Viêm tai giữa thanh dịch ở người lớn, nhận biết và hướng dẫn cách điều trị

Ngày đăng : 17-10-2022 - Lượt xem : 1622

Các bệnh lý vùng tai mũi họng rất đa dạng. Trong đó, bệnh viêm tai giữa thanh dịch là một bệnh rất hay gặp nhưng thường không có nhiều biểu hiện điển hình nên rất ít người nhầm lẫn hoặc bỏ sót, từ đó dẫn đến việc không được điều trị kịp thời gây hậu quả là suy giảm khả năng nghe trầm trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bệnh nhân dễ dàng nhận biết viêm tai giữa thanh dịch và cách điều trị hiệu quả hiện nay.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

VIÊM TAI GIỮA THANH DỊCH LÀ GÌ? CÓ DẤU HIỆU NHƯ THẾ NÀO?

Viêm tai giữa thanh dịch hay còn gọi với tên khác là viêm tai màng nhĩ đóng kín. Đây là tình trạng viêm, xuất hiện dịch nhầy trong hòm tai nhưng không phải do vi khuẩn gây ra, nếu để bệnh kéo dài dễ làm dày dính màng nhĩ và biến chứng nặng là mất thính lực.

Viêm tai giữa thanh dịch có thể gặp nhiều ở trẻ em, nhưng người lớn cũng không thể tránh khỏi bệnh này. Các biểu hiện thường không đặc trưng nhưng nếu để ý quan sát bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra được, cụ thể như là:

- Thay đổi cảm giác ở tai, có thể sẽ bị ù tai, cảm giác đầy nặng ở tai.

- Có hiện tượng chảy dịch trong tai, mùi khó chịu.

- Đôi khi bạn còn nghe thấy những tiếng lạ như tiếng vang trong đầu và trong hai tai.

- Giảm thính lực, nghe kém.

- Các triệu chứng gợi ý bệnh kèm theo như: Ngạt mũi, chảy mũi, hắt hơi...

NGUYÊN NHÂN GÂY VIÊM TAI GIỮA THANH DỊCH

Các nguyên nhân gây bệnh viêm tai giữa thanh dịch được nghiên cứu bao gồm:

- Các bệnh lý vùng mũi họng như: Viêm VA, viêm mũi xoang, viêm mũi dị ứng hoặc đôi khi do các khối u lành hoặc ác tính ở vòm mũi họng.

- Một số yếu tố góp phần gây ra bệnh như: VA phì đại, u nang bẩm sinh hay u xơ vùng vòm mũi họng... gây chèn ép và làm tắc vòi nhĩ cơ học.

- Rối loạn chức năng vòi Eustache dẫn đến tắc vòi nhĩ cơ năng.

- Tình trạng viêm nhiễm làm phù nề niêm mạc.

- Nhiễm trùng đường hô hấp trên, hiện tượng dị ứng và rối loạn chức năng lông chuyển, các bất thường nguyên phát hoặc thứ phát đường hô hấp.

- Các yếu tố làm thay đổi đột ngột áp lực như khi đi máy bay, khi lặn sâu...

Bệnh nhân lưu ý:

Tình trạng viêm tai giữa thanh dịch nếu không phát hiện và điều trị kịp lúc sẽ dẫn đến màng nhĩ bị co, lõm, dính tạo thành túi co kéo làm khả năng thính lực ngày càng giảm. Bên cạnh đó, túi co kéo màng nhĩ là yếu tố thuận lợi gây nên viêm tai giữa, nguy hiểm hơn là viêm tai giữa có Cholesteatoma, đây là bệnh lý dễ gây các biến chứng nội sọ cực kỳ nguy hiểm như viêm màng não, áp xe não.

ĐIỀU TRỊ BỆNH VIÊM TAI GIỮA THANH DỊCH NHƯ THẾ NÀO?

Điều trị viêm tai giữa thanh dịch sẽ bao gồm cả dùng thuốc và điều trị ngoại khoa. Tùy vào tình trạng bệnh lý mà bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp phù hợp, bao gồm:

 Điều trị đông y: Các bác sĩ áp dụng những liệu pháp tác động đến các huyệt ở vị trí tai kết hợp với uống các bài thuốc đông y cổ truyền. Liệu pháp này có khả năng phục hồi thần kinh thính giác, đồng thời cải thiện ốc tai đáng kể, cải thiện chức năng nghe, phục hồi thính lực cho người bệnh.

 Cộng hưởng âm thanh: Là phương pháp điều trị bằng cách sử dụng sóng âm, những rung động của âm thanh, kích thích tế bào cảm âm, đánh thức tiềm thức âm thanh đã từng nghe, phục hồi thính lực.

 Điều trị chiếu viba, hồng quang: Sử dụng sóng viba chiếu sâu và xác định vị trí chính xác vùng mắc bệnh, đánh tan ổ dịch, triệt tiêu vùng viêm, dưỡng tế bào thần kinh thính giác, diệt khuẩn, phục hồi những vùng tổn thương và ngăn chặn các mầm bệnh trở lại

Điều quan trọng trong điều trị vẫn là phát hiện bệnh kịp thời và đến khám chữa ở chuyên khoa tai mũi họng. Đồng thời, bệnh nhân cũng nên áp dụng các biện pháp tại nhà như thường xuyên vệ sinh mũi họng bằng cách rửa mũi, súc họng. Khi có biểu hiện bệnh lý như ngạt mũi, chảy mũi, hắt hơi, ù tai... bạn cần đến cơ sở khám chữa bệnh để điều trị kịp thời.

► Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu là địa chỉ thăm khám, điều trị chuyên khoa các bệnh lý về tai mũi họng. Khám chữa bệnh tại Hoàn Cầu được thực hiện theo đúng quy trình, phác đồ y khoa dưới sự chỉ dẫn, tư vấn của các bác sĩ giỏi, được đào tạo bài bản ở các bệnh viện lớn.

► Không dừng lại ở đó, khi Quý khách hàng sử dụng dịch vụ của Hoàn Cầu sẽ được hỗ trợ chu đáo và trải nghiệm với cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại đi kèm với các dịch vụ y tế hoàn hảo, mang lại nhiều tiện ích cũng như kết quả điều trị tối ưu.

► Để đặt lịch khám tại Hoàn Cầu Quý khách vui lòng bấm số (028) 3817 2299 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY sẽ được nhận những hỗ trợ như: làm thủ tục online, lấy mã số khám ưu tiên, được đăng ký khung giờ khám phù hợp,....

Bạn đang lo lắng về những vấn đề tai mũi họng, bạn muốn tham khảo chi phí điều trị bệnh và tầm soát ung thư tai mũi họng. Hãy nối ngay với bác sĩ Hoàn Cầu để nhận tư vấn và hỗ trợ mọi lúc mọi nơi.

Đội ngũ chuyên viên giỏi, kiến thức vững vàng.

Khách hàng lòng về chất lượng tư vấn tận tâm.

Kết nối nhanh gọn, đặt lịch 24/07

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người