Bệnh ngủ ngáy và cách chữa khỏi hiệu quả

Ngày đăng : 12-04-2022 - Lượt xem : 1352

Ngủ ngáy không chỉ khiến mọi người xung quanh bị ảnh hưởng mà nó còn tiềm ẩn nhiều tác hại nghiêm trọng về lâu dài đối với sức khỏe. Bài viết sau đây sẽ thông tin đến căn bệnh ngủ ngáy và cách chữa khỏi hiệu quả.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

NGỦ NGÁY: NGUYÊN NHÂN CHỦ YẾU GÂY RA

Ngáy là những âm thanh phát ra khi các mô đường hô hấp trên rung lên khi ngủ. Ngáy hay xuất hiện trong thì hít vào nhưng cũng có thể xảy ra trong thì thở ra. Khi hít thở trong lúc ngủ, do lượng khí vào đi qua vùng họng hẹp phía sau, khiến các niêm mạc mô xung quanh rung lên, tạo ra tiếng ngáy.

Một số nguyên nhân gây ngủ ngáy chủ yếu bao gồm:

• Viêm Amidan mãn tính: làm cho hai tuyến Amidan sưng lên quá to, có khi gần nhau ở đường giữa họng. Do đó, không khí đi qua vùng này bị cản trở nên phát ra tiếng ngáy.

• Bệnh nhân bị viêm xoang hay viêm mũi dị ứng cũng có thể gây ngủ ngáy do chất dịch mũi làm bít tắc đường thở.

• Cổ họng kích thước hẹp, cuống lưỡi to hay cuống họng dài,…

• Bệnh nhân bị dị tật ở mũi hay vẹo vách ngăn.

• Cơ thể tăng cân đột ngột cũng khiến lớp mỡ bám vào cuống họng dày lên, chèn ép đường thở. Điều này làm cho không khí khi đi qua bị cản trở lại và dễ gây ra tiếng ngáy.

• Người thường xuyên hút thuốc lá khiến khói thuốc đi vào cổ họng, khiến đường thở bị thu hẹp lại nên phát ra tiếng ngáy khò khè.

• Những người uống rượu thường ngủ say mê mệt và phát ra tiếng ngáy.

• Nằm ngủ ở tư thế ngửa sẽ khiến cho lưỡi và hàm miệng bị tụt ra phía sau làm hẹp đường thở.

• Yếu tố di truyền.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

NGỦ NGÁY NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

Ngoài việc gây khó chịu đối với người ngủ cùng thì bản thân người mắc bệnh ngủ ngáy cũng có thể cảnh báo một số nguy cơ sức khỏe.

 Người bị ngủ ngáy sẽ dẫn đến hiện tượng ngưng thở trong lúc ngủ, phổi và não bị thiếu dưỡng khí.

 Ngủ ngáy ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến người bệnh mệt mỏi do não bộ không được nghỉ ngơi hoàn toàn.

 Ở mức độ nghiêm trọng, ngủ ngáy còn có thể làm xáo trộn sóng điện não, làm giảm trí nhớ, năng suất làm việc, khả năng tập trung, tinh thần mệt mỏi ...

 Bên cạnh đó, người mắc bệnh ngủ ngáy cũng có nguy cơ bị các bệnh khác như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, loạn nhịp tim, đột quỵ trong lúc ngủ.

 Ngủ ngáy cũng làm suy giảm khả năng tình dục, ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

TỔNG HỢP CÁC CÁCH ĐIỀU TRỊ NGỦ NGÁY HIỆN NAY

Ngủ ngáy có nhiều cách chữa, tùy vào từng nguyên nhân, mức độ nặng nhẹ mà phương pháp áp dụng khác nhau. Dưới đây là một số cách điều trị ngủ ngáy được áp dụng phổ biến.

Cách dân gian chữa ngủ ngáy

+ Bệnh nhân có thể thay đổi tư thế ngủ. Thay vì nằm ngửa thì bạn có thể nằm nghiêng trên một chiếc gối cao.

+ Sử dụng tinh dầu bạc hà bằng cách nhỏ vài giọt tinh dầu bạc hà vào một cốc nước ấm. Sau đó dùng nước này để súc miệng và cổ họng trước khi đi ngủ.

+ Uống nhiều nước mỗi ngày, điều này sẽ khiến mũi và vòm họng của bạn trở nên mềm và dính hơn, hạn chế trường hợp ngáy ngủ.

