Bị điếc tai đột ngột: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục nhanh chóng

Ngày đăng : 03-07-2021 - Lượt xem : 2631

Bị điếc tai hay còn gọi là khiếm thính hoặc mất thính lực, tình trạng này có thể xảy ra đột ngột ở bất kì ai trong cuộc sống gây ra không ít khó khăn, phiền toái và ảnh hưởng về mặt sức khỏe. Vậy thì tại sao lại bị điếc? dấu hiệu nào để bạn nhận biết? và đâu là cách khắc phục hiệu quả? tất cả những thông tin sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐIẾC TAI PHỔ BIẾN

Bị điếc tai là tình trạng bệnh nhân có thể nghe thấy một số âm thanh, nhưng rất kém. Hoặc có thể không nghe thấy ai đó nói, ngay cả khi họ đang sử dụng giọng nói bình thường hoặc có thể chỉ nghe thấy những âm thanh rất lớn.

Một số nguyên nhân có thể khiến người bệnh đột ngột bị điếc tai bao gồm:

 Tổn thương tai trong: Có thể do lão hóa và tiếp xúc với tiếng ồn lớn có thể làm tổn thương bên trong tai dẫn đến nghe kém hoặc điếc tai đột ngột.

 Tiếp xúc nhiều với tiếng ồn: một tiếng động rất lớn, như tiếng súng hoặc tiếng nổ, có thể làm hỏng thính giác., hoặc nơi ở của người bệnh gần những địa điểm có tiếng ồn trong thời gian dài cũng dẫn đến tình trạng này.

 Có khối u trong tai: Khối u âm thầm phát triển ở tai ngoài hoặc tai giữa mà người bệnh không để ý đều có thể gây mất thính lực.

 Biến chứng từ các bệnh tai mũi họng: Một số bệnh về tai mũi họng như viêm tai giữa, viêm tai ngoài, viêm xoang,... do không điều trị sớm và đúng cách nên gây biến chứng.

 Rách màng nhĩ (thủng màng nhĩ): những tiếng nổ lớn, áp lực thay đổi đột ngột, chọc vào màng nhĩ bằng một vật nhọn có thể khiến màng nhĩ bị rách và ảnh hưởng đến thính giác.

 Tác dụng phụ của thuốc: một số loại thuốc điều trị gây ra tác dụng phụ có thể làm hỏng tai và gây mất thính giác.

 Bẩm sinh: bệnh điếc tai ở trẻ sơ sinh thường có nguyên nhân bẩm sinh.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

MỘT SỐ TRIỆU CHỨNG CẢNH BÁO BẠN ĐANG DẦN BỊ ĐIẾC TAI

Trong nhiều trường hợp, thính giác giảm dần nên hầu hết mọi người không chú ý đến nó. Các dấu hiệu và triệu chứng mất thính giác có thể bao gồm:

 Rất khó khăn để nghe các lời nói từ người khác và một số âm thanh bên ngoài.

 Khó hiểu các từ, đặc biệt là khi có tiếng ồn xung quanh hoặc trong một đám đông.

 Thường xuyên phải yêu cầu người khác nói chậm hơn, rõ ràng và to hơn.

 Trường hợp nghe radio hoặc tivi thì tăng âm lượng rất lớn

 Các cuộc hội họp hoặc giao tiếp công việc trở nên khó khăn

 Ít quan tâm đến các mối quan hệ xã hội.

► Tình trạng điếc tai đột ngột nếu càng để kéo dài thì không chỉ bạn nghe kém mà còn dẫn đến điếc vĩnh viễn hoặc không thể nghe được bất kỳ âm thanh nào.

► Ngoài ra, người bệnh còn gặp một số ảnh hưởng đến sức khỏe như áp lực tâm lý, suy giảm trí nhớ, viêm não bộ, rối loạn thần kinh thị giác rất nguy hiểm,...

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

KHẮC PHỤC ĐIẾC TAI NHƯ THẾ NÀO?

Hiện nay, để khắc phục chứng điếc tai, trở lại cuộc sống bình thường như bao người khác thì bạn hãy đến với Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu là chuyên khoa chuyên chữa các bệnh lý về tai uy tín tại TPHCM.

