Viêm amidan và các yếu tố nguy cơ gây bệnh

Ngày đăng : 10-08-2016 - Lượt xem : 20649

Là một trong những bệnh tai mũi họng khá phổ biến ở Việt Nam, xuất hiện ở nhiều độ tuổi, viêm amidan chính là nỗi lo của nhiều người. Những thông tin bên dưới được chuyên gia y tế gợi ý sẽ giúp bệnh nhân nắm được viêm amidan và các yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Đau rát họng, nghẹt thở có phải là viêm amidan không? >>> Nhấp vào bảng chat hỏi chuyên gia những điều bạn đang thắc mắc.

VIÊM AMIDAN LÀ GÌ?

Ở hai bên thành họng sau có 2 khối nhô ra được gọi là amidan (hoặc abidan), đảm nhiệm chức năng bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây hại. Tuy nhiên, khi lượng vi khuẩn, virus quá lớn, amidan không chống lại được sẽ gây ra hiện tượng sưng viêm, được gọi là chứng bệnh viêm amidan.

Mặc dù bệnh viêm amidan thường xuất hiện ở trẻ em, nhưng các chuyên gia y tế cho biết, người lớn tuổi cũng có nguy cơ bị viêm amidan và tỉ lệ tái bệnh khá cao, do vậy mọi người không nên lơ là với bệnh lý này.

Triệu chứng bệnh viêm amidan bao gồm:

+ Đau họng, cảm giác nóng rát họng, khô cổ họng.

+ Amidan sưng đỏ, có thể che lấp họng.

+ Viêm amidan hốc mủ gây nhức tai nhức vai, họng có giả mạc màu trắng hoặc vàng.

+ Bệnh nhân viêm amidan bị nhức đầu, có thể sốt nhẹ hoặc sốt cao, người ớn lạnh.

+ Khó nuốt, đau họng khi nuốt, sưng hạch góc hàm.

Một số triệu chứng viêm amidan

+ Viêm amidan có triệu chứng nghẹt thở, khó thở, đôi khi bệnh nhân phải thở bằng miệng.

+ Ho khan hoặc ho có đờm.

+ Xuất hiện mụn thịt hoặc vết loét trong miệng, nướu, lưỡi, họng.

=> Viêm amidan chảy máu, viêm amidan khạc ra máu có thể là dấu hiệu của ung thư mũi họng, ung thư amidan, bệnh nhân cần chú ý để phân biệt với bệnh viêm amidan thông thường.

Nếu không điều trị sớm, bệnh nhân phải đối mặt với những nguy cơ: áp xe amidan, viêm đường hô hấp dưới, viêm xoang, viêm tai giữa, ung thư mũi họng, thấp tim, thấp khớp,… ảnh hưởng đến khả năng nghe, nhìn, nếm, ngửi, vận động của người bệnh, thậm chí gây tử vong.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Viêm amidan có ảnh hưởng đến nghẹt mũi khó thở? Nếu xuất hiện biểu hiện viêm amidan khó thở, bệnh nhân hãy nhấp chuột vào bảng chat để được tư vấn thêm.

YẾU TỐ NGUY CƠ GÂY BỆNH VIÊM AMIDAN

☘ Nguyên nhân gây bệnh viêm amidan bao gồm: nhiễm khuẩn và nhiễm virus.

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh viêm amidan là:

(1) Nhạy cảm hạch bạch huyết: Một số trường hợp quá nhạy cảm hạch bạch huyết ở họng sẽ dẫn đến dễ bị viêm amidan hơn.

(2) Cấu trúc amidan nhiều hang hốc: Các hang hốc này sẽ là nơi thức ăn, xác tế bào, vi khuẩn gây bệnh cư ngụ gây viêm amidan.

(3) Nhiễm khuẩn đường hô hấp: Những bệnh nhân bị viêm họng, viêm xoang, viêm phế quản,… đều có nguy cơ cao bị viêm amidan.

(4) Chế độ dinh dưỡng không phù hợp: Sử dụng thực phẩm cay nóng gây tổn thương niêm mạc họng và amidan gây ra viêm amidan.

