Nguyên nhân ngủ ngáy mà nhiều người hay mắc phải

Ngày đăng : 26-08-2021 - Lượt xem : 10652

Ngủ ngáy là hiện tượng thường gặp trong cuộc sống. Ngủ ngáy gây ra sự khó chịu cho những người thân xung quanh và nó cũng gây hại không ít cho sức khỏe của bạn. Vậy thì nguyên nhân tại sao ngủ ngáy? và làm gì để khắc phục tình trạng này?

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

NHỮNG NGUYÊN NHÂN NGỦ NGÁY PHỔ BIẾN

Mọi người đều cho rằng hiện tượng ngủ ngáy chỉ là bình thường. Tuy nhiên thì đây lại là một dạng rối loạn giấc ngủ liên quan nhiều đến nhiều vấn đề sức khỏe là một số bệnh lý tiềm ẩn khá nguy hiểm.

Khi mọi trở ngại cho sự lưu thông bình thường của không khí giữa thanh quản và vùng mũi họng đều là nguyên nhân ngủ ngáy. Nó là hậu quả của 1 hay nhiều sự kết hợp của nhiều yếu tố sau:

Những bệnh lý gây tắc nghẽn đường hô hấp mũi: Hiện tượng này xảy ra có thể là do viêm mũi dị ứng hoặc viêm xoang, amidan quá lớn, đôi khi là các dị tật mũi như vách ngăn lệch hoặc polyp mũi cũng có thể gây ra tắc nghẽn đường thở, khiến ngủ ngáy xuất hiện.

⇒ Mô họng quá lớn: Hiện tượng này thường gặp ở những người thừa cân, béo phì gây tích lũy mô mỡ ở vùng hầu họng, khiến cho mô họng quá lớn, làm hẹp khoảng không giữa vùng hầu họng và thanh quản và gây ra tiếng ngáy.

⇒ Vòm miệng và/hoặc lưỡi gà dài: Hiện tượng này có thể làm thu hẹp khoảng trống từ mũi đến cổ họng. Các cấu trúc giải phẫu này rung lên và va chạm với nhau khiến đường thở bị tắc và gây ra tiếng ngáy.

⇒ Uống rượu: Rượu làm ức chế và gây rối loạn hoạt động của hệ thần kinh trung ương, làm giãn các cơ vùng cổ. Khi tất cả mô và cơ xung quanh cổ họng giãn ra, đường hô hấp dễ đóng lại hơn, dẫn đến ngủ ngáy.

⇒ Vị trí ngủ không khoa học: Ngáy ngủ cũng thường gặp khi nằm ngửa do cổ họng làm hẹp đường thở, đặc biệt là khi nằm ngủ gối đầu cao gây gập cổ.

⇒ Ngưng thở khi ngủ: ngáy cũng có thể liên quan với tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ. Trong trường hợp nghiêm trọng này, các mô họng ngăn chặn một phần hoặc hoàn toàn đường thở, gây ngáy

⇒ Một số dị tật bẩm sinh như cổ họng hẹp, cuống lưỡi to, cuống họng dài

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

TÁC HẠI CỦA VIỆC NGỦ NGÁY

Ngủ ngáy ngoài việc gây khó chịu đối với người ngủ cùng thì bản thân người mắc bệnh ngủ ngáy cũng có thể gặp một số trở ngại về sức khỏe như:

Người bệnh thường khó đi sâu vào giấc ngủ, do đó làm giảm chất lượng giấc ngủ, thiếu oxy khi ngủ, ảnh hưởng đến trí não, sự tập trung.

♦ Ở mức độ nghiêm trọng, ngủ ngáy còn có thể làm xáo trộn sóng điện não, làm giảm trí nhớ, năng suất làm việc, tinh thần suy sụp, trông lúc nào cũng thiếu sức sống.

♦ Bên cạnh đó, người mắc bệnh ngủ ngáy cũng có nguy cơ bị các bệnh khác như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, loạn nhịp tim, đột quỵ trong lúc ngủ.

♦ Ngoài ra, hiện tượng ngủ ngáy cũng làm suy giảm khả năng tình dục, ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

LÀM CÁCH NÀO ĐỂ KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG NGỦ NGÁY?

