Ho khan kéo dài cảnh báo vấn đề gì?

Ngày đăng : 31-07-2023 - Lượt xem : 27883

Nếu trong một trạng thái ho bình thường, sẽ mang tính chất giúp bảo vệ cơ thể nhằm tống các chất dịch, đàm do phế quản hay các dị vật ra khỏi đường hô hấp. Tuy nhiên, nếu ho khan kéo dài sẽ làm người bệnh khó chịu, khổ sở và cần được điều trị kịp thời. Vậy ho khan kéo dài cảnh báo do vấn đề gì?

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

NHỮNG LÝ DO GÂY HO KHAN KÉO DÀI

Ho khan là tình trạng cơn ho kéo dài nhưng không khạc ra đờm, dù người bệnh có thể ho nhiều và dữ dội. Tuy nhiên vẫn có trường hợp người bệnh nuốt đờm hoặc vì không muốn khạc hoặc không biết cách khạc đờm.

Thông thường tình trạng ho khan xuất hiện nhiều vào ban đêm với một số lý do như: khi người bệnh tiếp xúc với môi trường sống bị ô nhiễm, khói bụi, hoặc các thay đổi thất thường của thời tiết (như lạnh, khô,) sẽ dễ dẫn đến tình trạng tăng kích ứng của đường thở và gây ho khan.

Ngoài ra, một số công việc cần sử dụng giọng nói nhiều cũng là nguyên nhân gây ho khan.

Bên cạnh đó, nếu gặp tình trạng ho khan kéo dài, người bệnh nên cần chú ý đến các bệnh lý như sau:

♦ Viêm xoang: Khi bị viêm xoang, các xoang bị tắc gây ngạt mũi, các chất nhầy từ xoang chảy xuống mặt sau của cổ họng. Vào ban ngày các dịch nhầy này được xì ra hoặc tự trôi xuống đường tiêu hóa, nhưng về ban đêm dịch nhầy rất dễ bị ứ lại nơi cổ họng và gây ho.

Chứng nghẹt mũi do viêm xoang khiến người bệnh phải thở bằng miệng khi ngủ khiến cổ họng bị khô, rát và bị ho khan về đêm.

♦ Viêm họng: Ho khan là triệu chứng điển hình của bệnh viêm họng, niêm mạc họng và hầu bị tổn thương do virus, nấm, chất gây ô nhiễm, hóa chất tác động vào.

♦ Nếu trường hợp ho khan thành từng cơn: Bệnh nhân có thể bị trường hợp ho gà. Lúc này, bạn sẽ bị ho liền một cơn sau đó hít một hơi dài và tiếp tục ho từng cơn nữa. Cơn ho kéo dài sẽ gây tăng áp lực trong lồng ngực, gây ứ huyết tĩnh mạch chủ trên, khiến cho bệnh nhân bị đỏ mặt, chảy cả nước mắt, đôi khi còn gây ra phản xạ nôn ói.

♦ Trường hợp ho ra máu: Lúc này, ho sẽ kèm theo có máu xuất hiện. Đây có thể cảnh báo những vấn đề về viêm phổi hoặc ung thư phổi. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị sốt nhẹ, sút cân, mệt mỏi,…

Khi gặp những tình trạng ho khan kéo dài, bệnh nhân cần chủ động đến các cơ sở chuyên khoa tai mũi họng để được khám và điều trị kịp thời, tránh việc tự ý điều trị tại nhà nhưng không mang lại hiệu quả, khiến bệnh dai dẳng hơn.

BỊ HO KHAN KÉO DÀI NÊN KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ Ở ĐÂU?

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, nếu người bệnh ho khan kéo dài trên 2 hay 3 tuần, điều trị bằng thuốc không giảm, ho có kèm theo sốt hoặc ho có đờm xanh, nâu gỉ, vàng, ho ra máu, hơi thở nông hoặc đau ngực khi ho, đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm, cần được thăm khám và xử trí kịp thời.

Bạn đang phân vân không biết nên khám và điều trị khi bị ho khan kéo dài ở đâu thì có thể đến tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu – chuyên khoa tai mũi họng uy tín tại TPHCM hiện nay để được hỗ trợ từ các y bác sĩ giỏi.

Hiện phòng khám áp dụng những phương pháp điều trị các bệnh lý gây ho khan hiệu quả, được nhiều bệnh nhân chữa khỏi đánh giá tốt như sau:

Dùng thuốc: Nếu ho chỉ là do các bệnh cảm thông thường thì bác sĩ sẽ cho bệnh nhân điều trị bằng thuốc. Các loại thuốc dạng uống, viên ngậm với tác dụng kháng viêm, tăng sức đề kháng cho cơ thể, làm dịu mát họng, loại bỏ bệnh lý nhanh chóng.

 Phương pháp JCIC – Plasma: Nếu ho do các bệnh lý nghiêm trọng và dùng thuốc không thuyên giảm thì bác sĩ sẽ cho bệnh nhân điều trị bằng phương pháp JCIC – Plasma.

Với công dụng là tiêu diệt sạch các ổ viêm, loại bỏ hoàn toàn bệnh lý, mang lại những ưu điểm tối ưu như: điều trị không đau, không chảy máu, không ảnh hưởng đến cấu trúc mũi họng, ngăn ngừa tái phát hiệu quả,… phương pháp được các bác sĩ tai mũi họng ưu tiên chữa trị.

 Một số trường hợp nghi ngờ ung thư, bác sĩ sẽ cho tiến hành làm tầm soát để có phương pháp xử lý thích hợp. Việc tầm soát cũng chỉ tốn thời gian khoảng 30 – 40 phút, bệnh nhân không chờ đợi quá lâu.

⇒ Bệnh nhân lựa chọn Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu không chỉ hài lòng về phương pháp khám chữa trị mà còn có thể an tâm bởi:

Môi trường hiện đại: Quy mô phòng khám khang trang, rộng rãi, thoáng mát, được khử trùng thường xuyên, xây dựng nguyên tắc khám không chen lấn, đảm bảo độ an toàn cao cho bệnh nhân khi điều trị tại đây.

Bác sĩ chuyên khoa giỏi: Khám chữa bệnh được thực hiện dưới bàn tay của đội ngũ y bác sĩ giỏi, có chuyên môn cao, được đào tạo bài bản từ các khâu xét nghiệm chẩn đoán, giúp mang lại một kết quả điều trị hiệu quả.

Chi phí hợp lý: Mọi khoản chi phí thực hiện được công khai minh bạch theo đúng quy định của Sở Y Tế đề ra, thực hiện trao đổi rõ ràng với bệnh nhân trước khi bước vào liệu trình điều trị, không để xảy ra tình trạng phát sinh.

Quy trình khám nhanh chóng: Người bệnh có nhu cầu khám trước có thể trực tiếp gọi điện đến Hotline (028) 3817 2299 hoặc đăng ký lấy mã số tại Khung Chat Bên Dưới để được hỗ trợ khám nhanh và về trong ngày, không tốn thời gian làm thủ tục rườm rà.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người