Lý giải hiện tượng hắt hơi liên tục theo cách nhìn khoa học

Ngày đăng : 11-03-2021 - Lượt xem : 1129

Có thể nói, hắt hơi là hiện tượng chúng ta gặp phải thường ngày và nhìn chung thì nếu hiện tượng trên chỉ kéo dài trong một vài giây ngắn ngủi thì đó có thể gọi là phản ứng bản năng của cơ thể. Tuy nhiên, nếu hắt hơi liên tục thì có bình thường hay không? và chúng được lý giải theo cách nhìn khoa học như thế nào?

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

HẮT HƠI LIÊN TỤC CHÍNH XÁC LÀ DO ĐÂU?

Hắt hơi xuất hiện khi niêm mạc mũi bị tác động bởi nhiều yếu tố như lạnh, các chất kích thích như bụi bẩn, phấn hoa, mỹ phẩm, thay đổi thời tiết,… và nó chỉ diễn ra rất ít chỉ 1 – 2 lần trong ngày.

Tuy nhiên, nếu người bệnh bị hắt hơi liên tục, hắt hơi từng tràng, vài chục cái một lúc khó chịu trên 2 lần một ngày thì bạn cần cảnh giác với những căn bệnh sau đây:

 Viêm mũi dị ứng: Khi người bệnh tiếp xúc với các chất gây dị ứng tồn tại trong đồ ăn, nước uống hay môi trường sống xung quanh sẽ dẫn đến hắt hơi liên tục, sổ mũi, ngứa mũi, ngứa mắt, sưng niêm mạc mũi, đau đầu, sưng đỏ mũi,…

Viêm mũi vận mạch: Căn bệnh này gây ra các biểu hiện như tắc nghẽn mũi, chảy nước mũi, hắt hơi liên tục và ngứa mũi. Các triệu chứng của viêm mũi vận mạch tương tự như viêm mũi dị ứng, cần kiểm tra – nội soi chẩn đoán chính xác, điều trị đúng hướng.

Viêm xoang: Đây cũng là căn bệnh điển hình gây hắt hơi liên tục mà người bệnh cần lưu ý. Bên cạnh đó thì khi xoang bị viêm, bệnh nhân còn bị đau nửa đầu, ngứa mũi, ngạt tắc mũi, chảy nước mũi thành sau họng, hơi thở hôi, ho có đờm…

 Polyp mũi: Sự xuất hiện các khối polyp bên trong mũi khiến bệnh nhân cảm thấy vướng víu, khó chịu, dễ kích ứng - hắt hơi liên tục, chảy nước mũi, ngủ ngáy, đau đầu, đau trán,... đặc biệt là khi khối polyp ngày càng phát triển to sẽ gây ngạt thở, khó thở, thở khò khè, thở bằng miệng, thậm chí dẫn đến hội chứng ngưng thở khi ngủ...

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

HẮT HƠI LIÊN TỤC CÓ NGUY HIỂM NHIỀU KHÔNG?

Hắt hơi liên tục chính xác là dấu hiệu của nhiều bệnh lý tai mũi họng và không đơn giản là chúng chỉ xảy ra rồi tự khỏi do đó mà người bệnh đừng nên quá chủ quan.

      Hắt hơi liên tục lâu ngày khiến cơ quan hô hấp bị tổn thương và viêm nhiễm

      Khi hắt hơi những mầm bệnh khác sẽ xâm nhập vào cổ họng gây ra nhiều bệnh lý khác

      Các bệnh lý lâu ngày dẫn đến biến chứng tại xoang, phế quản, não hoặc thị lực

      Ung thư vòm họng, ung thư phế quản có thể xảy ra, nguy hiểm cho tính mạng

Lưu ý:

Người bệnh bị hắt xì không nên tự ý mua thuốc về điều trị hoặc tự ý chữa theo các bài thuốc dân gian

Việc tự ý điều trị khi không có sự thăm khám kỹ lưỡng của bác sĩ sẽ khiến bệnh không khỏi dứt điểm, dai dẳng hơn hoặc sản sinh tác dụng phụ

Chính vì thế mà để đảm bảo an toàn, người bệnh nên đến ngay các cơ sở chuyên khoa tai mũi họng uy tín như Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu để được thăm khám và chữa trị theo những phương pháp hiện đại hơn.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

CHỮA KHỎI CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY HẮT HƠI LIÊN TỤC VỚI PHƯƠNG PHÁP TIÊN TIẾN

Hiện nay tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu các bác sĩ chuyên khoa đã thực hiện điều trị thành công chứng hắt hơi liên tục bằng nhiều phương pháp khác nhau, dựa trên kết quả khám – kiểm tra, xác định tình hình bệnh cụ thể.

 Phương pháp điều trị bằng thuốc: Đối với trường hợp bệnh nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định kê đơn các loại thuốc uống, kết hợp nhỏ mũi có tác dụng giảm ngứa, làm dịu mũi, cắt đứt cơn hắt hơi, diệt khuẩn và tiêu viêm, đồng thời tăng cường sức đề kháng để đẩy lui bệnh.

Lưu ý: Người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt , tránh tình trạng lờn thuốc hay bị ảnh hưởng tác dụng phụ.

 Phương pháp JCIC - Plasma xâm lấn tối thiểu: Đây là phương pháp được áp dụng trong việc điều trị nhiều dạng bệnh lý mũi họng gây hắt xì liên tục được các bác sĩ tai mũi họng công nhận và đánh giá cao về hiệu quả chữa trị, như sau:

Thời gian làm thủ thuật chỉ khoảng 15 – 20 phút, hiệu quả ngay sau điều trị

Bảo tồn tối đa cấu trúc mũi họng, giảm thiểu tổn thương đến các cơ quan xung quanh

Không gây chảy máu, giảm thiểu đau đớn, tính an toàn cao

Triệu chứng bệnh lý biến mất hẳn sau khi làm thủ thuật, không tái bệnh

Hoàn toàn không ảnh hưởng đến giọng nói, việc giao tiếp và ăn uống về sau

Người bệnh hoàn toàn có thể đặt hẹn khám trước với kỹ thuật tiên tiến mới tại Hoàn Cầu mà không cần phải tốn thời gian chờ đợi lâu. Phòng khám luôn mang đến những giá trị dịch vụ chất lượng từ trang thiết bị hiện đại, môi trường khang trang chất lượng đến đội ngũ y bác sĩ được đào tạo trên 15 năm kinh nghiệm sẽ trực tiếp khám chữa bệnh an toàn.

Quy trình đặt hẹn tiện lợi, đơn giản. Bạn chỉ cần thực hiện theo hai cách sau:

Cách 1: Gọi điện trực tiếp đến Hotline (028) 3817 2299 để được gặp trực tiếp bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ, giải đáp mọi thắc mắc

Cách 2: Nhấn vào [Khung Chat] để tham gia đặt hẹn online lấy mã số khám bệnh, miễn phí sổ khám bệnh cũng như được lựa chọn khung giờ khám thích hợp.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu có thời gian làm việc từ 8h-20h hàng ngày, ngoài ra còn thăm khám và điều trị cả trong và ngoài giờ hành chính, các ngày lễ,… tạo điều kiện cho bệnh nhân thuận tiện sắp xếp thời gian đi khám bệnh.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người