Bị chảy máu mũi: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Ngày đăng : 08-05-2021 - Lượt xem : 1605

Bị chảy máu mũi hiện nay không chỉ do việc nóng trong người hoặc làm việc quá sức mà đây còn là triệu chứng cảnh báo của 1 bệnh hay nhiều bệnh kết hợp mà bạn cần nên lưu ý. Vậy thì chảy máu mũi do bệnh gì và đâu là cách khắc phục hiệu quả ? hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin sau đây.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

CHẢY MÁU MŨI LÀ DO BỆNH GÌ GÂY RA?

Chảy máu mũi (hay chảy máu cam) xuất hiện khi các mạch máu nhỏ ở mũi bị vỡ và chảy máu. Thông thường thì chảy máu cam do những tác động như dị ứng, căng thẳng, ngoáy mũi, xì mũi quá mạnh gây ra. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp liên quan đến các bệnh lý về tai mũi họng. Cụ thể là các bệnh như sau:

 Viêm xoang: Đây là dạng bệnh lý phổ biến gây chảy máu mũi, máu lúc này thường có màu đậm, mùi hôi, kèm theo đau đầu, nghẹt mũi... điều này cho thấy bạn đang bị nhiễm trùng xoang nặng, lúc này, bạn cần đến các cơ sở y tế chụp nội soi và điều trị bằng phương pháp tiên tiến.

 Viêm mũi: Bao gồm các dạng như viêm mũi mạn tính, viêm mũi dị ứng khiến cho các mô dọc theo mũi sưng lên, mao mạch giãn ra, lớp chất nhầy bảo vệ bề mặt niêm mạc mũi bị thương tổn, xước, loét gây ra chảy máu mũi. Máu có thể dưới dạng vết nhỏ khi hắt hơi hoặc xì mũi.

 Mũi có dị vật hoặc bị vẹo vách ngăn: Máu và mủ thường chảy ra từ một bên mũi, kèm theo nhức đầu thường xuyên, khó thở... có thể do mũi có dị vật lọt vào hoặc lệch vách ngăn. Đừng cố dùng tay ngoáy sẽ gây nhiễm trùng, bội nhiễm và bệnh lý đáng lo ngại.

 Ung thư vòm mũi họng: Triệu chứng điển hình là chảy dịch mũi thường xuyên, ngạt tắc mũi một bên, chảy máu mũi nhờn như máu cá, kèm theo ù tai, nhức nửa đầu, xuất hiện hạch cổ, người gầy xanh...

 Các bệnh về máu: Ngoài ra, một số bệnh lý như xơ vỡ động mạch, rối loạn đông máu, bệnh bạch cầu... cũng thường gây chảy máu mũi thường xuyên và có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: suy tim, ứ huyết, đột quỵ, thậm chí là tử vong.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

ĐỪNG ĐỂ CHẢY MÁU MŨI ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHỎE CỦA BẠN

Thông thường có nhiều người khi bị chảy máu mũi thường khá chủ quan, họ thường áp dụng những cách xử lý tại nhà. Có trường hợp nhẹ thì khỏi hẳn nhưng một số trường hợp mắc bệnh lý nặng hơn thì chảy máu cam cứ diễn ra dai dẳng, thậm chí lượng máu nhiều hơn khiến người bệnh rơi vào trạng thái mệt mỏi, hoa mắt, suy nhược cơ thể.