Đến đây, bác sĩ sẽ tiến hành những cách thăm khám, siêu âm, kiểm tra để xác định rõ tình trạng bệnh lý. Sau đó tùy thuộc vào điếc tai đơn giải hay nghiêm trọng mà áp dụng phương pháp điều trị khác nhau.

Điều trị nội khoa:

Được áp dụng đối với những trường hợp điếc tai ở mức độ nhẹ vẫn còn cảm nhận được âm thanh. Một số loại thuốc có tác dụng làm sạch độc tố, chất bẩn và các viêm nhiễm trong tai, từ đó khôi phục thính lực cho bệnh nhân hiệu quả.

Lưu ý: Bệnh nhân chỉ nên sử dụng thuốc theo chỉ định của chuyên gia và đã qua quá trình thăm khám.

♦ Điều trị ngoại khoa:

Bác sĩ sẽ kết hợp liệu trình Đông – Tây y để điều trị để tăng hiệu quả tối ưu . Liệu trình này được áp dụng trong trường hợp điếc tai nặng hoặc dùng thuốc không hiệu quả.  Cụ thể:

– Về cộng hưởng âm thanh: Sử dụng phương pháp vật lý tự nhiên để tạo hiệu ứng lập thể, tăng hiệu quả điều trị. Đồng thời sử dụng sóng âm kích thích tế bào cảm âm, đánh thức tiềm thức âm thanh đã từng nghe, phục hồi thính lực.

– Điều trị chiếu sóng viba, hồng quang: Sóng vi ba hồng ngoại chiếu trực tiếp vào vùng bệnh, để diệt vi khuẩn gây bệnh, phục hồi những tổn thương, kích thích niêm mạc tai phục hồi nhanh, cải thiện khả năng nghe hiệu quả.

– Điều trị Đông y: Châm cứu bấm huyệt ngoài tai kết hợp với uống các bài thuốc Đông y cổ truyền. Liệu pháp này giúp kích thích lượng máu lưu thông đều, cải thiện chức năng nghe, đạt được mục đích cuối cùng là phục hồi thính lực cho người bệnh.

Người bệnh chữa điếc tai bằng liệu trình kết hợp này sẽ thấy được các ưu điểm như sau:

Người bệnh không cảm thấy đau khi điều trị

Thời gian thực hiện nhanh chỉ từ 15 – 20 phút

Thính giác hồi phục hiệu quả trong thời gian ngắn

Người bệnh có thể ra về sau khi điều trị

Không gây biến chứng nguy hiểm về sau

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

QUY TRÌNH ĐẶT HẸN ĐỂ ĐƯỢC ƯU TIÊN KHÁM TRƯỚC TẠI ĐA KHOA HOÀN CẦU

Người bệnh đến với Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu chữa trị điếc tai có thể thực hiện theo quy trình đơn giản sau đây để được trở thành người ưu tiên khám trước, không tốn thời gian chờ đợi lâu.

► Cách 1: Gọi điện trực tiếp thông qua Hotline (028) 3817 2299 để được gặp chuyên gia giải đáp thắc mắc

► Cách 2: Có thể nhấn đặt hẹn {Tại Đây} để được chat, nhắn tin với chuyên gia và hướng dẫn lấy mã số hẹn.

Tại Đa Khoa Hoàn Cầu, việc đăng ký khám online sẽ giúp người bệnh nhận được các ưu tiên sau đây:

            + Được ưu tiên nhận mã số khám trước, khám nhanh và về trong ngày

            + Được khám trong giờ vắng khách, không phải xếp hàng ngồi chờ đợi

            + Được miễn phí sổ khám bệnh, và được tư vấn thủ tục, làm hồ sơ miễn phí

Ngoài ra, Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu luôn mở cửa đón tiếp bệnh nhân vào bất kể thời gian nào trong tuần kể cả thứ 7, chủ nhật và những ngày lễ, tết. Đội ngũ nhân viên, y bác sĩ tại đây là những người giỏi chuyên môn, nhiệt tình, vui vẻ luôn hỗ trợ bạn tận tâm .

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người