Để khắc phục tình trạng ngủ ngáy thì người bệnh nên kết hợp giữa việc điều trị theo phác đồ của chuyên gia cùng với những thay đổi trong lối sống sinh hoạt mới có thể sớm thoát khỏi tình trạng này.

Tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu, các chuyên gia đang áp dụng những phương pháp tiên tiến trong liệu trình điều trị ngủ ngáy mang lại hiệu quả vượt trội. Tùy vào từng mức độ bệnh lý mà phương pháp được áp dụng khác nhau:

Chữa ngáy ngủ bằng thuốc

Những loại thuốc có tác dụng kháng viêm, kháng sinh, làm ẩm không khí, trợ thở,… được áp dụng làm khối amidan teo nhỏ, hỗ trợ bệnh nhân thở dễ dàng hơn, đẩy lui các chứng bệnh tai mũi họng.

=>> Phương pháp dùng thuốc này chỉ áp dụng trong trường hợp bệnh nhẹ và bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn của chuyên gia chuyên khoa để tránh tác dụng phụ.

Chữa ngủ ngáy bằng phương pháp JCIC - Plasma

Đây là phương pháp tối ưu hiện nay trong điều trị ngáy ngủ do những bệnh lý mũi họng, giúp đẩy lùi các bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang, viêm amidan, tái tạo lại vùng mũi bị dị dạng hoặc con vẹo,… từ đó chứng ngủ ngáy sẽ biến mất.

Phương pháp JCIC được áp dụng hiệu quả nhờ những ưu điểm:

» An toàn: Thiết bị nội soi và điều trị hiện đại giúp bỏ các tế bào bệnh nhanh chóng mà không tổn thương các tế bào xung quanh.

» Thời gian điều trị ngắn: Mỗi ca thực hiện thủ thuật chỉ mất từ 15 – 20 phút, sau khi làm thủ thuật, bệnh nhân có thể ra về trong ngày, không cần nằm viện.

» Hiệu quả cao: Tỷ lệ điều trị thành công bằng phương pháp JCIC lên đến 98%, chưa phát hiện trường hợp bệnh lại.

» Không gây tổn thương: Bệnh nhân điều trị bằng phương pháp này ít đau, ít chảy máu, chức năng mũi họng không bị thay đổi.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

CHỮA NGÁY NGỦ HIỆU QUẢ TẠI ĐA KHOA HOÀN CẦU

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM là một trong những địa chỉ đáng tin cậy trong việc điều trị các bệnh lý tai – mũi – họng tại TP.HCM.

Phòng khám với không gian sạch sẽ, kín đáo và thường xuyên khử trùng nên không có mùi bệnh viện, giúp bệnh nhân được thoải mái.

 Phòng khám có đội ngũ chuyên gia chuyên môn cao, trình độ tay nghề thành thạo, thăm khám bệnh và chăm sóc bệnh nhân chu đáo.

Máy móc thiết bị thăm khám cũng như phương pháp điều trị tại đây đều có sự hiện đại, chẩn đoán kết quả nhanh, chính xác, hiệu quả cao.

Mọi chi phí khám chữa bệnh tại đây cũng hoàn toàn có sự hợp lý, tất cả đều được niêm yết, công khai minh bạch và không có tình trạng phát sinh.

Mọi bệnh nhân khi đặt hẹn trước tại đây còn được phòng khám hỗ trợ lấy mã số khám trước, được ưu tiên khám trong khung giờ vắng khách tiện lợi.

 Người bệnh bận rộn không thể khám trong giờ hành chính thì có thể đăng ký khám ngoài giờ, khám chủ nhật bằng cách Click Tại Đây để nhận mã số khám.

Mọi thông tin bệnh nhân cần hỗ trợ, tư vấn kỹ hơn về chi phí, tham khảo bảng giá khám chữa bệnh bạn có thể gọi trực tiếp đến Hotline (028) 3817 2299 hoặc Click vào khung tư vấn bên dưới sẽ được chuyên gia hỗ trợ.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người