Những điều bạn cần biết khi bị hóc xương cá

Ngày đăng : 28-11-2017 - Lượt xem : 26860

Hóc xương cá là “tai nạn” thường gặp khi ăn uống bất cẩn, có thể xảy ra ở trẻ nhỏ và người lớn. Khi bị hóc xương, dù chỉ là một mẩu xương nhỏ cũng khiến bạn cảm thấy đau đớn, khó chịu... Hơn thế nữa, nêu xử lý không đúng cách, hóc xương có có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng ở họng, thực quản, dạ dày, thậm chí gây tử vong.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Bạn bị hóc xương cá? >>Click [Chat] chuyên gia tư vấn cách xử lý ngay

HÓC XƯƠNG CÁ - NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT

enlightened Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hóc xương cá. Theo các chuyên gia về tai mũi họng cho biết:

- Đối với trẻ nhỏ: Do trẻ nhỏ chưa biết lừa xương cá, cha mẹ khi chuẩn bị đồ ăn cho con không cẩn thận để lẫn xương cá khiến trẻ bị hóc xương cá.

- Đối với trẻ trên 10 tuổi và người lớn: Nguyên nhân gây hóc xương cá có phần phức tạp hơn, có thể do bệnh nhân vừa ăn vừa đùa giỡn, nói chuyện; thói quen vừa ăn vừa làm việc hoặc xem ti vi; loại cá được dùng làm thực phẩm có nhiều xương tăm;…

enlightened Khi bị hóc xương cá, bệnh nhân sẽ gặp những triệu chứng sau:

+ Đau họng nhiều,

+ Ho sặc sụa,

+ Vướng họng, nhưng khạc nhổ không ra,

+ Có tiếng thở rít phát ra từ cổ họng,

+ Khàn tiếng, mất tiếng,

+ Khó thở, thở khò khè

enlightened Thông thường, hóc xương cá gây đau đớn, khó chịu trong thời gian ngắn, sau đó xương cá sẽ trôi nhanh xuống dạ dày, được cơ thể tiêu hóa. Tuy nhiên, một số trường hợp xương cá lạc vị sẽ đâm xuyên vào các cơ quan khác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Hình ảnh thực tế về hóc xương cá

Hóc xương cá tưởng chừng như đơn giản, thế nhưng nhiều trường hợp lại gây ra những nguy hiểm đáng tiếc:

Những mảnh xương to thường rất khó đi qua cổ họng để xuống thực quản, bạn càng cố khạc ra, thì mẩu xương càng đâm sâu vào niêm mạc họng, gây đau đớn, chảy máu.

✚ Bạn đừng nên cố ăn bất cứ thứ gì để đẩy mẩu xương xuống cổ họng, bởi khi xương cá đã trôi qua cổ họng, các chuyên gia rất khó để tìm ra vị trí chính xác của nó. 

✚ Những mẩu xương nhỏ như cái kim đôi khi còn nguy hiểm hơn mẩu xương lớn, bởi nó sẽ dễ đi qua cổ họng, di chuyển đến các mô khác như cổ, thực quản, dạ dày, lọt vào khí quản, phế quản,... gây ra những vấn đề nghiêm trọng khác.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

NHỮNG NGUY HIỂM DO HÓC XƯƠNG CÁ GÂY RA

- Đâm thủng thực quản, khiến nước bọt hoặc thức ăn thấm vào phần cổ họng gây viêm nhiễm, có mủ, hình thành các ổ áp-xe, sưng phù và nhiễm trùng thanh quản, thậm chí gây nhiễm trùng ở các mô ngực mà đe dọa đến tính mạng.

- Đau họng mạn tính: Một số trường hợp bị hóc xương sau vài ngày hết đau, hết vướng nhưng sau một khoảng thời gian ngắn tình trạng đau đột ngột trở lại, họng bị xung huyết, phù nề, viêm nhiễm, khiến bệnh nhân bị ho, ho ra máu, đau họng, nhức đầu.

- Nếu miếng xương cá di chuyển đến các mô xung quanh, chúng có thể gây thương tích cho mạch máu, đâm thủng động mạch chủ, có thể gây tử vong nếu mất máu quá nhiều.

