Viêm họng hạt: Nhận biết chính xác dấu hiệu để điều trị kịp thời

Ngày đăng : 22-01-2021 - Lượt xem : 37191

Viêm họng hạt là một dạng bệnh mãn tính thường gặp ở mọi đối tượng. Tưởng chừng như đơn giản nhưng thực chất bệnh tìm ẩn rất nhiều hậu quả nguy hiểm khôn lường. Bên cạnh đó một số người nhìn nhận sai triệu chứng nên dẫn tới việc điều trị sai cách nên dẫn tới hậu quả nguy hiểm hơn.

Chính vì thế mà dưới những thông tin sau đây sẽ giúp bạn nhận biết đúng dấu hiệu viêm họng hạt để có thể điều trị kịp thời và đúng cách.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

THẾ NÀO LÀ VIÊM HỌNG HẠT? DẤU HIỆU NHẬN BIẾT ĐÚNG

Viêm họng hạt là một dạng viêm họng mãn tính quá phát, hiện tượng này xảy ra khi niêm mạc họng bị viêm nhiễm kéo dài, làm xuất hiện các hạt lympho bào ở thành cổ họng.

Các hạt thường tập trung ở thành phía sau cổ họng. Số lượng hạt và kích thước các hạt này có thể thay đổi tùy tình trạng bệnh.

Bình thường, các hạt này luôn bị kích thích làm cho cổ họng của người bệnh có các biểu hiện: khó chịu, nuốt vướng, ngứa họng…

Theo đó thì có nhiều nguyên nhân khiến người bệnh mắc phải bệnh lý viêm họng hạt nhưng chủ yếu là do:

 Do bệnh lý viêm xoang mũi mãn tính: Các dịch viêm, mủ viêm từ các hố xoang chảy xuống thành họng khiến lớp niêm mạc tại đây bị viêm nhiễm, từ đó để lympho hình thành các hạt.

 Do bệnh trào ngược thực quản: Khi hàm lượng lớn axit có trong dịch vị làm thay đổi pH của vùng họng và khiến vi khuẩn hoạt động mạnh gây viêm và dễ sinh ra hạt.

 Do môi trường sống và dinh dưỡng: Niêm mạc vùng họng rất nhạy cảm với nước đá, đồ lạnh. Do đó, người có thói quen dùng rượu bia, ăn đồ cay nóng, hút thuốc lá. Ngoài ra, môi trường ẩm thấp, nhiều bụi bẩn, khói ô nhiễm cũng gây viêm họng hạt.

Người bị viêm họng hạt thường có những dấu hiệu nhận biết chính xác và điển hình như sau:

++ Cảm thấy ngứa rát họng, hay khạc nhổ để giảm cảm giác ngứa họng  đi.

++ Cổ họng bị khô, khi ăn uống hoặc nuốt nước bọt có cảm giác vướng và đau.

++ Khi quan sát thấy thành họng hơi đỏ, có những hạt trắng ở khu vực thành họng.

++ Cảm giác nóng trong họng và dấu hiệu rõ rệt khi bắt đầu đi ngủ.

++ Nằm nghiêng sẽ bị tắc mũi gây khó chịu khi ngủ.

++ Tiếng nói không được trong, thanh mà khàn đục.

++ Bệnh nhân dễ có cảm giác buồn nôn.

++ Có thể có biểu hiện ho, khạc ra đờm là sáng sớm.

++ Bên cạnh đó, khi thời tiết thay đổi hoặc gặp các điều kiện thuận lợi, bệnh sẽ nặng lên tiến triển thành 1 đợt viêm họng cấp gây ra sốt cao, đau họng, ho có đờm.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

VIÊM HỌNG HẠT KHÔNG ĐIỀU TRỊ SẼ NGUY HIỂM RA SAO?

Người bị viêm họng hạt tuyệt đối không nên quá chủ quan. Đừng tự ý mua thuốc điều trị khi chưa có sự thăm khám từ bác sĩ chuyên khoa bởi điều này sẽ khiến bạn gặp tác dụng phụ nguy hiểm khiến bệnh thêm nặng nề hơn.

Bên cạnh đó, nếu bệnh viêm họng hạt không được điều trị đến nơi đến chốn thì bản thân người bệnh sẽ đối mặt với một số biến chứng nguy hiểm như sau:

 Biến chứng tại chỗ: Nếu không được điều trị nhanh chóng, viêm họng hạt sẽ trở thành viêm họng hạt có mủ, khu vực viêm sưng tấy hoặc áp xe vị trí quanh amidan, áp xe thành sau họng, …

 Biến chứng lân cận: Dịch mủ chứa vi khuẩn và virus khu vực họng lan xuống các cơ quan đường hô hấp gây viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm thùy phổi, áp xe phổi…

 Biến chứng xa: Vi khuẩn, virus của viêm họng hạt có thể xâm nhập vào đường máu gây viêm thận, viêm khớp, suy tim.

