Khạc đờm màu nâu là bị gì? Điều trị như thế nào?

Ngày đăng : 16-10-2018 - Lượt xem : 22674

Hỏi: Thưa bác sĩ, dạo gần đây em thấy mỗi sáng thức dậy đều bị khạc đờm màu nâu, nhức mũi và ho. Em hiện đang rất lo lắng khạc đờm màu nâu là bị gì? Điều trị như thế nào? Mong bác sĩ giúp em, cảm ơn nhiều ạ.

(T.P 24 tuổi, Quận 10, TPHCM)

Đáp: Chào bạn T.P, theo thông tin bạn cung cấp, có khả năng bạn đang bị bệnh lý viêm mũi hoặc viêm xoang, dẫn đến chảy máu, làm đờm có màu nâu. Để có câu trả lời cụ thể hơn về những vấn đề đang thắc mắc, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể nhấp chuột vào bảng chat trao đổi trực tuyến với chuyên gia tai mũi họng.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

KHẠC ĐỜM MÀU NÂU LÀ DẤU HIỆU CỦA BỆNH GÌ?

Đờm là chất nhầy tiết ra ở đường hô hấp có tác dụng ngăn không cho dị vật lọt vào đường hô hấp, tống đẩy các chất bẩn ra khỏi đường hô hấp.

Ở người bình thường, đờm thường rất ít, có màu trong, thậm chí không có đờm. Nhưng khi bị bệnh, đờm biến đổi thành nhiều màu sắc như xanh, vàng, trắng đục, đỏ, nâu,…

Hiện tượng khạc đờm màu nâu được biết đến là do tổn thương ở hệ hô hấp làm mạch máu nhỏ bị vỡ, một lượng máu nhỏ lọt vào trong đờm, bị oxi hóa và biến thành màu nâu hoặc màu gỉ sắt. Hiện tượng này có thể xảy ra do bệnh nhân mắc phải một số bệnh lý ở đường hô hấp như:

Khạc đờm màu nâu có thể do viêm xoang, viêm mũi dị ứng

● Viêm mũi dị ứng:

Là một trong những bệnh lý viêm mũi thường gặp . Các tác nhân gây viêm mũi dị ứng như khói bụi, phấn hoa, thời tiết hanh khô làm niêm mạc mũi bị tổn thương gây chảy máu mũi, lượng máu này hòa lẫn với dịch mũi chảy xuống họng, gây ra khạc đờm màu nâu, ngứa mũi, ho, đau mắt, hắt hơi liên tục,…

● Viêm xoang cấp và mạn tính:

Khi các tác nhân gây nhiễm trùng tấn công vào xoang, làm tổn thương niêm mạc xoang sẽ khiến các xoang bị phù nề, xung huyết. Mạch máu nhỏ ở xoang bị viêm vỡ ra hòa lẫn vào dịch xoang, sau đó chảy nước xuống cổ họng sẽ gây ra hiện tượng khạc đờm màu nâu.

Bệnh nhân bị viêm xoang còn xuất hiện triệu chứng chảy máu mũi, nhức đầu, ngạt mũi, xì mũi ra máu, ho, sốt nhẹ, nhức tại vùng xoang bị viêm,…

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Bạn muốn tìm hiểu thêm “khạc đờm màu nâu là bị gì?” >>> Click chat để được tư vấn cụ thể bởi chuyên gia giàu kinh nghiệm.

ĐIỀU TRỊ CHỨNG KHẠC ĐỜM MÀU NÂU NHƯ THẾ NÀO THÌ HIỆU QUẢ?

Các bệnh lý gây hiện tượng khạc đờm màu nâu nếu không được điều trị sớm có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác, gây hiện tượng mất ngửi, viêm phế quản, viêm phổi,… ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bệnh. Do vậy cần điều trị sớm.

Tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu các chuyên gia sẽ khám lâm sàng và nội soi tai mũi họng đánh giá tình trạng bệnh lý, sau đó áp dụng những phương pháp sau trong điều trị chứng khạc đờm màu nâu:

JCIC - phương pháp hiện đại đến từ Mỹ chữa chứng khạc đờm màu nâu hiệu quả cao 

■ Dùng thuốc:

Đối với trường hợp bệnh nhẹ, phương pháp dùng thuốc đặc trị được ưu tiên áp dụng. Các loại thuốc giảm đau, giảm phù nề, tiêu dịch đờm, làm bền thành mạch máu, tiêu diệt virus vi khuẩn,… được sử dụng để làm giảm các triệu chứng bệnh, ngăn không cho bệnh quay trở lại, đẩy lùi chứng đờm có màu nâu.

■ Phương pháp JCIC xâm lấn tối thiểu:

Trong trường hợp bệnh nhân bị viêm xoang nặng, viêm mũi dị ứng kéo dài ảnh hưởng đến cấu trúc mũi, phương pháp JCIC được sử dụng. Đầu dò siêu dẫn có gắn camera siêu nhỏ được đưa vào mũi nhằm truy tìm ổ bệnh, sau đó tia plasma nhiệt độ thấp được sử dụng để loại bỏ tế bào bệnh, tái tạo cấu trúc mũi, tạo lỗ thông xoang mới, đánh bay các triệu chứng bệnh lý.

ĐIỀU TRỊ CHỨNG KHẠC ĐỜM MÀU NÂU Ở ĐÂU HIỆU QUẢ?

Hiện nay Chuyên khoa Tai – Mũi – Họng Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu (số 80 - 82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM) được biết đến là một trong những cơ sở y tế đạt tiêu chuẩn chất lượng, hàng năm điều trị thành công cho hàng ngàn lượt bệnh nhân.

Chính vì vậy, phòng khám được đánh giá là cơ sở y tế điều trị chứng khạc đờm màu nâu đáng tin cậy tại TPHCM.

Khi đến Hoàn Cầu, bệnh nhân sẽ được hưởng dịch vụ y tế tốt với những ưu điểm sau:

Trên đây là thông tin giải đáp “Khạc đờm màu nâu là bị gì? Điều trị như thế nào?". Nếu còn thắc mắc gì liên quan đến bệnh lý, muốn biết thêm về chi phí khám chữa, thời gian làm việc của phòng khám, … các bạn hãy  nhấp chuột vào bảng chat phía dưới.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người