Nguyên nhân và cách chữa khi bị ù tai kéo dài

Ngày đăng : 01-08-2023 - Lượt xem : 24750

Ù tai kéo dài gây ra sự khó chịu và mệt mỏi cho người bệnh bởi tiếng ù và tiếng lùng bùng trong tai, ảnh hưởng việc nghe, cảm nhận tâm thanh. Dưới đây là thông tin về nguyên nhân và cách chữa khi bị ù tai kéo dài để bệnh nhân tham khảo.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

HIỆN TƯỢNG Ù TAI KÉO DÀI - CẢNH BÁO NHIỀU BỆNH NGUY HIỂM

Tai là một cơ quan giúp cảm nhận âm thanh trao đổi. Tai thường bị tổn thương do những vấn đề tạp âm, tiếp xúc môi trường ô nhiễm, thói quen vệ sinh tai mũi họng không đảm bảo,… trong số đó hiện tượng ù tai kéo dài là một trong những ảnh hưởng về tai mà bạn không nên chủ quan.

Theo bác sĩ tai mũi họng, trong hầu hết các trường hợp đau, nhức hoặc ù bên trong tai kéo dài. có thể liên quan đến các bệnh lý như sau:

♦ Bị tai giữa: Đây được xem là bệnh phổ biến gây ra hiện tượng ù tai. Nguyên nhân là do sự nhiễm trùng bên trong tai khiến cho các chất lỏng tích lại và gây viêm nhiễm, hình thành mủ và gây đau nhói bên trong tai, lâu dần khiến người bệnh cảm nhận tâm thanh kém, ù tai khó chịu.

♦ Viêm tai ngoài: Viêm tai ngoài cũng ảnh hưởng đến việc cảm nhận âm thanh của người bệnh. Lúc này ống tai bị sưng, có thể chảy dịch và mủ, nghe kém… Đối với bệnh này, nếu không điều trị theo thời gian mức độ đau sẽ nặng nề hơn.

♦ Viêm xương chũm: Viêm xương chũm có thể gây ra một cơn đau nhói liên tục ở tai kéo theo đó là cảm giác ù tai, sốt, sưng đỏ,…. Bệnh này rất dễ gây áp xe não, viêm tĩnh mạch trong sọ nếu không được điều trị.

♦ Thủng màng nhĩ: Tình trạng thủng màng nhĩ có thể do nhiễm trùng, ảnh hưởng từ các tiếng ồn lớn hoặc sấm sét. Điều này sẽ gây ra một cơn đau nhói ở tai. Đôi khi người bệnh có thể bị mất thính giác hoặc bị ù tai.

♦ Ngoài ra, việc bị ù tai cũng có thể do bệnh nhân tiếp xúc với môi trường tiếng ồn nhiều, mang tai nghe thường xuyên,… tuy nhiên để chắc chắn hơn thì bác sĩ khuyên bạn cần đi khám để chẩn đoán và bác sĩ đưa ra lời khuyên điều trị thích hợp.

NHỮNG CÁCH CHỮA Ù TAI KÉO DÀI HIỆN NAY

Các bệnh lý gây ù tai có biểu hiện tương đối giống nhau nên khá dễ nhầm lẫn, do đó, nhiều người tự ý chẩn đoán và điều trị tại nhà có thể bị sai cách khiến tình trạng bệnh càng nặng nề, gây nhiều biến chứng hơn.

Do đó, việc đi khám sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác, hướng đến phác đồ điều trị phù hợp như sau:

 Điều trị bằng thuốc: Các loại thuốc uống, bôi, nhỏ tai,… được kê đơn tùy thuộc vào từng dạng bệnh lý giúp giảm đau, kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn virus, hỗ trợ phục hồi thần kinh thính giác cho người bệnh.

Liệu pháp đông tây y kết hợp: Liệu pháp này có tác dụng tiêu diệt các tác nhân gây đau tai, đồng thời làm phục hồi các tế bào thần kinh thính giác, giúp bệnh nhân lấy lại khả năng nghe.

Đối với liệu trình này sẽ được thực hiện theo 3 bước:

+ Bước 1: Dùng thiết bị sóng âm kiểm tra thính lực, đồng thời kích thích tế bào cảm âm hoạt động, có thể kết hợp với dùng thuốc.

+ Bước 2: Chiếu sóng viba, tia hồng quang tiêu diệt các tác nhân gây bệnh, làm lành tổn thương vùng tai.

+ Bước 3: Kết hợp dùng thuốc và các phương pháp vật lý trị liệu giúp bệnh nhân nghe tốt hơn.

 Một số phương pháp khác: Dẫn lưu mủ, vá màng nhĩ, chích nhọt ống tai, phương pháp JCIC điều trị bệnh lý mũi họng,… cũng được áp dụng tùy vào tình trạng bệnh cụ thể.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU – NƠI CHỮA BỆNH Ù TAI UY TÍN HIỆN NAY

Hiện nay, bệnh nhân có thể đến khám và điều trị ù tai tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM. Phòng khám bên cạnh việc hỗ trợ điều trị ù tai bằng phương pháp tiên tiến mà còn mang lại nhiều ưu điểm của một cơ sở khám chữa bệnh chất lượng như:

Máy móc điều trị tiên tiến, an toàn, mang lại hiệu quả, độ chính xác cao giúp việc hồi phục nhanh chóng hơn.

Các bác sĩ tại đây đều là những người chữa bệnh được đào tạo bài bản thông qua nhiều bệnh viện lớn với trình độ chuyên môn cao.

Chi phí điều trị hoàn toàn hợp lý, tất cả đều được niêm yết công khai minh bạch theo quy định của Sở Y Tế.

Quy trình khám bệnh tại đây đơn giản, khoa học, người bệnh không phải ngồi chờ đợi lâu như một số bệnh viện công.

Bạn có thể đến khám cả thứ 7, chủ nhật hoặc ngày Lễ Tết nếu không thể sắp xếp khám được trong giờ hành chính.

Phòng khám đảm bảo môi trường khám bệnh sạch sẽ, kín đáo, khám bệnh chỉ với “một bác sĩ – 1 người bệnh” bảo mật thông tin.

Người bệnh có thể dễ dàng đặt hẹn trước tại đây thông qua cách gọi trực tiếp đến Hotline (028) 3817 2299 hoặc nhấn vào Khung Chat bên dưới để được hỗ trợ sớm nhất.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người