Không chỉ vậy, một số nguy hiểm tiềm ẩn mà bạn có thể gặp phải như sau:

 Dễ bị nhiễm trùng mũi họng và hệ hô hấp khiến gia tăng thêm nhiều bệnh lý khác như viêm phổi, viêm phế quản, viêm tai giữa,…

 Chảy máu mũi khiến cho bạn không thể tập trung vào công việc học tập kèm theo các dấu hiệu đau đầu, mệt mỏi, suy giảm chất lượng cuộc sống

 Bệnh ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây suy giảm trí nhớ, giảm thị lực, ảnh hưởng đến não bộ, mất tập trung,…

 Các bệnh lý ung thư mũi họng tiềm ẩn gây chảy máu cam khiến sức khỏe suy giảm, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng

Với những ảnh hưởng nghiêm trọng như trên thì bác sĩ có lời khuyên rằng đối với những người đang gặp tình trạng chảy máu mũi, bạn có thể xử lý tại nhà sau đó nên nhanh chóng đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để được kiểm tra kỹ lưỡng và điều trị sớm theo phác đồ hợp lý.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

THOÁT KHỎI CHẢY MÁU CAM VỚI PHƯƠNG PHÁP HIỆU QUẢ

Hiện nay, đối với tình trạng bị chảy máu cam, các chuyên gia đã có những phương pháp xử lý hiệu quả, tùy vào từng mức độ nặng nhẹ mà bạn đang gặp phải mà cách thực hiện khác sau. Tuy nhiên, nếu bạn khám sớm thì liệu trình điều trị đơn giản hiệu quả hơn.

♦ Ở giai đoạn nhẹ: Chuyên gia sẽ kê khai một số loại thuốc dạng thuốc uống, thuốc xịt mũi có tác dụng khử trùng làm sạch mũi, kháng viêm, giảm đau, tăng sức đề kháng cho cơ thể, phục hồi niêm mạc xoang, giúp hồi phục nhanh chóng.

→ Thuốc điều trị được chuyên gia kê đơn sau khi được kiểm tra kỹ lưỡng, người bệnh nên áp dụng đúng liều lượng để bệnh nhanh khỏi.

♦ Ở giai đoạn nặng: Chuyên gia sẽ áp dụng kỹ thuật JCIC – Plasma của Mỹ để điều trị với tác dụng định vị chính xác ổ bệnh để quan sát và loại bỏ tế bào bệnh một cách nhanh chóng. Đồng thời cũng giúp làm sạch các xoang bên trong khoang mũi, ngăn ngừa biến chứng tốt.

→ Người bệnh có thể an tâm bởi liệu trình điều trị không làm tốn quá nhiều thời gian của bạn. Bên cạnh đó, phương pháp không gây đau, không để lại sẹo hay biến chứng và bạn cũng không cần nằm viện theo dõi. Điều trị xong có thể ra về trong ngày và tái khám theo hướng dẫn của chuyên gia.

 Bên cạnh đó để việc điều trị được an toàn thì người bệnh đang sinh sống tại TPHCM có thể đến với Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu – chuyên khoa tai mũi họng uy tín hiện nay để được thăm khám kịp thời.

Tại đây có thể giúp bạn khắc phục được tình trạng quá tải, chen lấn mệt mỏi ở những bệnh viện công, không chỉ vậy, khám chữa tai mũi họng tại đây, bạn sẽ:

Được khám tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7, chủ nhật và những ngày lễ, tết,… để tiện lợi cho công việc.

Dễ dàng đặt hẹn khám trước qua hệ thống [Tư Vấn Online] hoặc số Hotline (028) 3817 2299 để được hỗ trợ làm thủ tục và lấy mã số trước.

Khám vô cùng nhanh, quy trình sẽ được tiến hành nhanh theo đúng thời gian thuận tiện và về trong ngày, không phải chờ đợi lâu.

Các bác sĩ tại đây thấu hiểu tâm lý, luôn lắng nghe và đưa ra lời khuyên thích hợp cho bạn, thực hiện với mức chi phí hợp lý.

Ngoài ra, phòng khám còn cực kì sạch sẽ, đầy đủ và tiện nghi, mang đến không gian thoải mái cho người bệnh.

Mọi thông tin chi tiết bạn có thể trao đổi trực tiếp với chuyên gia phụ trách tại khung tư vấn hoặc đến tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM để được thăm khám kịp thời.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người