Polyp mũi và nguyên nhân hình thành

Ngày đăng : 08-08-2016 - Lượt xem : 5236

  Polyp mũi là sự phát triển của một khối u ở mũi và có ảnh hưởng nghiêm trọng đến bệnh nhân nếu bệnh kèm theo hen suyễn, viêm xoang, viêm mũi dị ứng và trẻ bị xơ nang. Vậy nguyên nhân nào hình thành nên polyp mũi?

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Polyp mũi là gì?

  Polyp có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng hiếm khi xuất hiện ở trẻ em dưới 10 tuổi và thường gặp ở độ tuổi sau 30. Trong đó nam giới có tần suất bị polyp mũi nhiều hơn nữ giới.

  Polyp mũi là tình trạng khoang mũi của người bệnh xuất hiện những mô thịt mềm và hầu hết chúng đều là những khối u lành tính. Nhưng nếu bệnh không được điều trị thì sẽ phát triển và có thể sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Polyp mũi là hậu quả của phản ứng viêm do nhiễm vi trùng, virus, dị ứng...

  Polyp mũi hình thành từ niêm mạc của mũi hoặc của các xoang, nhưng polyp mũi không phải là một bệnh. Mà đây là hậu quả của phản ứng viêm do nhiễm vi trùng, virus, dị ứng hoặc do phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại các vi nấm gây viêm xoang.

  Hoặc do viêm mũi mạn tính khiến các mạch máu ở niêm mạc mũi xoang, tăng tính thấm tạo điều kiện cho nước tích tụ trong tế bào. Theo thời gian, trọng lực sẽ kéo các mô ứ này xuống dưới và hình thành nên polyp.

  Bệnh thường gặp ở một số người mắc các bệnh hen phế quản, viêm mũi, xoang dị ứng do nấm, viêm xoang mạn tính, sổ mũi theo mùa và viêm phế quản mạn tính.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Nguyên nhân gây bệnh Polyp mũi

  Các yếu tố nguy cơ

  Viêm mũi mạn tính và viêm xoang chính là yếu tố nguy cơ lớn gây polyp mũi. Các viêm này thường gây ra mủ chảy qua ngách mũi giữa làm niêm mạc vùng này thoái hóa và hình thành nên polyp mũi.

  Trẻ em bị xơ nang phổi và người bệnh bị viêm xoang dị ứng cũng dễ gây polyp mũi. Polyp mũi cũng xảy ra với những người có hội chứng Churg- Strauss, đây là một bệnh hiếm gặp gây ra tình trạng viêm mạch máu. Ngoài ra, bệnh nhân bị hen suyễn cũng gây nên tình trạng này.

  Các yếu tố khác

  Những người nhạy cảm với thành phần thuốc như aspirin hoặc các thuốc kháng viêm NSAID sẽ bị viêm mũi dễ hơn.

  Thông thường polyp mũi có khuynh hướng thường gặp ở người trên 40 tuổi, vì vậy vấn đề tuổi tác cũng là một yếu tố ảnh hưởng. Cần xác định đúng nguyên nhân gây bệnh để có những phương pháp phòng tránh cũng như điều trị thích hợp.

Cần xác định đúng nguyên nhân gây bệnh để có phương pháp điều trị thích hợp

  Các chuyên gia chuyên khoa tại Phòng Khám Tai - Mũi - Họng Hoàn Cầu cho biết: Polyp mũi là một trong những chứng bệnh về mũi hay thường gặp và gây ra rất nhiều phiền toái cũng như biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

  Polyp mũi khi không được điều trị sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như tắc nghẹt mũi, biến đổi cấu trúc mũi, giảm thị lực, dẫn đến viêm tai giữa, kích hoạt hen suyễn nặng hơn, gây hội chứng ngưng thở khi ngủ…

  Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cũng như tính mạng cho mình, người bệnh cần chủ động đi điều trị sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra.

  Nếu còn thắc mắc về vấn đề này, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline  (028).3817.2299 hoặc nhấp vào bảng chat oline để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người