Phì đại cuốn mũi là gì? có nguy hiểm không? chữa bằng cách nào?

Ngày đăng : 05-09-2022 - Lượt xem : 569

Phì đại cuốn mũi là tình trạng sưng mạn tính cuốn mũi, gây nên tắc nghẽn mũi. Tình trạng này xảy ra thường xuyên, liên tục sẽ gây khó chịu tới người bệnh. Vậy phì đại cuốn mũi là gì? có nguy hiểm không? và cách chữa khỏi ra sao? xem ngay thông tin sau đây.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

PHÌ ĐẠI CUỐN MŨI LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN GÂY RA

Phì đại cuốn mũi là tình trạng cuốn mũi to lên bất thường, gây cản trở hoạt động hô hấp. Phì đại cuốn mũi có thể hình thành do các bệnh lý như dị ứng mũi hoặc bất thường cấu trúc xương xoăn mũi gây sưng, viêm cuốn mũi trong một thời gian dài.

Mặc dù tình trạng cuống mũi sưng là bình thường nhưng nếu xảy ra thường xuyên và liên tục thì mũi sẽ bị tắc nghẽn lâu dài.

Một số nguyên nhân tiêu biểu gây ra tình trạng phì đại cuốn mũi là:

– Dị ứng: Đây là nguyên nhân chính gây ra phì đại cuốn mũi. Khi bạn bị dị ứng ảnh hưởng đến đường hô hấp, cơ thể sẽ phản ứng lại thông qua hệ miễn dịch, khiến cuốn mũi sưng lên.

– Các chất kích thích: Khói thuốc lá là một trong những chất có thể gây kích ứng mũi dẫn đến tình trạng viêm và phì đại cuốn mũi.

– Lệch vách mũi: Tình trạng này khiến cho cuốn mũi phì đại bù trừ (chỉ một bên mũi bị sưng lên).

– Viêm xoang mũi: Viêm VA hay amidan tái đi tái lại nhiều lần mà không điều trị dứt điểm.

Bạn có thể nhận biết được triệu chứng của phù đại cuốn mũi đó là:

– Liên tục có cảm giác tắc mũi

– Khó thở mỗi khi ngồi thấp, cúi xuống hoặc nằm

– Ngáy khi ngủ bởi đường thở trong mũi bị tắc.

– Viêm xoang tái diễn

– Chảy máu mũi do sự tổn thương ở niêm mạc mũi.

PHÌ ĐẠI CUỐN MŨI CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Xét về độ nguy hiểm thì bệnh lý này không gây nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên nó sẽ ảnh hưởng gián tiếp tới sức khỏe, gây nhiều khó chịu và giảm chất lượng cuộc sống.

 Bệnh nhân gặp khó khăn khi hít thở, bên cạnh đó dịch mũi không tiết ra bên ngoài được, lâu ngày tích tụ dẫn đến viêm mũi.

 Khả năng hô hấp bị ảnh hưởng, cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, suy nhược và đau đầu trầm trọng. Lâu dần dễ mắc phải bệnh hen suyễn.

 Khứu giác suy giảm, điều này xuất phát từ tình trạng nghẹt mũi, tắc mũi nên khả năng nhận biết mùi vị trở nên kém đi.

 Thính lực bị ảnh hưởng, bệnh nhân có thể sẽ bị ảnh hưởng tới khả năng nghe, khả năng nhận biết mùi vị.

ĐIỀU TRỊ PHÌ ĐẠI CUỐN MŨI NHƯ NÀO HIỆU QUẢ ?

Các cách điều trị hiệu quả giúp bệnh phì đại cuốn mũi cải thiện, hồi phục nhanh hoàn toàn đó là bạn cần đến gặp trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được khám, tư vấn, làm xét nghiệm chẩn đoán. Từ đó tùy vào từng mức độ bệnh mà chuyên gia sẽ áp dụng phương pháp phù hợp.

– Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Mục đích chính là làm giảm kích thước viêm cuốn mũi và cải thiện hô hấp. Thuốc chỉ áp dụng khi bệnh còn nhẹ và chưa có sự chuyển biến phức tạp.