 Tăng nguy cơ ung thư vòm họng: Khi viêm họng kéo dài, không điều trị kịp thời, bệnh có thể biến chứng dẫn đến ung thư vòm họng, khó điều trị và nguy cơ tử vọng cao.

Lời Khuyên: Đây là những biến chứng có thể xảy ra từ bệnh viêm họng hạt được dựa trên sự khảo sát thực tế. Chính vì thế mà mọi người khi phát hiện có các triệu chứng của viêm họng hạt cần nhanh chóng đi thăm khám ngay để được điều trị kịp thời.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

ĐIỀU TRỊ VIÊM HỌNG HẠT HIỆU QUẢ NHANH CHÓNG TẠI HOÀN CẦU

Hiện nay, tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu, bệnh viêm họng hạt đã được các bác sĩ tiến hành điều trị thành công cho nhiều trường hợp bởi những phương pháp tiên tiến được áp dụng dưới tay nghề chuyên nghiệp của bác sĩ tại phòng khám.

Khi đến đây, trải qua các quá trình thăm khám lâm sàng,… bác sĩ sẽ dựa vào từng mức độ nặng nhẹ của bệnh mà áp dụng phương pháp phù hợp hơn. Cụ thể như sau:

 Dùng thuốc đặc trị: Đối với trường hợp bệnh viêm họng hạt ở dạng nhẹ, bác sĩ sẽ kê đơn một số loại thuốc có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, giảm sưng viêm, giảm đau,… giúp đánh bại các tác nhân gây bệnh, làm giảm nhẹ triệu chứng viêm họng, trị sốt viêm họng.

Lưu ý: Người bệnh điều trị bằng thuốc nên tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để bệnh nhanh khỏi và hạn chế tác dụng phụ.

Dùng kỹ thuật JCIC – Plasma: Đối với trường hợp bệnh viêm họng hạt nặng, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp này để điều trị bằng cách sử dụng đầu dò tác động chính xác vị trí ổ bệnh, ngay cả những vị trí khó ở vòm họng. Sau đó tiến hành giải phóng các tia Plasma nhiệt độ an toàn để tiêu diệt các tác nhân gây bệnh, thanh lọc vòm họng, làm lành nhanh các tổn thương do bệnh lý gây ra

Ưu điểm tuyệt vời mà phương pháp mang lại trong việc điều trị viêm họng hạt:

► Là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nên rất an toàn, ít gây đau đớn.

► Phương pháp hạn chế chảy máu và không để lại sẹo.

► Đảm bảo được độ thẩm mỹ, không ảnh hưởng đến chức năng vùng mũi họng.

► Điều trị nhanh chóng chỉ từ 15 – 20p, người bệnh có thể xuất viện trong ngày.

► Phương pháp điều trị hiệu quả với tỷ lệ thành công lên đến 98%.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tọa lạc tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM không những mang đến hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh viêm họng mà còn mang đến những lợi ích như sau:

Mang lại cơ sở vật chất tiện nghi, hiện đại,…bên cạnh đó cùng hệ thống máy móc – thiết bị y tế được nhập khẩu đầy đủ, tối tân... đáp ứng tốt cho nhu cầu khám chữa bệnh.

Quy tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng giỏi, có nhiều kinh nghiệm chuyên môn, chẩn đoán bệnh chính xác, tay nghề thành thạo, an toàn trong điều trị.

Phòng khám làm việc không ngày nghỉ, có thăm khám ngoài giờ hành chính, cuối tuần, lễ Tết bắt đầu từ 8h – 20h. Do đó, người bệnh có thể đi khám dễ dàng.

Chi phí khám chữa đều được tính toán dựa trên sự hợp lý, bình dân. Đặc biệt, chi phí có sự niêm yết công khai, trao đổi kỹ lưỡng với người bệnh, không xảy ra tình trạng phát sinh.

Quy trình khám chữa diễn ra một cách khoa học, theo trình tự hợp lý, người bệnh có thể đặt hẹn để được ưu tiên khám trước bằng cách gọi đến Hotline (028) 3817 2299 hoặc [Đặt Hẹn Tại Đây].

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người