Một số yếu tố nguy cơ gây bệnh viêm amidan

(5) Thời tiết: Trời quá lạnh hay quá nóng cũng khiến sức đề kháng suy giảm. Bên cạnh đó, thời tiết nóng ẩm mưa nhiều ở Việt Nam rất phù hợp cho các tác nhân gây bệnh phát triển. Nếu bệnh nhân không giữ ấm cơ thể đúng cách sẽ dễ bị viêm amidan.

(6) Môi trường: Sống trong môi trường ô nhiễm, khói bụi cũng làm hệ miễn dịch suy yếu, tăng nguy cơ viêm amidan.

(7) Vệ sinh cá nhân không tốt: Những người ít chú ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng, mũi họng khiến nơi đây tích tụ lượng lớn vi khuẩn sẽ rất dễ bị viêm amidan.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Có phải những nguyên nhân gây viêm amidan khác nhau sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau không? >>> Click chat tư vấn cụ thể.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐIỀU TRỊ BỆNH VIÊM AMIDAN

Muốn điều trị viêm amidan, bệnh nhân cần đi khám xác định nguyên nhân gây bệnh. Chuyên gia y tế sẽ kiểm tra bệnh nhân bị viêm amidan do vi khuẩn hay virus, từ đó đưa ra những phương pháp điều trị thích hợp.

● Phương pháp dùng thuốc: Được sử dụng trong trường hợp bệnh nhẹ. Các loại thuốc kháng sinh, tiêu diệt virus, giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh viêm amidan được kê đơn. Thông thường 1 liệu trình kéo dài khoảng 3-5 ngày, nhiều là 10 ngày.

Cắt amidan bằng JCIC - kỹ thuật tiên tiến điều trị viêm amidan

● Phương pháp JCIC: Đây là phương pháp tiên tiến áp dụng trong trường hợp bệnh nhân bị viêm amidan mạn tính, tình trạng bệnh nặng, dùng thuốc bị tái bệnh nhiều lần. Các ion Plasma nhiệt độ thấp sẽ phá vỡ các tế bào bệnh, kích thích hình thành tế bào mới, cầm máu và điều trị các triệu chứng viêm amidan ở người lớn lẫn trẻ em.

● Lưu ý: Bệnh nhân cần thực hiện nghỉ ngơi đầy đủ, uống nước ấm, ăn thực phẩm mềm, tạo độ ẩm không khí, súc miệng bằng nước muối sinh lý,… nhằm giúp giảm nhẹ triệu chứng bệnh nhanh hơn, ngăn ngừa biến chứng.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Chi phí chữa bệnh viêm amindan là bao nhiêu? >>> Click vào bảng chat để các chuyên gia giải đáp cho bạn.

 

ĐA KHOA HOÀN CẦU – NƠI ĐIỀU TRỊ VIÊM AMIDAN UY TÍN TẠI TPHCM

Khi cảm thấy dấu hiệu bất thường nghi ngờ bị bệnh viêm amidan, bệnh nhân có thể chọn lựa Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu Chuyên khoa Tai – Mũi – Họng, tọa lạc tại số 80 - 82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM.

Phòng khám sở hữu những ưu điểm vượt trội như:

 Đội ngũ chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm trực tiếp khám chữa.

 Trang thiết bị y tế hiện đại, được nhập khẩu.

Đa Khoa Hoàn Cầu - địa chỉ khám chữa viêm amidan uy tín

 Phương pháp điều trị viêm amidan tiên tiến dựa trên các yếu tố nguy cơ gây bệnh.

 Chi phí khám chữa vừa phải, công khai theo đúng quy định của sở y tế TPHCM.

Với những thông tin trên đây, viêm amidan và các yếu tố nguy cơ gây bệnh đã được làm sáng tỏ. Nếu còn điều gì thắc mắc hoặc muốn đăng ký khám bệnh tại Hoàn Cầu, bệnh nhân hãy  nhấp chuột vào bảng chat phía dưới.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người