+ Bạn có thể uống khoảng 2 – 3 ngụm dầu ô liu trước khi đi ngủ mỗi ngày. Nếu không chịu được hương vị của dầu ô liu, bạn có thể cho thêm một thìa mật ong nguyên chất để cải thiện mùi vị.

Những cách dân gian này đòi hỏi người bệnh cần kiên trì áp dụng, bên cạnh đó phương pháp cũng chỉ hiệu quả cho một số trường hợp ngủ ngáy thông thường không do bệnh lý. Bệnh nhân lưu ý, một số trường hợp có thể gây tác dụng phụ.

Thuốc điều trị ngủ ngáy

+ Thuốc chữa ngủ ngáy bao gồm các loại thuốc có tác dụng kháng viêm, kháng sinh, làm ẩm không khí, trợ thở,… giúp amidan teo nhỏ, hỗ trợ bệnh nhân thở dễ dàng hơn, đẩy lui các chứng bệnh tai mũi họng gây ngủ ngáy.

+ Thuốc điều trị cần được kê đơn bởi các bác sĩ tai mũi họng. Bởi nếu uống không đúng thuốc sẽ khiến tình trạng không thuyên giảm, tốn kém tiền bạc hơn.

Phương pháp tiên tiến chữa ngủ ngáy

+ Trong trường hợp ngủ ngáy do bệnh lý, bệnh nhân bị ngủ ngáy kèm theo các dấu hiệu mệt mỏi, hay bị ho, cảm sốt, buồn ngủ nhiều ban ngày,… kéo dài thì việc điều trị bằng thuốc không hiệu quả.

+ Lúc này, phương pháp ngoại khoa JCIC – Plasma được áp dụng để chấm dứt các bệnh lý tai mũi họng, loại bỏ tình trạng ngáy ngủ hiệu quả sau 1 liệu trình. Đây cũng là giải pháp được số đông bệnh nhân lựa chọn nếu muốn tiết kiệm thời gian, chi phí, nhưng mang lại hiệu quả cao.

Ưu điểm của phương pháp JCIC – Plasma trong điều trị ngáy ngủ:

Dùng thiết bị nội soi hiện đại giúp bỏ các tế bào bệnh nhanh chóng.

► Đảm bảo không gây tổn thương các tế bào xung quanh mũi họng.

► Mỗi ca thực hiện thủ thuật chỉ mất từ 15 – 20 phút, không cần nằm viện.

► Tỷ lệ điều trị thành công lên đến 98%, chưa phát hiện trường hợp bệnh lại.

► Phương pháp điều trị ít đau, ít chảy máu, không để lại sẹo.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU – PHÒNG KHÁM CHỮA NGÁY NGỦ UY TÍN

Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu là địa chỉ chuyên khoa uy tín tại TPHCM có điều trị ngáy ngủ mà bạn không thể bỏ qua.

Những ưu điểm tại phòng khám giúp bệnh nhân có thể an tâm hơn:

 Phòng khám vô trùng; các thiết bị y tế đều được khử khuẩn sạch sẽ, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định y khoa của Bộ y tế.

 Các bác sĩ giàu kinh nghiệm, lành nghề và có chuyên môn cao trực tiếp thăm khám và thực hiện điều trị bệnh ngáy ngủ cũng như các bệnh tai mũi họng khác.

 Chi phí điều trị hợp lý, luôn đảm bảo tuân thủ quy định của Sở Y Tế: niêm yết đúng giá sàng, kê khai từng hạng mục, trao đổi trước và không phát sinh.

 Quy trình khám nhanh chóng, thủ tục hồ sơ đơn giản. Thời gian thăm khám nhanh chóng, linh hoạt, phòng khám mở cửa từ 8:00h-20:00h vào tất cả các ngày trong tuần, bao gồm cả lễ.

Đăng ký khám chữa bệnh nhanh chóng theo số (028) 3817 2299 hoặc nhấp vào khung chat bên dưới để lấy mã ƯU TIÊN nếu bạn đang có các biểu hiện bất thường. Lợi ích của việc đăng ký khám trước:

   Được bác sĩ cấp cho mã số ưu tiên khám trước không cần phải ngồi chờ đợi lâu

  ♦ Được chủ động lựa chọn thời gian thăm khám phù hợp theo mong muốn

  ♦ Được lựa chọn bác sĩ thăm khám theo yêu cầu của người bệnh

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người