Viêm họng ho kéo dài - bật mí những nguyên nhân đằng sau

Ngày đăng : 16-11-2021 - Lượt xem : 2511

Viêm họng ho là tình trạng bệnh lý rất thường gặp, đặc biệt trong các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp song đa phần không kéo dài. Tuy nhiên, một khi tình trạng này kéo dài sẽ gây ra rất nhiều tác hại nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe. Bài viết sau đây sẽ bật mí đến bạn một số nguyên nhân dẫn đến viêm họng ho kéo dài cũng như cách điều trị.

Chuyên gia tai mũi họng tư vấn miễn phí bệnh lý 24/24 =>> Click tư vấn ngay

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

NGUYÊN NHÂN GÂY VIÊM HỌNG HO KÉO DÀI

Viêm họng ho dễ nhận biết bằng tình trạng đau rát trong cổ họng, đặc biệt là khi ăn, uống, thậm chí là nuốt nước bọt, bệnh nhân ho nhiều (có thể ho khan hoặc có đờm,...) Thường thì tình trạng này sẽ không kéo dài, sau khoảng 1 tuần sẽ tự biến mất hoặc do bệnh nhân điều trị sớm.

Tuy nhiên trong 1 số trường hợp, viêm họng ho kéo dài trên 3 tháng không khỏi hoặc tái phát nhiều lần sẽ gây nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến sức khỏe. Nguyên nhân được xác định là do:

 Viêm họng ho kéo dài do tâm lý chủ quan

Thường thì nhiều người nghĩ rằng viêm họng ho chỉ là bệnh cảm xoàn nhẹ sẽ tự khỏi. Do đó mà tâm lý nhiều người chủ quan không điều trị và chăm sóc tốt, khiến tình trạng tổn thương trở nên nghiêm trọng hơn, không phục hồi tốt dẫn đến viêm họng kéo dài.

 Do trào ngược acid dạ dày

Đây cũng là nguyên nhân khá phổ biến dẫn đến viêm họng ho kéo dài, các acid có thể gây tổn thương niêm mạc họng. Nếu không kiểm soát được chứng trào ngược dạ dày thì  không thể loại bỏ dứt điểm và  hậu quả là dẫn đến viêm họng ho kéo dài.

 Do thói quen ho, khạc cổ

Bệnh làm tăng tiết dịch niêm mạc họng gây cảm giác khá khó chịu cho người bệnh, vì thế nhiều người hay ho, khạc cổ thường xuyên để cảm thấy dễ chịu. Tuy nhiên chính điều này đôi khi tổn thương niêm mạc họng khiến tình trạng kéo dài hơn.

 Viêm họng ho kéo dài do viêm xoang

Những người bị viêm xoang dễ bị viêm họng kéo dài hơn, vì thế cần điều trị kết hợp cả hai bệnh mới có thể đồng thời đẩy lùi bệnh một cách hiệu quả.

 Viêm họng kéo dài do sức đề kháng kém

Nếu bạn bị viêm họng ho kéo dài cùng nhiều triệu chứng hô hấp khác thì khả năng cao do sức đề kháng kém.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

VIÊM HỌNG HO KÉO DÀI NGUY HIỂM RA SAO?

Tình trạng viêm họng ho càng kéo dài thì mức độ bệnh càng nặng và nguy hiểm càng nhiều. Nếu không có phác đồ điều trị dứt điểm thì bệnh nhân có thể đối mặt với những tác hại như sau:

 Viêm họng ho kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến đường hô hấp, người bệnh có thể bị viêm phổi, viêm phế quản, suy tim mạch.

 Ho do các bệnh amidan, viêm xoang có thể nhiễm trùng đến tai hoặc não bộ, gây viêm não hoặc áp xe não.

 Cổ họng và đường hô hấp bị nhiễm trùng, cơ thể xanh xao, ăn uống không ngon miệng, dễ bị suy nhược cơ thể.

Nguy hiểm là bạn có thể gặp phải các bệnh lý như ung thư phổi, ung thư vòm họng, ung thư phế quản, nguy hiểm đến tính mạng.

