Khạc ra hạt màu vàng có mùi hôi là bệnh gì? tại sao lại bị mắc bệnh?

Ngày đăng : 27-08-2021 - Lượt xem : 5209

Lâu lâu khi ho có một cục màu vàng, hình dáng như hạt cơm văng ra và có mùi hôi là hiện tượng không ít người gặp phải. Vậy thì khạc ra hạt màu vàng có mùi hôi là dấu hiệu bệnh gì? tại sao lại gặp phải và nó có nguy hiểm không? tất cả sẽ có trong các thông tin sau đây.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

KHẠC RA HẠT MÀU VÀNG CÓ MÙI HÔI LÀ BỆNH GÌ?

Theo qua các quá trình thăm khám thì hiện tượng mà bệnh nhân khạc ra hạt màu vàng và có mùi hôi cơ thể người bệnh đã bị viêm amidan mạn hốc mủ. Hạt gạo màu vàng hôi đó chính là hạt mủ, có thể là sỏi canxi, hay gặp trong viêm amidan mạn hốc mủ.

Amidan là hệ thống các tế bào ở ngã ba họng, là nơi bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của cả vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, nếu có chất bẩn, vi khuẩn thâm nhập vào đây làm tổ thì khối amidan sẽ bị tấn công và tạo nên những khối mủ, vón cục thì đó là viêm amidan hốc mủ.

Các chuyên gia cũng cho biết rằng viêm amidan hốc mủ ngoài dấu hiệu điển hình là khạc ra hạt màu vàng có mùi hôi thì bệnh nhân còn đi kèm một số triệu chứng khác như:

Bệnh nhân thường xuyên đau họng, các cơn đau có thể lan sang bên tai gây khó chịu.

Amidan trong họng sưng to, người bệnh có cảm giác lộm cộm trong họng.

Người bệnh nuốt vướng, ăn uống không cảm thấy ngon miệng.

 Người bệnh muốn khạc nhổ liên tục là sau khi ngủ dậy.

=>> Để chắc chắn biết được chính xác tình trạng mình đang gặp phải thì khi có những dấu hiệu nghi ngờ, bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để được khám và kiểm tra ngay.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN GÂY RA TÌNH TRẠNG AMIDAN HỐC MỦ

Cụ thể, các nguyên nhân và yếu tố có thể dẫn đến viêm amidan hốc mủ bao gồm:

Cấu trúc Amidan: Do amidan được cấu tạo thành nhiều hốc và nằm ở vị trí tiếp xúc với thức ăn, không khí và một số chất khác. Do đó, vị trí này rất dễ nhiễm khuẩn, từ đó hình thành nên các ổ mủ, áp xe.

Vệ sinh răng miệng kém: Người bệnh không làm vệ sinh răng miệng hoặc thực hiện không đúng cách có thể tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh tấn công Amidan và gây bệnh.

Có các bệnh về tai mũi họng: Tai - Mũi - Họng là ba cơ quan có quan hệ mật thiết, nối với nhau thông qua các lỗ xoang. Do đó, nếu vi khuẩn tấn công một trong ba cơ quan này và người bệnh không có hướng điều trị kịp sẽ dẫn đến lây lan cho hai cơ quan còn lại.

Môi trường sống không đảm bảo: Ô nhiễm, khói bụi, hóa chất độc hại, vi khuẩn, khói thuốc,… đều có thể dẫn đến các bệnh hô hấp nghiêm trọng và làm tăng viêm Amidan hốc mủ.

Ảnh hưởng của thời tiết: Thời tiết thay đổi cũng có thể khiến cơ thể kém thích nghi, bị tác động và dẫn đến các tổn thương Amidan.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

KHỎI NGAY TRIỆU CHỨNG KHẠC RA HẠT MÀU VÀNG DO AMIDAN HỐC MỦ

Tình trạng khạc ra hạt màu vàng do viêm amidan hốc mủ là bệnh lý rất phổ biến và nguy hiểm nếu không được điều trị triệt để. Một số tác hại mà tình trạng này mang lại là ảnh hưởng đến sinh hoạt, viêm nhiễm vòng họng, ảnh hưởng đến phổi, các cơ quan hô hấp khác hoặc ung thư amidan,...

Chính vì thế mà các chuyên gia tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu đã nghiên cứu và áp dụng thành công một số phương pháp có thể điều trị khỏi bệnh lý này, giúp người bệnh nhanh chóng thoát khỏi các dấu hiệu khạc ra hạt màu vàng khó chịu.

Tùy vào từng mức độ nặng hoặc nhẹ mà phương pháp điều trị khác nhau. Cụ thể:

►Sỏi amidan (không kèm theo bệnh lý): Chuyên gia sẽ kê đơn thuốc giúp tiêu sỏi, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Hoặc phải lấy sỏi bằng dụng cụ thăm dò, mở miệng để gắp sỏi.

Lưu ý: Việc điều trị bằng thuốc hoặc hoặc các biện pháp gắp sỏi cũng đều được thực hiện tại các cơ sở uy tín. Người bệnh không nên tự ý thực hiện tại nhà có thể bị nhiễm trùng hoặc tác dụng phụ nguy hiểm khác.

►Sỏi amidan do bị viêm amidan mãn tính, viêm amidan hốc mủ: Can thiệp phương pháp JCIC – Plasma nhiệt độ thấp của Mỹ để cắt amidan, loại sỏi nhanh chóng, an toàn, không đau, ít chảy máu, bệnh không tái đi tái lại.

=>> Người bệnh có thể an tâm vì việc thực hiện điều trị sỏi amidan bằng những biện pháp tiên tiến trên tại Hoàn Cầu chỉ tốn từ 20 - 25 phút và bạn cũng không cần nằm viện, chi phí hợp lý cho một liều trình điều trị.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tọa lạc tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM là một trong những phòng khám chuyên khoa tai mũi họng uy tín hiện nay. Mang đến cho quý bệnh nhân những dịch vụ thăm khám tiện lợi như:

     + Được lấy mã số ưu tiên khám trước trong khung giờ vắng khách.

     + Được chủ động về mặt thời gian, có thể khám vào cuối tuần.

     + Đối với bệnh nhân ở xa sẽ được hướng dẫn đường đi nhanh miễn phí.

     + Được làm thủ tục online nhanh chóng, đỡ phải ngồi chờ đợi lâu.

⇒ Mọi nhu cầu liên hệ thăm khám bệnh, bạn hãy Click vào khung chat bên dưới hoặc gọi trực tiếp đến Hotline (028) 3817 2299 sẽ được hỗ trợ ngay.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người