- Nếu mẩu xương cá to có thể mắc kẹt trong những chỗ hẹp trong ruột và dẫn tới sự hình thành mủ và nhiễm trùng nguy hiểm.

 Hãy đến cơ sở y tế để gắp xương cá ra càng sớm càng tốt!

Cần làm gì khi bị hóc xương cá?

Khi bị hóc xương cá, bạn nên dừng lại tất cả các hoạt động ăn uống vì có thể khiến dị vật có nguy cơ đâm sâu vào cổ họng gây tổn thương.

⇒ Đừng nên cố gắng khạc mạnh nhiều lần hoặc sử dụng ngón tay đưa vào trong cổ họng để mong nôn xương ra. Hành động này có thể làm cho bạn không lấy được xương ra mà còn đẩy xương vào sâu bên trong cuống họng.

⇒ Không nên thực hiện theo thông tin được đồn thổi rằng uống giấm cũng giúp làm mềm và phá hủy xương cá. Việc này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho dạ dày.

⇒ Hãy đến cơ sở y tế để gắp xương cá ra ra càng sớm càng tốt. Trong một vài trường hợp, bệnh nhân phải làm phẫu thuật để loại bỏ xương cá.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Gắp xương cá ở đâu uy tín? Chi phí bao nhiêu? >>Click tư vấn online miễn phí

HOÀN CẦU - ĐỊA CHỈ GẮP XƯƠNG CÁ NHANH CHÓNG, CHÍNH XÁC, UY TÍN

Để gắp xương cá đúng cách, không đau, đảm bảo an toàn cho vùng họng, bệnh nhân cần tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, chất lượng, có chuyên gia giàu kinh nghiệm.

Tại TPHCM, Chuyên khoa tai mũi họng Hoàn Cầu là cơ sở chuyên khám và tiến hành gắp xương cá kịp thời bằng phương pháp hiện đại, đảm bảo an toàn, không đau.

Quy trình thực hiện gắp xương cá tại Hoàn Cầu:

➣ Kiểm tra họng: Bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân há miệng, dùng đèn soi để xác định chính xác vị trí hóc xương. Nếu không thấy xương vướng cổ họng, bệnh nhân phải chụp X.Quang, đồng thời kiểm tra tim phổi để đánh giá tình trạng của bệnh nhân.

➣ Nội soi gắp xương cá: Bác sĩ dùng dụng cụ gắp chuyên dụng có kết nối với ống nội soi đưa vào họng, tiếp cận vị trí xương bị hóc, nhẹ nhàng lấy xương ngoài mà không làm tổn thương các cơ quan xung quanh. Sau đó sát trùng vết thương.

➣ Kê đơn thuốc: Bác sĩ kê đơn thuốc uống để chống nhiễm trùng, giảm đau và giúp vết thương trong họng chóng lành.

Gắp xương cá an toàn, nhanh chóng tại Đa Khoa Hoàn Cầu

Với đội ngũ y chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, thao tác chính xác, kinh nghiệm lâm sàng phong phú dưới sự hỗ trợ của các trang thiết bị y tế hiện đại... sẽ nhanh chóng nắm bắt được tình trạng hóc xương cá và đưa ra hướng xử lý kịp thời.

Khi đến gắp xương cá tại Hoàn Cầu, người bệnh không phải mệt mỏi chờ đợi lâu, bởi thủ tục đơn giản, quy trình khám chữa khoa học nhanh chóng và cẩn trọng.

Chi phí gắp xương cá tại Hoàn Cầu đảm bảo phải chăng, hợp lý, bảng giá được niêm yết công khai theo đúng quy định của Bộ Y tế. Trước khi điều trị luôn đưa ra mức phí dự trù để bệnh nhân nắm bắt và yên tâm điều trị.

Mọi thông tin cần được hỗ trợ, người bệnh có thể trao đổi cùng các chuyên gia bằng cách  Nhấp vào bảng chat bên dưới hoặc đến trực tiếp địa chỉ 80-82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TP HCM để gắp xương cá sớm nhé!

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người