Tìm hiểu nguyên nhân gây ù tai là gì và cách điều trị hiệu quả

Ngày đăng : 24-09-2018 - Lượt xem : 48007

Bạn thường xuyên nghe thấy trong tai có âm thanh “ù ù” hoặc âm thanh vo ve của côn trùng. Đây là một trong những vấn đề khá phổ biến gây tác động xấu đến sức khỏe và các mối quan hệ xã hội của người bệnh. Hãy cùng chuyên gia y tế tìm hiểu nguyên nhân gây ù tai là gì và cách điều trị hiệu quả, nhằm phòng ngừa và đẩy lui bệnh nhanh chóng.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Ù TAI LÀ BỆNH GÌ? BIỂU HIỆN RA SAO?

Ù tai được biết đến là một triệu chứng bệnh lý ở tai có liên quan đến các rối loạn ở hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, cấu trúc bên trong tai.

Ù tai được chia thành 2 loại:

♦ Ù tai khách quan: Người ngoài cũng có thể nghe thấy âm thanh ù tai ở bệnh nhân khi đứng gần hoặc sử dụng ống nghe.

♦ Ù tai chủ quan: Trường hợp này chỉ có bệnh nhân mới nghe thấy âm thanh “ù ù” trong tai, liên quan đến các bệnh lý tại chỗ, chiếm 95% trường hợp bị ù tai.

Các biểu hiện của chứng ù tai khá dễ nhận biết:

Trong tai phát ra âm thành ù ù, vù vù, xì xì, tách tách,…

♦ Tiếng ù tai có thể phát triển của một hoặc cả hai bên tai.

♦ Bệnh nhân bị đau đầu, chóng mặt, đau vai gáy, đau cổ, đau tai, đau thái dương hàm,…

♦ Bệnh nhân nghe không rõ, hoặc tai chỉ nghe thấy âm thanh ù ù.

Nguyên nhân gây ù tai điển hình do những vấn đề sau:

♦ Tác động từ môi trường: Sống trong môi trường có nhiều khói bụi, chất độc hại, hoặc tiếp xúc với nguồn âm thanh quá lớn khiến cho các sợi lông ở ốc tai bị tổn thương, các dây thần kinh thính giác sẽ gửi sai thông tin đến não bộ, dẫn đến hiện tượng hay bị ù tai.

♦ Tắc nghẽn ống tai do ráy tai: Một nguyên nhân bị ù tai khá phổ biến mà ít người chú ý đó là ráy tai. Khi ráy tai quá nhiều mà không được lấy ra sẽ làm bít tắc ống tai, khiến âm thanh khó lọt vào trong, bệnh nhân bị ù tai, ngứa tai, đau lỗ tai,…

♦ Viêm tai: Các chứng viêm tai ngoài, viêm tai giữa, nhiễm nấm tai,… đều dẫn đến triệu chứng ù tai. Những bệnh lý này gây cản trở âm thanh lọt vào bên trong ốc tai, dẫn đến hiện tượng nghe không rõ, ù tai, đau tai, chảy dịch tai,…

♦ Viêm xoang: Viêm xoang có thể dẫn đến tình trạng bít tắc vòi nhĩ, ảnh hưởng đến khả năng cảm nhận âm thanh của người bệnh. Kèm theo đó là các biểu hiện của viêm xoang như chảy nước mũi, ngạt mũi, đau nặng đầu, sưng mí mắt,…

♦ Một số nguyên nhân khác: Chứng đau đầu vận mạch, xơ cứng tai, u thần kinh thích giác, u não, cao huyết áp, tiểu đường, thiếu máu, xơ vữa động mạch, TMJ, lạm dụng chất kích thích, lão hóa, chấn thương vùng đầu cổ,… ảnh hưởng đến lượng oxy cung cấp cho các tế bào tai, khiến những tế bào này tổn thương nghiêm trọng và chứng ù tai phát triển.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

CÁCH ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ CHỨNG Ù TAI

Sau khi thực hiện khám lâm sàng, đo thính lực, nội soi tai mũi họng,… các chuyên gia sẽ lên phương pháp điều trị hiệu quả chứng ù tai như sau:

♦ Phương pháp dùng thuốc:

Đối với trường hợp bệnh nhân bị ù tai ở dạng nhẹ, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc nhỏ tai để làm sạch ống tai, lấy sạch ráy tai. Kèm theo đó là các loại thuốc đặc trị bệnh lý ở tai, thuốc an thần, thuốc hạ huyết áp, giãn động mạch tai, thông tắc vòi nhĩ, thuốc an thần,…

♦ Liệu trình Đông – Tây y kết hợp:

Đây là cách điều trị ù tai hiệu quả hiện nay. Bao gồm 3 giai đoạn:

Cộng hưởng âm thanh bằng cách sử dụng sóng âm kích thích các tế bào cảm âm hoạt động.

 Chiếu tia hồng quang, viba nhằm điều trị bệnh lý ở tai, kích phục hồi các tế bào ở tai, cải thiện tuần hoàn máu vùng tai.

• Kết hợp sử dụng thuốc đông y và phương pháp châm cứu bấm huyệt tai phục hồi khả năng nghe cho người bệnh.

Bên cạnh đó, bác sĩ có thể áp dụng thêm phương pháp JCIC điều trị bệnh viêm xoang, tiểu phẫu loại bỏ các khối u thính giác và một số phương pháp ngoại khoa khác phù hợp với tình trạng bệnh lý.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu, tọa lạc tại số 80 - 82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, chính là địa chỉ y tế mà nhiều bệnh nhân tin tưởng tìm đến khi mắc chứng ù tai.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu (số 80-82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5) làm việc từ 8h – 20h tất cả các ngày trong tuần ( kể cả thứ 7, chủ nhật, lễ, tết) người bệnh có thể chủ động thăm khám ngay. Nếu người bệnh đang ngần ngại và muốn được tư vấn cụ thể hơn hoặc đặt hẹn khám trước, hãy Nhấp chuột ngay vào bảng chat bên dưới.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người