Dấu hiệu nhận biết viêm họng cấp tính và mãn tính

Ngày đăng : 12-08-2016 - Lượt xem : 185518

Viêm họng là một chứng bệnh rất phổ biến ở Việt Nam, theo thống kê có đến 60% dân số bị mắc viêm họng. Tuy nhiên viêm họng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và mức độ cũng có sự cách biệt. Cùng tìm hiểu về dấu hiệu nhận biết viêm họng cấp tính và mãn tính dưới đây để hiểu hơn về căn bệnh này.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT VIÊM HỌNG CẤP TÍNH VÀ MÃN TÍNH LÀ GÌ?

Viêm họng và tình trạng vòm họng, mặt phía sau thành họng bị sưng viêm, xung huyết, nổi hạt, có dịch mủ,… khiến người bệnh cảm thấy đau nhức ở họng. Viêm họng thường có nhiều mức độ và chủng loại tuy nhiên người ta vẫn biết đến với 2 dạng đặc thù là viêm họng cấp tính và viêm họng mãn tính.

Viêm họng cấp tính:

Đây là bệnh lý thường gặp do nhiễm virus hoặc vi khuẩn, các triệu chứng bệnh diễn ra trong khoảng 1 tuần hoặc dài hơn chút và biểu hiện bệnh khá nặng. Nguyên nhân dẫn đến viêm họng cấp tính là nhiễm virus cúm, cảm lạnh, bệnh sởi, thủy đậu, liên cầu khuẩn, sùi mào gà ở miệng, khuẩn lậu,…

• Các dấu hiệu nhận biết viêm họng cấp tính thường gặp là:

Đau họng, viêm rát họng, nuốt khó

Niêm mạc họng sưng viêm, xung huyết, đỏ rực, amidan có thể sưng to, có thể xuất hiện màng trắng hoặc xám trong họng.

Ho viêm họng, khàn giọng, thậm chí mất tiếng

Ngạt mũi, sốt do viêm họng, sổ mũi xuất hiện trong trường hợp bệnh nhân bị viêm họng cấp tính do virus cúm, cảm lạnh,…

Người mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng, đau nhức cơ bắp (thường gặp trong bệnh lậu), phát ban đỏ (hiếm gặp)

Sưng hạch bạch huyết ở góc hàm

Trẻ nhỏ có thể bị buồn nôn, nôn và rối loạn tiêu hóa

Viêm họng mãn tính:

Nhiều trường hợp bệnh nhân bị viêm họng cấp tính không điều trị hiệu quả, dẫn đến bệnh tái lại nhiều lần, chuyển sang giai đoạn viêm họng mãn tính (viêm họng kéo dài) với biểu hiện bệnh có vẻ nhẹ hơn, nhưng bệnh kéo dài và gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

• Dấu hiệu viêm họng mãn tính bao gồm:

Thành sau họng có các hạt li ti màu hồng nhạt hoặc đỏ (viêm họng hạt)

Cảm giác đau hoặc khó chịu bên trong họng, ngứa cổ họng

Viêm họng ho có đờm hoặc ho khan

Khàn giọng, lạc giọng

Cảm giác vướng cổ họng, khó nuốt

Một số trường hợp bị đau đầu, sốt nhẹ

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ VIÊM HỌNG HIỆU QUẢ TẠI HOÀN CẦU

Sau khi phát hiện những dấu hiệu nhận biết viêm họng cấp tính và mãn tính, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám cụ thể. Hiện nay tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu đang áp dụng đa dạng các phương pháp tiên tiến nhằm điều trị bệnh hiệu quả:

• Dùng thuốc: Các loại thuốc có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, giảm sưng viêm, giảm đau,… được kê đơn, giúp đánh bại các tác nhân gây bệnh, làm giảm nhẹ triệu chứng viêm họng, trị sốt viêm họng.

• Phương pháp JCJC: Là một trong những phương pháp tiên tiến, xâm lấn tối thiểu, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý mũi họng khác nhau, thường dùng trong điều trị bệnh viêm họng mãn tính. Ưu điểm của phương pháp này là thời gian điều trị ngắn, ít đau, hạn chế chảy máu, không cần nằm viện.

Chăm sóc sức khỏe phòng ngừa viêm họng cấp tính và mãn tính:

♦ Uống nhiều nước và các chất lỏng để tránh mất nước.

♦ Hạn chế tiếp xúc với người bệnh

♦ Rửa tay kỹ trước và sau khi đi vệ sinh, ho, hắt hơi, trước và sau bữa ăn,…

Chuyên khoa tai mũi họng Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu (tại số 80 – 82 Châu Văn Liêm, P11, Q5) được Sở Y Tế TPHCM cấp phép hoạt động, và được đánh giá nằm trong T0P 10 Phòng khám uy tín – chất lượng – tận tâm ở khu vực phía nam.

Phòng khám làm việc từ 8h00 – 20h00 tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật người bệnh có thể đến trực tiếp hoặc Click [CHAT] ngay với chuyên gia để được “Tư vấn miễn phí, lấy số thứ tự khám trước, đặt hẹn online”.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người