Sỏi amidan là gì? cách lấy sỏi an toàn

Ngày đăng : 21-03-2023 - Lượt xem : 2854

Sỏi amidan là những viên trắng nhỏ bám bên trên khối amidan, đây chính là thủ phạm gây ra mùi hôi khó chịu cho hơi thở và khiến người bệnh mệt mỏi vô cùng. Vậy sỏi amidan là gì và cách lấy sỏi an toàn như thế nào?

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

SỎI AMIDAN LÀ GÌ?

Sỏi amidan hay còn gọi là bã đậu amidan, đây là tình trạng xuất những khối màu trắng hoặc vàng trên amidan, thường xuất hiện ở amidan khẩu cái.

Do cấu tạo amidan có nhiều hốc nhỏ, lồi lõm không đều nên khi ăn dễ bị mắc thức ăn lại tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, lắng đọng các chất cặn kết hợp lại tạo thành sỏi amidan.

Người bệnh khi bị sỏi amidan sẽ thấy khó chịu, hơi thở rất hôi, khó nuốt, đau tai, đau họng... Một số trường hợp có nhiều sỏi cần điều trị trước khi sỏi phát triển quá lớn gây ra các vấn đề hô hấp như viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản,...

NGUYÊN NHÂN GÂY SỎI AMIDAN LÀ GÌ?

Các nguyên nhân gây ra sỏi amidan bao gồm:

 Do viêm mũi xoang mạn: Khi bị viêm xoang dịch từ xoang thường xuyên chảy xuống họng, dịch nhầy này thường chứa vi khuẩn bị mắc lại các hốc của amidan, góp phần tạo thành sỏi amidan.

 Do viêm amidan mạn tính: Khi amidan thường xuyên bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh, bị viêm nhiễm mạn tính dẫn tới tình trạng amidan bị quá phát, khi amidan to thì thức ăn cũng dễ mắc lại hơn, vi sinh vật thường xuyên cư trú ở amidan cũng là tác nhân hình thành sỏi.

 Do chế độ ăn uống: Thường xuyên sử dụng các chế phẩm từ sữa, các sản phẩm này có chứa nhiều canxi tham gia vào quá trình tạo sỏi. Hút thuốc lá và uống rượu bia cũng là yếu tố nguy cơ gây hình thành sỏi.

 Vệ sinh răng miệng kém: Một phần nguyên nhân tạo sỏi là do thức ăn bị mắc kẹt lại các hốc trong amidan, nếu không vệ sinh răng miệng sạch sẽ thức ăn này sẽ tích tụ lại, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển từ đó gây hình thành sỏi.

 Do các tác nhân dị ứng: Trên một người có cơ địa dị ứng, khi tiếp xúc với dị nguyên cũng làm cơ thể phản ứng lại, làm tăng tiết dịch các dịch này tích tụ lại amidan gây sỏi.

CÁCH LẤY SỎI AMIDAN AN TOÀN NHANH CHÓNG

Thường nếu trường hợp sỏi amidan nhỏ và ít chỉ vài hạt lấm tấm bệnh nhân có thể áp dụng một số cách khắc phục đơn giản như: ngậm nước muối, vệ sinh họng sạch sẽ thường xuyên, chế độ ăn uống phù hợp,... để sỏi tan đi.

Tuy nhiên, nếu sỏi có kích thước lớn, xuất hiện nhiều, gây hôi miệng và một số biến chứng như: viêm tai, viêm xoang, viêm họng, viêm amidan hốc mủ, áp xe amidan,... thì bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa tai mũi họng uy tín để tiến hành lấy sỏi an toàn.

Một số cách điều trị, lấy sỏi amidan bao gồm:

– Một số trường hợp có thể sử dụng kháng sinh để kiểm soát sự gia tăng kích thước của sỏi amidan hoặc ngăn ngừa tình trạng viêm amidan kèm theo nhiễm khuẩn.

– Điều trị bằng laser nhằm giảm và loại bỏ các rãnh chứa sỏi nằm trong amidan.

– Các phương pháp can thiệp lấy sỏi khác như: Sử dụng dụng cụ gắp sỏi, rạch amidan lấy sỏi,…

– Phẫu thuật cắt bỏ amidan với trường hợp sỏi amidan quá lớn, kèm theo sưng viêm tấy khiến người bệnh đau đớn, khó chịu.

Tại TPHCM, Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu – Chuyên Khoa Tai Mũi Họng  đã áp dụng thành công phương pháp JCIC – Plasma trong việc chữa sỏi amidan mang lại hiệu quả vượt trội được nhiều người bệnh đánh giá cao.

Cùng với đó là nhiều ưu điểm chất lượng khác về dịch vụ giúp bệnh nhân có thể an tâm “gửi gắm” sức khỏe như là:

Phòng khám được Sở Y Tế TPHCM cấp phép hoạt động. Từ khi thành lập cho đến nay đã thực hiện điều trị thành công cho rất nhiều trường hợp bệnh và không phát hiện ca bệnh tái phát.

► Cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi, thoáng mát, tạo cảm giác thoải mái cho bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh tại đây.

► Có đầy đủ những máy móc và thiết bị hỗ trợ khám chữa bệnh hiện đại, mang lại kết quả chữa bệnh như mong muốn.

► Tập thể bác sĩ tay nghề cao, có kinh nghiệm lâu năm, đến từ các bệnh viện lớn & danh tiếng và đã điều trị thành công cho nhiều trường hợp bệnh tương tự.

► Chi phí khám và chữa bệnh hợp lý, mức chi phí được công khai minh bạch, không phát sinh thêm… đảm bảo đúng quy định Sở Y Tế đề ra cho cơ sở trực thuộc quản lý.

► Phòng khám có gian làm việc từ 8h00 – 20h00 tất cả các ngày trong tuần và Lễ, Tết. Hỗ trợ bệnh nhân dễ sắp xếp công việc thăm khám nhanh và về trong ngày.

⇒ Mọi nhu cầu về đăng ký khám bệnh hãy [Click] Vào Đây hoặc gọi vào số 028 3817 2299 để được chuyên viên hỗ trợ một số tiện ích như:

            + Giúp bạn làm thủ tục online dễ dàng

            + Giúp bạn nhận mã số ưu tiên khám

            + Tư vấn miễn phí mọi lúc cho bạn

            + Bạn được quyền lựa chọn bác sĩ thăm khám

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người