Tìm hiểu về amidan khẩu cái và những bệnh lý liên quan

Ngày đăng : 30-03-2018 - Lượt xem : 6231

Theo thống kê hiện nay, tỷ lệ người mắc các bệnh liên quan đến amidan khẩu cái tuy hiếm gặp nhưng lại có chiều hướng gia tăng nhanh chóng, đặc biệt có tính nguy hiểm cao, nếu không nắm rõ về bệnh và điều trị kịp thời có thể gây ra những hệ lụy đáng tiếc.

Dưới đây là những điều cần biết về amidan khẩu cái và các bệnh lý liên quan do chính chuyên gia chuyên khoa chia sẻ, người bệnh hãy tham khảo để biết thêm chi tiết.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Amidan khẩu cái là gì? đóng vai trò như thế nào?

 Click [CHAT] để được chuyên gia giải đáp mọi thắc mắc

Tìm hiểu về amidan khẩu cái

Amidan khẩu cái là khối amidan có kích thước to . Khi há miệng có thể nhìn thấy hai khối amidan này ở hai thành bên họng, có vị trí từ bờ trên đáy lưỡi chạy lên cao đến gần lưỡi gà.

Amidan khẩu cái có cấu trúc bao gồm nhiều múi và được ngăn cách bởi tổ chức liên kết lưới nội mô, chứa nhiều nang lympho, mỗi nang có 1 trung tâm sinh sản (giữ vai trò phản ứng với kháng nguyên, nang sản sinh của lympho bào).

Amidan khẩu cái có kích thước lớn hơn cả nên đóng vai trò rất quan trọng trong việc chống viêm và miễn dịch của vòng Waldeyer, cụ thể là tạo ra lympho bào, làm “hàng rào” bảo vệ - loại trừ độc tố cho đường ăn và đường thở, tổng hợp kháng thể, tổng hợp thực bào…

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Viêm amidan khẩu cái có biểu hiện như thế nào?

 Click [CHAT] để được chuyên gia tư vấn kỹ hơn về bệnh

Bệnh lý viêm amidan khẩu cái

Do amidan với cấu trúc nhiều khe, hốc và niêm mạc luồn sâu nên rất dễ bị viêm nhiễm nếu không vệ sinh họng và răng miệng sạch sẽ. Theo thống kê cho thấy, hiện nay số người mắc các bệnh lý về amidan khá cao (chiếm khoảng 10% dân số), trong đó viêm amidan chiếm tỷ lệ cao hơn hết.

Nguyên nhân gây viêm amidan khẩu cái

Nguyên nhân chủ yếu gây viêm amidan khẩu cái là do: vi khuẩn, virus từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào bên trong khoang họng hay vi khuẩn trú ngụ trong amidan gặp điều kiện thuận lợi sẽ bùng phát và gây bệnh.

Ngoài ra, viêm amidan khẩu cái còn xuất phát từ những nguyên nhân khác như: Thời tiết thay đổi đột ngột, môi trường ô nhiễm, vệ sinh răng miệng và họng không sạch sẽ, hút thuốc lá, sử dụng rượu bia, thường xuyên ăn các món cay nóng hoặc quá lạnh…

Triệu chứng viêm amidan khẩu cái

Viêm amidan nói chung và viêm amidan khẩu cái thường phát triển theo 2 giai đoạn là cấp tính và mãn tính với những triệu chứng đặc trưng sau:

Viêm amidan khẩu cái - một trong những bệnh đường hô hấp nguy hiểm

Viêm amidan cấp tính

Cảm thấy khô rát và nóng bên trong họng, là ở vị trí amidan khẩu cái bị viêm.

► Đau rát họng và có thể đau nhói lên 2 bên tai, mức độ đau sẽ tăng lên rõ rệt khi người bệnh ho hoặc nuốt nước bọt và ăn uống.

► Khi quan sát có thể thấy hai khối amidan sưng đỏ, bề mặt amidan có những chấm mủ trắng sau đó những chấm mủ này dần biến thành một lớp mủ phủ trên bề mặt amidan (nếu viêm do liên cầu), hạch góc hàm sưng to và đau (viêm do vi khuẩn)…

► Miệng khô, lưỡi có nhiều vết bựa trắng, niêm mạc họng tấy đỏ, đặc biệt trẻ em còn hay thở khò khè và ngáy to vào ban đêm khi ngủ

► Trường hợp viêm nhiễm lan xuống khí quản và thanh quản sẽ gây ho thành từng cơn, đau họng, khàn tiếng nhẹ, khạc ra đờm nhầy.

► Người bệnh có thể bị sốt cao khoảng 38 – 39 độ C, rét run đột ngột, cơ thể mệt mỏi và suy nhược, đau đầu, chán ăn, lượng nước tiểu ít và sẫm màu, táo bón.

Viêm amidan mãn tính

Nếu bệnh viêm amidan cấp tính không được điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách có thể phát triển thành viêm amidan mãn tính. Bệnh thường có biểu hiện tương tự như viêm amidan cấp tính nhưng thường nặng và diễn biến phức tạp hơn, cụ thể:

► Dễ bị ho và đau rát họng, cơ thể mệt mỏi và suy nhược.

