Chữa sỏi amidan bằng cách nào?

Ngày đăng : 06-11-2021 - Lượt xem : 2080

Sỏi amidan là một bệnh lý khá phổ biến ở đường hô hấp và gây ra chứng hôi miệng nghiêm trọng. Trên thực tế, sỏi amidan còn kéo theo nhiều vấn đề sức khỏe khác nếu không được điều trị kịp thời. Vậy thì chữa sỏi amidan bằng cách nào?

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

SỎI AMIDAN LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?

Sỏi Amidan hay còn gọi là bã đậu Amidan, là những hạt nhỏ màu trắng vàng, mọc xung quanh 2 túi amidan trong vòm họng.

Nếu sỏi có kích thước nhỏ, người bệnh sẽ không cảm thấy bất kỳ đau đớn nào. Theo thời gian, sỏi sẽ được tích tụ và kích thước ngày càng lớn. Người bệnh bắt đầu cảm thấy vướng họng khi nhai nuốt thức ăn, đau rát dữ dội kèm theo sưng tấy amidan.

Thỉnh thoảng, người bệnh có thể thấy những mảnh vụn màu trắng vàng cứng như đá rơi ra khỏi miệng khi đang nhai nuốt. Khi nội soi sẽ thấy rõ đá trắng vàng ở trong hốc amidan.

Một số nguyên nhân dẫn đến sỏi amidan như:

++ Do viêm mũi xoang mạn: Các dịch từ xoang thường xuyên chảy xuống họng, dịch nhầy này thường chứa vi khuẩn bị mắc lại các hốc của amidan, góp phần tạo thành sỏi amidan.

++ Do viêm amidan mạn tính: Khi viêm nhiễm mạn tính vi sinh vật thường xuyên cư trú ở amidan là tác nhân hình thành sỏi.

++ Do chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống cũng là yếu tố liên quan tới sự hình thành amidan. Do đó người bệnh cũng cần lưu ý.

++ Vệ sinh răng miệng kém: Nếu không vệ sinh răng miệng sạch sẽ thì những thức ăn sẽ tích tụ lại, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển từ đó gây hình thành sỏi.

++ Do các tác nhân dị ứng: Trên một người có cơ địa dị ứng, khi tiếp xúc với dị nguyên cũng làm cơ thể phản ứng lại, làm tăng tiết dịch các dịch này tích tụ lại amidan gây sỏi.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

SỎI AMIDAN CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Thường thì ở trường hợp nhẹ, sỏi có thể sẽ nhanh khỏi nếu điều trị sớm. Tuy nhiên, nếu trong cổ họng có một lượng lớn sỏi Amidan và không xử lý kịp thời thì kích thước sỏi Amidan không ngừng phát triển, gây ra một số tác hại như:

Khi lượng sỏi quá nhiều sẽ khiến amidan của bạn sẽ bị sưng tấy nghiêm trọng gây nên các triệu chứng khó chịu như ốm, sốt cao, buồn nôn, đau họng, ù tai, nghe kém,...

 Vi khuẩn gây sỏi amidan sẽ thải ra khí sulfur có mùi hôi thối. Hơn nữa, sỏi to lên sẽ làm cho việc ăn uống của bạn trở nên khó khăn.

 Người bị sỏi amidan rất dễ có nguy cơ biến chứng sang ung thư amidan do tình trạng nhiễm trùng ngày một nặng.

Lưu ý: Sỏi amidan không hề đơn giản. Do đó, để được an tâm hơn thì bệnh nhân cần sớm đến gặp chuyên gia điều trị kịp thời. Tránh tự ý chẩn đoán và chữa trị tại nhà sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

CHỮA SỎI AMIDAN BẰNG CÁCH NÀO?

Khi sỏi amidan nhỏ, không gây triệu chứng gì quá khó chịu thì người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và sử dụng một số biện pháp giúp loại bỏ sỏi tại nhà như: Thường xuyên súc miệng, súc họng bằng nước muối sinh lý, uống nhiều nước, tăng cường vitamin C,... để hỗ trợ loại bỏ tình trạng kết sỏi amidan.

⇒ Tuy nhiên một số trường hợp sỏi quá to, gây ra các triệu chứng làm người bệnh khó chịu thì bạn cần khám và điều trị tại cơ sở y tế, các biện pháp điều trị sỏi amidan hiệu quả hiện nay bao gồm:

 Dùng thuốc đặc trị: Một số loại thuốc dạng uống, dạng xịt,... thường được dùng để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn liên quan đến quá trình gia tăng kích thước của sỏi hoặc khi viêm amidan kèm theo do nhiễm khuẩn.

Người bệnh nên dùng theo đúng liều lượng mà chuyên gia quy định. Không được tự ý ngưng thuốc khi bệnh vừa mới thuyên giảm.

 Phẫu thuật cắt amidan: Được chỉ định khi sỏi amidan quá lớn và có triệu chứng làm người bệnh rất khó chịu. Phẫu thuật cắt amidan thường diễn ra khá đơn giản sau một liệu trình bằng phương pháp JCIC - Plasma, hoàn toàn không đau đớn và người bệnh nhanh chóng phục hồi sau 1 - 2 tuần.

 Điều trị ngoại khoa: Ngoài ra một số phương pháp can thiệp để lấy sỏi amidan như: Dùng dụng cụ để gắp sỏi, rạch amidan để lấy sỏi,... sẽ được chuyên gia căn cứ vào tình trạng mà áp dụng.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

CHỮA SỎI AMIDAN Ở ĐÂU TẠI TPHCM?

Tại TPHCM thì người bệnh có thể an tâm đến khám chữa khỏi amidan tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM. Phòng khám là chuyên khoa tai mũi họng chuyên áp dụng những phương pháp điều trị tiên tiến, cùng với đó là nhiều ưu điểm chất lượng khác về dịch vụ như sau:

 Được Sở Y Tế TPHCM cấp phép hoạt động. Từ khi thành lập cho đến nay đã thực hiện điều trị thành công cho rất nhiều trường hợp bệnh và không phát hiện ca bệnh tái phát.

 Cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi, thoáng mát, tạo cảm giác thoải mái cho bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh tại đây.

 Có đầy đủ những máy móc và thiết bị hỗ trợ khám chữa bệnh hiện đại, mang lại kết quả chữa bệnh như mong muốn.

 Tập thể chuyên gia tay nghề cao, có kinh nghiệm lâu năm, đến từ các bệnh viện lớn & danh tiếng và đã điều trị thành công cho nhiều trường hợp bệnh tương tự.

 Chi phí khám và chữa bệnh hợp lý, mức chi phí được công khai minh bạch, không phát sinh thêm… đảm bảo đúng quy định Sở Y Tế đề ra cho cơ sở trực thuộc quản lý.

Đặc biệt, phòng khám có gian làm việc từ 8h00 – 20h00 tất cả các ngày trong tuần và Lễ, Tết. Mọi nhu cầu về đăng ký khám bệnh hãy [Click] Vào Đây hoặc gọi vào số 028 3817 2299 để được chuyên gia hỗ trợ một số tiện ích như:

     + Giúp bạn làm thủ tục online dễ dàng

     + Giúp bạn nhận mã số ưu tiên khám

     + Tư vấn miễn phí mọi lúc cho bạn

     + Bạn được quyền lựa chọn chuyên gia thăm khám

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người