– Nếu tình trạng nặng, bạn có thể làm phẫu thuật để làm giảm kích thước cuốn mũi phì đại. Phương pháp được áp dụng phổ biến và đặc biệt thành công tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu hiện nay đó chính là kỹ thuật JCIC – Plasma của Mỹ.

Phương pháp đảm bảo những ưu điểm nổi bật như sau:

► Chức năng loại bỏ bệnh lý: Giảm kích thước cuốn mũi, làm khô dịch viêm, giảm phù nề trong các xoang, tiêu diệt các loại vi khuẩn virus gây bệnh, đồng thời tạo lỗ thông xoang mới giúp bệnh nhân thở dễ dàng hơn.

► Tính chính xác cao: Loại bỏ tổn thương chính xác, không ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh nhờ sự hỗ trợ của camera siêu nhỏ có kích thước phóng đại gấp 400 lần.

► Hạn chế tổn thương: JCIC áp dụng tia Plasma để loại bỏ các tế bào bệnh, không sử dụng dao mổ truyền thống nên hạn chế tổn thương, ít đau, ít chảy máu, không để lại sẹo.

► Hiệu quả nhanh: Thời gian thực hiện thủ thuật chỉ 15-20 phút, sau khi làm thủ thuật, các triệu chứng giảm nhẹ nhanh chóng, bệnh nhân không cần nằm viện.

► Hiệu quả cao: Tỷ lệ điều trị thành công lên đến 98%, chưa phát hiện trường hợp nào tái bệnh.

– Điều chỉnh lại chế độ ăn uống sao cho khoa học. Nếu nguyên nhân do dị ứng, cần loại bỏ các chất dị ứng từ chế độ ăn và từ môi trường xung quanh để ngăn chặn hiệu quả. Điển hình sữa và lúa mì là hai thực phẩm cần hạn chế.

– Bệnh nhân cũng không quên thực hiện vệ sinh vùng mũi sạch sẽ bằng cách dùng thuốc xịt rửa mũi.

ĐA KHOA HOÀN CẦU – ĐỊA CHỈ UY TÍN TRONG VIỆC ĐIỀU TRỊ PHÌ ĐẠI CUỐN MŨI

Là địa chỉ áp dụng thành công phương pháp tiến bộ trong việc điều trị phì đại cuốn mũi và đa dạng các bệnh lý tai mũi họng khác. Đa Khoa Hoàn Cầu tại địa chỉ 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM trở thành phòng khám tin tưởng của đông đảo bệnh nhân.

Một số ưu điểm nổi bật khác tại Hoàn Cầu như là:

 Phòng khám có đội ngũ chuyên gia tai mũi họng giỏi, có hơn 20 năm kinh nghiệm thực tiễn, từng công tác ở những bệnh viện lớn… trực tiếp khám và điều trị hiệu quả.

 Để đảm bảo quy trình chẩn đoán - điều trị bệnh an toàn, hiệu quả, phòng khám đã đầu tư trang thiết bị tiên tiến được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước Châu Âu.

 Phòng khám xây dựng mô hình khám chữa bệnh chuyên nghiệp từ khâu tư vấn online/ trực tiếp đến khám chữa bệnh được thực hiện nhanh gọn, không để bệnh nhân mệt mỏi chờ đợi.

 Mọi chi phí điều trị bệnh được đa số bệnh nhân đánh giá phải chăng, hợp lý, công khai minh bạch trước khi điều trị và in hóa đơn rõ ràng theo quy định của Sở y tế TPHCM.

 Thời gian khám chữa bệnh tại đây cũng linh hoạt, thoải mái, người bệnh có thể đến khám cả trong và ngoài giờ hành chính (8h – 20h) từ thứ 2 đến Chủ Nhật, Lễ, Tết,…

 Hỗ trợ bệnh nhân đặt hẹn khám trước dễ dàng, tiện lợi hơn đối với những bệnh nhân ở ngoại tỉnh cũng có thể sắp xếp thời gian khám linh hoạt.

 Mọi thắc mắc về bệnh lý hoặc muốn làm thủ tục khám trước để tiết kiệm thời gian, người bệnh hãy nhấp chuột vào bảng chat bên dưới hoặc liên hệ đến Hotline chuyên gia: (028) 3817 2299 để được hỗ trợ tận tình.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người