► Đau rát họng, nuốt vướng, đau nhói lên hai bên tai, hơi thở có mùi hôi khó chịu, giọng khàn đặc.

► Amidan phát triển với kích thước vượt to, có loại chìm, xơ, teo, có hốc mủ.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Bạn muốn điều trị bệnh viêm amidan khẩu cái nhưng lo ngại vấn đề chi phí

 Click [CHAT] để được chuyên gia giải đáp mọi thắc mắc về chi phí điều trị

Biến chứng nguy hiểm của viêm amidan khẩu cái

Viêm amidan khẩu cái cấp và mãn tính nếu không được điều trị sớm hoặc điều trị không đúng phương pháp sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm sau:

Gây viêm tấy và áp-xe quanh amidan: Viêm amidan nếu thường xuyên tái phát sẽ khiến các triệu chứng của bệnh ngày càng trầm trọng hơn, làm amidan sưng đỏ, tụ mủ gây ra những cơn đau họng dữ dội… lâu ngày sẽ hình thành bệnh viêm amidan hốc mủ, áp-xe quanh amidan…

⇒ Gây ra những bệnh nguy hiểm khác: Viêm amidan có thể gây viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm thanh quản – khí quản, viêm phổi, viêm khớp cấp, thấp khớp… Ngoài ra còn có thể gây đau khớp, nổi hạch hay thậm chí là gây hoại tử các khớp và xương con.

⇒ Đe dọa đến tính mạng: Các biến chứng của viêm amidan còn có thể dẫn đến tình trạng khó thở hoặc ngưng thở khi ngủ, khiến phổi phải chịu một áp lực lớn, gây suy phổi, suy tim và suy thận… Những bệnh này nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Điều trị viêm amidan khẩu cái ở đâu hiệu quả, ít tốn kém?

 Click [CHAT] để được chuyên gia tư vấn nhanh chóng, miễn phí 24/24

Điều trị viêm amidan khẩu cái nhanh khỏi tại Đa Khoa Hoàn Cầu

Trong thời gian qua, Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu, số 80 – 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5 đã điều trị khỏi bệnh viêm amidan khẩu cái cho hàng ngàn bệnh nhân nhờ áp dụng các phương pháp tiên tiến sau:

– Phương pháp nội khoa: Thường áp dụng với trường hợp viêm amidan cấp, biểu hiện bệnh tương đối đơn giản. Chủ yếu là sử dụng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm dạng uống hoặc tiêm theo liều lượng và thời gian cố định, kết hợp với các dung dịch súc họng.

Các loại thuốc này có tác dụng: Diệt khuẩn, giảm sưng viêm, giảm đau rát họng, tăng sức đề kháng, phục hồi nhanh chóng vùng tổn thương…

– Phương pháp ngoại khoa: Với những trường hợp bệnh nặng, tái phát nhiều lần, amidan viêm tấy và bao phủ đầy dịch mủ… chuyên gia sẽ chỉ định cắt amidan bằng phương pháp JCIC để điều trị bệnh.

Phương pháp JCIC xâm lấn tối thiểu sẽ giúp xác định chính xác vị trí ổ dịch, truy tìm và quét sạch ổ dịch ở amidan, đồng thời cắt bỏ amidan một cách nhanh chóng.

Điều trị viêm amidan khẩu cái bằng phương pháp JCIC mang lại nhiều ưu điểm vượt trội như: Ít đau, ít chảy máu, an toàn, bảo vệ giọng nói, thời gian điều trị ngắn, thời gian hồi phục nhanh, hạn chế tái phát…

Đến với Đa Khoa Hoàn Cầu để được điều trị viêm amidan khẩu cái hiệu quả

Bên cạnh đó, Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu còn đáp ứng được những tiêu chuẩn của một phòng khám chuyên khoa tai mũi họng chất lượng cao nhờ sở hữu các yếu tố sau:

Đầu tư các thiết bị y khoa và máy móc hỗ trợ khám chữa bệnh hiện đại, đảm bảo cho ra kết quả chẩn đoán chính xác và nhanh chóng, mang lại hiệu quả điều trị cao.

♦ Tập thể chuyên gia chuyên khoa giàu kinh nghiệm và vững tay nghề, đã điều trị thành công cho hàng ngàn trường hợp mắc bệnh viêm amidan khẩu cái.

♦ Chi phí điều trị viêm amidan khẩu cái hợp lý, không chênh lệch nhiều so với các bệnh viện công, được niêm yết theo đúng quy định Sở Y tế đề ra, đảm bảo không phát sinh chi phí.

♦ Phòng khám có [Hệ thống tư vấn – đặt hẹn trực tuyến], nên bệnh nhân có thể tìm hiểu các thông tin về bệnh ngay tại nhà cũng như đặt hẹn khám trước, không phải xếp hàng chờ đợi như khi khám chữa bệnh ở các bệnh viện công.

Trên đây là những chia sẻ xoay quanh bệnh viêm amidan khẩu cái, nếu người bệnh còn có điều gì thắc mắc thì hãy  click vào khung chat để được các chuyên gia chuyên khoa giải đáp trực tiếp 24/24.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người