Lời khuyên: Khi có những dấu hiệu viêm họng ho kéo dài dai dẳng mãi không hết cùng với cảm giác cơ thể ngày càng mệt mỏi hơn, việc dùng thuốc cũng không hiểu quả thì người bệnh cần nên thăm khám chuyên gia để được áp dụng phương pháp tiên tiến.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

CHỮA VIÊM HỌNG HO KÉO DÀI HIỆU QUẢ BẰNG CÁCH NÀO?

Bên cạnh việc dùng các loại thuốc kháng sinh để điều trị viêm họng ho thì người bệnh còn hay áp dụng một số phương pháp dân gian như:

+ Súc miệng với nước muối mỗi ngày

+ Dùng gừng tươi nấu uống

+ Sử dụng trà bạc hà

+ Sử dụng rễ cam thảo hay củ cải trắng,...

→ Xét về công dụng thì những phương pháp dân gian này hoàn toàn lành tính và không có tác dụng phụ xảy ra. Tuy nhiên, những cách này chỉ có tác dụng khi viêm họng còn nhẹ, sử dụng để giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu, giúp thành mát cổ họng,...

→ Còn về những trường hợp bệnh mãn tính lâu ngày thì việc sử dụng những phương pháp dân gian không cho kết quả mà ngược lại còn tốn thời gian, bệnh không khỏi mà có thể diễn biến nặng hơn. Do đó, bạn nên lưu ý kỹ.

⇒ Để mang lại hiệu quả cao trong việc chữa viêm họng ho kéo dài, giải quyết dứt điểm bệnh lý thì các chuyên gia tai mũi họng ngày nay đã áp dụng thành công kỹ thuật JCIC - Plasma của Mỹ với những ưu điểm vượt trội như sau:

+ Điều trị chỉ từ 15 - 20 phút, người bệnh không cần phải nằm viện

+ Tác động chính xác đến ổ bệnh, loại bỏ các tác nhân gây bệnh nhanh chóng

+ Không gây đau đớn, không gây chảy máu và không để lại sẹo sau điều trị

+ Bệnh hồi phục nhanh chóng. Sau 1 - 2 tuần là bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường

+ Ngăn ngừa tái phát hiệu quả đến 99%, không gây ra bất kỳ phản ứng  phụ nào khác.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU - ĐỊA CHỈ CHỮA BỆNH TAI MŨI HỌNG UY TÍN TẠI TPHCM

Tại TPHCM để có thể chữa khỏi các bệnh về viêm họng ho mãn tính kéo dài hiệu quả thì người bệnh có thể an tâm đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM. Phòng khám là chuyên khoa tai mũi họng uy tín sẽ mang đến những gì chất lượng đến bạn.

Được Sở Y Tế TPHCM cấp phép hoạt động. Từ khi thành lập cho đến nay đã thực hiện điều trị thành công cho rất nhiều trường hợp bệnh và không phát hiện ca bệnh tái phát.

Cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi, thoáng mát, tạo cảm giác thoải mái cho bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh tại đây.

Có đầy đủ những máy móc và thiết bị hỗ trợ khám chữa bệnh hiện đại, mang lại kết quả chữa bệnh như mong muốn.

Tập thể chuyên gia tay nghề cao, có kinh nghiệm lâu năm, đến từ các bệnh viện lớn & danh tiếng và đã điều trị thành công cho nhiều trường hợp bệnh tương tự.

Chi phí khám và chữa bệnh hợp lý, mức chi phí được công khai minh bạch, không phát sinh thêm… đảm bảo đúng quy định Sở Y Tế đề ra cho cơ sở trực thuộc quản lý.

Phòng khám làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ tết. Mọi nhu cầu về đăng ký khám bệnh hãy gọi vào số 028 3817 2299 hoặc [Click] Vào Đây để được nhận các ưu tiên như:

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

     ► Giúp bạn làm thủ tục online dễ dàng

     ► Giúp bạn nhận mã số ưu tiên khám

     ► Tư vấn miễn phí mọi lúc cho bạn

     ► Bạn được quyền lựa chọn chuyên gia thăm khám

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người