Tai bị đau nhức bên trong: nguyên nhân và cách chữa trị

Ngày đăng : 14-03-2022 - Lượt xem : 14301

Tai bị đau nhức bên trong gây cảm giác khó chịu và khó nghe cho người bệnh. Tình trạng này để lâu dài có thể gây giảm thính lực thậm chí là điếc tai. Vậy thì tai bị đau nhức bên trong là do đâu? và cách chữa trị như thế nào? xem ngay bài viết bên dưới.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

TAI BỊ ĐAU NHỨC NÊN THẬN TRỌNG VỚI ĐIỀU GÌ?

Tai bị đau nhức là những cảm giác nhức nhói bên trong tai, có cảm giác như có vật gì bên trong gây nặng tai, khó chịu hoặc thậm chí chảy dịch.

Khi tai bị đau nhức, bạn nên thận trọng bởi một số nguyên nhân như sau:

 Ráy tai: Ráy tai là một trong những hàng rào bảo vệ tai, hạn chế bụi hoặc vi trùng từ bên ngoài. Tuy nhiên, nếu ráy tai tích tụ quá nhiều sẽ gây ra tình trạng ngứa ngày, ù tai và giảm khả năng nghe. Đôi khi có cảm giác đau nhói bên trong.

 Viêm tai giữa: Đây là một trong những căn bệnh nhiễm trùng tai phổ biến hiện nay. Ù tai, đau nhói trong tai là những triệu chứng điển hình của bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời, rất có thể bệnh sẽ ảnh hưởng đến thính giác của bệnh nhân.

 Viêm tai ngoài: Viêm tai ngoài là tình trạng xảy ra khi ống tai ngoài bị tổn thương, khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào phát triển và gây bệnh. Biểu hiện khi bị viêm tai ngoài bao gồm: ngứa tai, sưng đau tai, cơn đau lan ra đến nửa đầu, tai chảy dịch như mủ, sốt 38- 39ºC,…

 Thủng màng nhĩ: Màng nhĩ bị thủng không những gây đau nhói trong tai mà còn tác động đến quá trình dẫn truyền âm thanh, làm suy giảm thính giác. Nguyên nhân gây thủng màng nhĩ có thể do bất cẩn lúc ngoáy tai, hoặc do tiếp nhận một tần sóng âm thanh quá lớn một cách đột ngột như tiếng bom, mìn nổ,...

 Có khối u xuất hiện trong tai: U hình thành trong tai tạo nên áp lực đối với trống tai và xương tai, từ đó gây tổn thương tai làm xuất hiện tình trạng đau bên trong tai. Càng lâu nhiễm trùng tai càng dễ xảy ra, nhiễm trùng phát triển và lây lan nhanh đến vùng não bộ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây áp xe não, viêm màng não hoặc ảnh hưởng đến dây thần kinh não bộ.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

TAI BỊ ĐAU NHỨC DÙNG THUỐC NHỎ TAI CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

Thuốc nhỏ tai là những loại thuốc được bào chế dưới dạng dung dịch hoặc dạng thuốc bột nguyên chất, được sử dụng để điều trị những bệnh lý về tai, chủ yếu là viêm tai giữa, viêm tai ngoài hay tai bị ngứa ngáy đau nhức,…

Hiện nay, khi có các triệu chứng ở tai như chảy mủ tai, đau tai, ù tai,... nhiều người đã tự ý mua thuốc nhỏ tai về điều trị. Tuy nhiên, không phải cứ nhỏ thuốc vào tai là khỏi, đa số họ không biết được rằng việc tự ý nhỏ tai mà không có chỉ định của bác sĩ sẽ tiềm ẩn nhiều hiểm họa khôn lường.

Một số trường hợp tự ý nhỏ thuốc trong tai có thể gây nổi mẩn, ngứa, chóng mặt, nhức đầu,... Nghiêm trọng hơn, nó có thể gây ảnh hưởng tới thính giác, dẫn tới nghe kém không hồi phục được.

Do đó, nếu có bất kỳ một dấu hiệu nào nghi ngờ viêm tai, đau nhức bên trong tai thì nên lập tức đến các cơ sở chuyên khoa tai mũi họng để được nội soi kiểm tra ngay. Từ đó bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp, hạn chế các biến chứng xấu .

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

ĐIỀU TRỊ TAI BỊ ĐAU NHỨC NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ?

Hiện nay các chuyên gia tai mũi họng đã áp dụng thành công những phương pháp sau đây trong việc điều trị nhức tai ngăn ngừa tái phát đến 99%, cụ thể như:

 Điều trị bằng thuốc

Phương pháp này thường được dùng khi bệnh còn nhẹ, các loại thuốc có tính chất kháng viêm, giảm đau, diệt khuẩn, đặc trị các tác nhân ở tai hoặc mũi họng được kê đơn nhằm đẩy lùi bệnh nhanh chóng.

Bệnh nhân cần lưu ý sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn, đủ liệu trình, không tự ý ngưng thuốc, đổi thuốc, gộp liều,… để đảm bảo bệnh được điều trị tốt .

Liệu pháp đông tây y 

Trường hợp bệnh nhân bị các bệnh lý về tai gây đau nhức tai dữ dội, khả năng nghe bị suy giảm nhiều, liệu pháp đông tây y kết hợp phục hồi thính lực được áp dụng.

- Phương pháp điều trị bằng cách ứng dụng các sóng viba, tia hồng quang có tác dụng phát ra các sóng âm kích thích các tế bào cảm thụ âm thanh hoạt động, loại bỏ sạch viêm nhiễm, hỗ trợ phục hồi cấu trúc tai, ngăn không để tái bệnh.

- Áp dụng các bài thuốc đông y và các phương pháp vật lý trị liệu như châm cứu, bấm huyệt, tập nghe, chườm nóng lạnh,… giúp tái tạo tế bào cảm thụ âm thanh, hỗ trợ bệnh nhân nghe lại bình thường.

Bệnh nhân có thể đến điều trị đau nhức tai cùng nhiều bệnh lý liên quan đến tai mũi họng tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM để được thực hiện hiệu quả và nhanh chóng.

Hoàn Cầu đảm bảo đến khách hàng những ưu điểm nổi trội như sau:

Phương pháp tốt: Các phương pháp tại đây đều mang lại hiệu quả cao, chỉ cần điều trị một lần là hiệu quả kéo dài, ngăn ngừa tái phát cực tốt, đảm bảo không đau, không xảy ra biến chứng và đặc biệt là không có trường hợp tái bệnh.

Môi trường hiện đại: Quy mô phòng khám khang trang, rộng rãi, thoáng mát, được khử trùng thường xuyên, đảm bảo độ an toàn cao cho bệnh nhân khi điều trị tại đây.

Bác sĩ chuyên khoa giỏi: Khám chữa bệnh được thực hiện dưới bàn tay của đội ngũ y bác sĩ giỏi, có chuyên môn cao, được đào tạo bài bản từ các khâu xét nghiệm chẩn đoán, giúp mang lại một kết quả điều trị hiệu quả.

Chi phí hợp lý: Mọi khoản chi phí thực hiện được công khai minh bạch theo đúng quy định của Sở Y Tế đề ra, thực hiện trao đổi rõ ràng với bệnh nhân trước khi bước vào liệu trình điều trị, không để xảy ra tình trạng phát sinh.

Quy trình khám nhanh chóng: Người bệnh có nhu cầu khám trước có thể trực tiếp gọi điện đến Hotline (028) 3817 2299 hoặc đăng ký lấy mã số tại khung chat bên dưới để được hỗ trợ khám nhanh và về trong ngày.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người