Phòng ngừa hóc xương bằng cách nào?

Ngày đăng : 16-09-2016 - Lượt xem : 3013

  Hỏi: Thưa chuyên gia! Được biết, cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe người già và trẻ nhỏ nên gia đình tôi cũng hay ăn cá. Các con tôi rất thích ăn cá rán nhưng tôi sợ chúng sẽ bị hóc xương. Vậy chuyên gia có thể tư vấn giúp tôi làm thế nào để phòng ngừa hóc xương và nếu lỡ bị hóc xương thì cần xử lý như thế nào?

  Xin cảm ơn chuyên gia! (Vũ. T. D. Luyện – TP.HCM)

  Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Sau đây, các chuyên gia chuyên khoa tai mũi họng tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu sẽ trả lời cụ thể về vấn đề này.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Bác sĩ đang online! Bạn muốn tìm hiểu nhanh cách phòng tránh hóc xương cá >>>Click tư vấn ngay

Cần làm gì khi bị hóc xương?

   Hóc xương là một tai nạn thường gặp khi ăn

  Theo chuyên gia chuyên khoa tai mũi họng tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu cho biết: Hóc xương kể cả hóc xương cá là 1 tai nạn thường gặp trong khi ăn và có thể gây nguy hiểm tới tính mạng người bệnh.

  Bệnh nhân sẽ thấy vướng trong họng khi bị hóc xương, sẽ thấy hơi đau hoặc rất đau khi nuốt thức ăn hoặc nuốt nước bọt. Bệnh nhân có thể bị hóc xương tại những vị trí khác nhau như hóc xương tại cổ, ngực… và xương hóc ở đoạn nào thì người bệnh sẽ bị đau ở đoạn đó.

Bệnh nhân sẽ thấy hơi đau hoặc rất đau khi nuốt thức ăn hoặc nuốt nước bọt

        Xương bị hóc sau khoảng 1 đến 2 ngày sẽ bị viêm nhiễm, bệnh nhân sẽ thấy những dấu hiệu như nuốt đau có khi không nuốt được, nước bọt bị ứ đọng, hơi thở hôi…

      Trường hợp xương đâm thủng thành thực quản hoặc chọc trực tiếp vào các mạch máu lớn bệnh nhân sẽ thấy dấu hiệu sau: Nuốt không kịp, khạc hoặc nôn ra máu đỏ tươi…

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Tôi đang bị hóc xương cá, chỉ cho tôi cách xử lý nhanh? >>>Click tư vấn miễn phí

       Xử lý khi bị hóc xương

  Ngay lập tức dừng bữa ăn khi bị hóc xương. Không được chữa bằng mẹo dân gian hay cố ăn miếng cơm to với mục đích đẩy xương trôi xuống sẽ gây hậu quả nặng nề vì xương có thể đâm thủng bất cứ vị trí nào của đường tiêu hóa.

  Đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa, không nên chần chừ hay e ngại để được chuyên gia nội soi và gắp xương càng sớm càng tốt, tránh để lâu gây nhiễm khuẩn.

   Nếu bị hóc xương ở vùng trên họng, chuyên gia có thể soi bằng gương thông thường, sau khi nhìn thấy thì việc gắp xương sẽ dễ dàng.

   Nếu xương hóc nằm sâu phía dưới họng thì phải dùng ống nội soi họng hoặc nội soi thực quản để gắp.

   Nếu bị hóc xương ở thực quản nhưng bệnh nhân đến cơ sở y tế muộn và đã kèm theo nhiễm khuẩn thì việc điều trị sẽ phức tạp hơn. Ngoài việc nội soi gắp xương chuyên gia còn phải hút mủ ổ viêm, đặt sonde mũi dạ dày để nuôi dưỡng người bệnh.

   Nếu hóc xương nặng hơn có thể phải phải thực hiện tiểu phẫu mở lồng ngực để dẫn lưu ổ áp-xe và lấy xương bị hóc khi nội soi thất bại.

Đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được chuyên gia nội soi và gắp xương càng sớm càng tốt

Phòng tránh hóc xương cá

  Khi bị hóc xương, nếu để lâu sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng và biến chứng nặng nề. Do đó, cách tốt là phải đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa tai mũi họng để được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

   Bên cạnh đó, có thể phòng ngừa hóc xương cá bằng cách:

  Khi tiến hành chế biến món ăn từ cá tốt là bạn nên lọc riêng phần thịt và phần xương.

  Không nên chặt cá lẫn với xương vì những xương nhỏ sẽ không loại bỏ được hết.

  Nhắc nhở mọi người cần tập trung tối đa trong bữa ăn, tránh vừa ăn lại vừa nói chuyện và cười đùa.

  Hãy ăn chậm và nhai kĩ, không nên vội vàng hấp tấp vì rất dễ bị hóc xương và ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hóa.

  Đối với trẻ nhỏ và người cao tuổi hãy gỡ bỏ kỹ xương trước khi ăn. Cần kiểm tra thật kĩ để loại bỏ hết xương nhỏ trước khi cho trẻ ăn.

  Nếu muốn ăn cá nhỏ thì nên chọn loại cá có ít xương dăm và cách tốt là xay cá cho nhuyễn.

Tư vấn và điều trị hóc xương cá với chuyên gia giỏi tại Đa Khoa Hoàn Cầu

  Trong trường họp bị hóc xương, nếu bệnh nhân sinh sống tại khu vực TP.HCM và những tỉnh thành lân cận có thể đến trực tiếp tại Phòng Khám Tai – Mũi - Họng Hoàn Cầu số 80-82 Châu Văn Liêm, phường 11, quận 5, TP.HCM để được chuyên gia tay nghề cao cùng trang thiết bị y tế hiện đại kiểm tra và gắp xương an toàn.

  Cùng với đó là hệ thống phòng khám, buồng bệnh được trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, hệ thống bảo mật và lưu trữ thông tin cá nhân của người bệnh. Bệnh nhân sẽ yên tâm hơn khi được hỗ trợ chữa hóc xương tại đây.

    Thêm một ưu điểm vượt trội tại Hoàn Cầu đó là chi phí điều trị tại phòng khám chúng tôi luôn được niêm yết và công khai cụ thể cho từng người bệnh. Do đó, bệnh nhân hãy đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu để được thăm khám và điều trị hóc xương cá an toàn

       Hy vọng những thông tin trên có thể giải đáp được phần nào thắc mắc của người dân. Nếu còn thắc mắc nào nữa, bệnh nhân có thể liên lạc với phòng khám bằng cách nhấp vào bảng chat online để được chuyên gia tư vấn miễn phí và hỗ trợ kịp thời.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người