Viêm họng mãn tính – Phân loại và nguyên nhân gây bệnh

Ngày đăng : 12-08-2016 - Lượt xem : 9663

  Viêm họng mãn tính là tình trạng viêm mãn tính niêm mạc họng. Bệnh thường rất dễ xảy ra ở nhiều đối tượng cả nam và nữ giới. Viêm họng mạn tính khiến cho người chẳng may mắc phải cảm thấy cuộc sống như bị xáo trộn. Vậy bệnh hình thành do đâu và có những dạng nào?

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Điểm mặt thủ phạm gây viêm họng mãn tính

  Viêm họng mãn tính thường khiến cho người bệnh cảm thấy khô họng, nóng rát trong họng hoặc có cảm giác ngứa họng, vướng họng nhất là khi ngủ dậy. Tình trạng này có thể lặp lại khi thời tiết thay đổi và gây nhiều khó chịu cho người bệnh.

   Viêm họng mãn tính chủ yếu do nhiễm khuẩn đi lại vùng mũi họng như viêm mũi mạn tính, viêm xoang. Dịch nhầy xuất tiết luôn chảy xuống họng là nguyên nhân thường uyễn gây nhiễm khuẩn họng dẫn đến làm quá phát tổ chức lypho ở thành họng.

   Ngoài ra, nhiễm trùng răng lợi cũng là nguyên nhân gây viêm họng mạn tính và khiến cho người bệnh thường xuyên có cảm giác đau họng.

   Một số trường hợp bệnh lý như tắc mũi do polyp mũi, viêm mũi dị ứng, tắc ở vùng vòm họng do u vòm hoặc viêm amindan quá phát… khiến người bệnh thường xuyên phải thở bằng miệng.

  Không khí thở trực tiếp bằng miệng không qua mũi sẽ không được lọc sạch bụi bẩn, đồng thời không được làm ấm, làm ẩm nên rất dễ làm nhiễm khuẩn họng tăng nguy cơ viêm họng.

   Ngoài ra, nam giới thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều, sử dụng nhiều thức ăn cay nóng cũng làm tăng nguy cơ viêm họng.

  Người sống trong môi trường bị ô nhiễm khói thuốc lá, môi trường bẩn hoặc các chất kích thích của khói công nghiệm cũng gây viêm họng mạn tính.

Viêm họng mãn tính thường khiến cho người bệnh cảm thấy khô họng, nóng rát 

Phân loại viêm họng mãn tính

  Viêm họng mãn tính được chia làm 4 thể: viêm họng mạn tính sung huyết, viêm họng mạn tính xuất huyết, viêm họng mạn tính quá phát, và viêm họng teo.

   Viêm họng mãn tính sung huyết

  Biểu hiện niêm mạc họng đỏ, nổi nhiều tia mao mạch máu.

   Viêm họng mãn tính xuất huyết

  Thành sau họng có tăng xuất tiết nhầy, trong, hơi dính vào niêm mạc, chảy từ vòm xuống hạ họng, tạm thời mất đi khi bệnh nhân nuốt. Niêm mạc họng cũng đỏ và nổi nhiều tia mao mạch máu.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

   Viêm họng mãn tính quá phát (viêm họng hạt)

  Niêm mạc họng đỏ và dày lên. Tổ chức bạch huyết ở thành sau họng phát triển mạnh, quá phát thành từng đám to nhỏ không đều, màu hồng hoặc đỏ. Có khi tập trung thành một dải gồ lên ở phía sau và dọc theo trụ sau của amidan trông như một trụ sau thứ hai gọi là “trụ giả”.

   Viêm họng teo

  Niêm mạc họng teo dần, những tuyến nhầy dưới niêm mạc cũng teo đi làm cho niêm mạc họng từ đỏ thẫm biến thành màu hồng rồi nhợt nhạt, khô và đọng những vảy mỏng, vàng, khô bám vào từng chỗ.

  Niêm mạc họng trở thành mỏng, các trụ sau cũng teo biến đi làm cho họng trở nên rộng hơn. Viêm họng teo thường là viêm họng do nghề nghiệp hoặc ở người già hoặc ở những người trĩ mũi.

Viêm họng mạn tính được chia làm 4 thể

Phòng tránh viêm họng mãn tính bằng cách nào?

  Đối với căn bệnh viêm họng mạn tính, nếu không sớm được người bệnh quan tâm điều trị đúng cách có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế, ngay từ bây giờ mỗi cá nhân chúng ta hãy thay đổi chế độ ăn uống, nghỉ ngơi sao cho khoa học, hợp lý. Tích cực giảm bớt các kích thích từ bên ngoài như hút thuốc lá, uống rượu, ăn các thực phẩm cay nóng…

  Ngoài ra, khi tiếp xúc với bụi và hóa chất nên đeo khẩu trang bảo hộ. Vào mùa lạnh cần giữ ấm vùng cổ và ngực khi ra đường. Đồng thời, súc miệng bằng nước muối hoặc có thể ngậm chanh với muối, gừng với muối, quất với đường phèn… để giảm bớt triệu chứng của viêm họng.

Vào mùa lạnh cần giữ ấm vùng cổ và ngực khi ra đường

  Đặc biệt, với trường hợp bệnh viêm họng chuyển biến nặng, người bệnh cần nhờ đến sự can thiệp điều trị từ các phương pháp hiện đại hơn.

  Đừng quên tìm đến Phòng Khám Tai Mũi Họng Hoàn Cầu, để được áp dụng điều trị viêm họng mạn tính bằng phương pháp JCIC. Đảm bảo thời gian điều trị và khả năng phục hồi nhanh, ít đau, an toàn.

  Hy vọng, với những thông tin được chia sẻ về nguyên nhân gây viêm họng mạn tính trên đây, có thể giúp cho mọi người biết cách chăm sóc và bảo vệ an toàn cho sức khỏe bản thân mình hơn.

  Mọi thắc mắc xin gửi về Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu, qua hotline (028).3817.2299 hoặc nhấp vào bảng chat oline sẽ có các chuyên gia chuyên khoa giải đáp cụ thể, rõ ràng cho bạn.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người