng hạt mãn tính: Xảy ra khi viêm họng cấp tính kéo dài dai dẳng do không điều trị đúng, thời gian diễn biến bệnh thành mãn tính thường kéo dài khoảng 3 tuần. Đây là giai đoạn khá nguy hiểm, khó điều trị dứt điểm và thường xuyên tái phát khi thời tiết giao mùa hay trời chuyển lạnh.

Các chuyên gia tai mũi họng cho biết thêm:

Viêm họng hạt rất dễ tái phát nếu không chữa khỏi đúng cách, bệnh nhân chủ quan tự chữa trị tại nhà bằng kháng sinh, đợi bệnh nặng mới chữa, tiếp xúc không khí ô nhiễm,... do đó bạn cần đề phòng với bệnh lý này, khám chữa sớm khi mới phát hiện.

Nếu bệnh chuyển biến nặng, một vài biến chứng có thể xảy ra như: viêm – áp xe amidan, viêm tai giữa, ảnh hưởng đến phế quản, ảnh hưởng đến não bộ, cơ tim, viêm thấp khớp,... của người bệnh.

CÁCH CHỮA BỆNH VIÊM HỌNG HẠT ĐƠN GIẢN, ÍT TỐN KÉM, HIỆU QUẢ CAO

Tùy vào từng mức độ bệnh lý mà viêm họng hạt có những cách điều trị khác nhau. Bệnh nhân có thể tham khảo một số cách như là:

Cải thiện viêm họng hạt tại nhà:

+ Súc miệng bằng nước muối giúp cổ họng bớt, tránh được nhiễm trùng

Uống nhiều nước để điều chỉnh thân nhiệt, ngăn bị sốt và khơi thông cổ họng

Dùng mật ong để bổ sung vitamin, tăng cường hệ miễn dịch, chống nhiễm khuẩn vùng họng

Vệ sinh răng miệng thường xuyên: đánh răng, súc miệng, sử dụng tăm nước, chỉ nha khoa

Bổ sung vitamin và khoáng chất từ chế độ ăn uống hàng ngày của bệnh nhân

Những cách này chỉ giúp cải thiện, làm giảm triệu chứng tạm thời. Nếu muốn chữa khỏi bệnh an toàn hiệu quả hơn hãy áp dụng một số phương pháp sau tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu:

Trị viêm họng hạt bằng thuốc

Thuốc trị viêm họng hạt được chỉ định bởi bác sĩ phòng khám với tác dụng:

→ Nhóm thứ nhằm điều trị và kiểm soát các nguyên nhân gây bệnh, gồm các loại thuốc ức chế virus, vi khuẩn hay nấm và thuốc điều trị trào ngược họng thanh quản.

→ Nhóm thứ hai có công dụng giảm các triệu chứng khó chịu do viêm họng hạt gây ra, bao gồm các loại thuốc giảm ngứa họng, giảm ho, tiêu đờm, hay loại giảm đau, hạ sốt,…Cùng với đó là các chế phẩm hỗ trợ điều trị như nước súc miệng, dung dịch rửa mũi,…

Bệnh nhân nên tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn về liều dùng của thuốc. Tuyệt đối không tự ý bỏ ngang hoặc thay đổi liều lượng để tránh tình trạng kháng thuốc hoặc bệnh không được điều trị dứt điểm, dễ tái phát.

Trị viêm họng hạt bằng ngoại khoa

Thường thì những trường hợp điều trị bằng thuốc không hiệu quả hoặc trường hợp viêm họng hạt nặng thì bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp chuyên sâu hơn để loại bỏ những hạt trong cổ họng.

Phương pháp JCIC hiện nay là kỹ thuật chuyên chữa viêm họng hạt, với thiết bị nội soi xác định ổ bệnh, sau đó chuyên gia sẽ dùng tia Plasma nhiệt độ thấp để loại bỏ viêm nhiễm trong họng.

Một vài ưu điểm của phương pháp này được các chuyên gia tai mũi họng đánh giá cao như tác động trực tiếp vào ổ bệnh để loại bỏ viêm nhiễm, tiêu diệt các tác nhân gây bệnh, làm lành tổn thương, giúp phục hồi nhanh và không cần nằm viện, hiệu quả sau một liệu trình chữa trị...

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu là một trong số ít sở y tế chuyên khoa tai mũi họng uy tín TPHCM điều trị viêm họng hạt thành công không tái phát. Phòng khám sỡ hữu nhiều thế mạnh để bệnh nhân an tâm tìm đến như là:

 Đảm bảo các trang thiết bị máy móc hiện đại, phục vụ tốt cho việc thăm khám và điều trị bệnh an toàn, hiệu quả, nhanh chóng.

 Quy tụ đội ngũ chuyên gia giỏi, đã và đang công tác tại các bệnh viện tai mũi họng lớn ở TP.HCM, có trách nhiệm với bệnh nhân.

 Áp dụng mức giá hợp lý, tất cả chi phí đều được niêm yết công khai minh bạch, tư vấn rõ ràng hợp lý, không xảy ra trường hợp phát sinh.

 Các nhân viên y tá, điều dưỡng, chăm sóc bệnh nhân là những người niềm nở, luôn hỗ trợ tư vấn nhiệt tình, thái độ vui vẻ hòa đồng.

 Phòng khám hỗ trợ bệnh nhân làm thủ tục online trước; hỗ trợ bệnh nhân đặt hẹn lấy mã số ưu tiên để hạn chế tiếp xúc đông người hoặc chờ đợi mệt mỏi; giúp bệnh nhân dễ dàng lựa chọn thời gian khám phù hợp,...

 Phòng khám mở cửa làm việc từ (8h – 20h) kể cả chủ nhật và ngày lễ tết. Bệnh nhân muốn đăng ký chỉ cần gọi trực tiếp đến Hotline (028) 3817 2299 hoặc click vào khung Live Chat bên dưới để được đăng ký ngay.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người