Tác hại và biến chứng nguy hiểm của bệnh lý viêm tai ngoài

Ngày đăng : 21-08-2016 - Lượt xem : 6143

  Viêm tai ngoài được biết đến là một trong những bệnh về tai, chỉ tình trạng viêm cấp hay mạn tính lớp da bao phủ ống tai ngoài. Đây là một bệnh lý khá phổ biến, có thể xảy ra ở nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau. Vậy tác hại của viêm tai ngoài là gì? luôn là thắc mắc, băn khoăn của rất nhiều người không may mắc phải căn bệnh này.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Tác hại của viêm tai ngoài

   Có rất nhiều bệnh nhân khi mắc bệnh lo lắng không biết viêm tai ngoài có nguy hiểm không? có để lại biến chứng gì không? Bởi bệnh này rất dễ mắc phải. Những đối tượng phải thường xuyên tiếp xúc với môi trường bụi bẩn, nguồn nước ô nhiễm hoặc những người hay ngoáy tai bằng dụng cụ không sạch, cứng làm trầy xước lớp da bảo vệ ống tai... đều có nguy cơ bị viêm tai ngoài.

   Các chuyên gia chuyên khoa tại phòng khám tai mũi họng – Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu cho biết: Viêm tai ngoài là tình trạng nhiễm trùng từ tai lan ra xương chũm đằng sau tai hoặc xương thái dương phía trước tai.

   Với trường hợp viêm tai ngoài ác tính hay do vi trùng P. aeruginosa được xem là tình trạng viêm hoại tử nặng lan rộng từ ngoài vào trong gây viêm tế bào, viêm xương và có thể làm liệt các dây thần kinh sọ.

Viêm tai ngoài có thể gây hoại tử nếu không được hỗ trợ điều tị kịp thời

   Nếu phát hiện sớm cũng như can thiệp điều trị đúng cách, viêm tai ngoài có thể chữa khỏi và không gây nguy hiểm cho người bệnh. Ngược lại, bệnh có thể dẫn đến biến chứng viêm tai ngoài hoại tử hoặc ác tính, rất nguy hiểm và đe dọa mạng sống.

   Thậm chí có thể gây tử vong khi quá trình viêm lan tới lớp màng trong của não. Ngoài ra, viêm tai ngoài còn có thể gây ra biến chứng khác là nổi nhọt trong lòng ống tai, nhọt có khi to, chứa mủ bên trong…

   Như vậy có thể thấy khi được chẩn đoán viêm tai ngoài, người bệnh nên tuân thủ theo đúng chỉ định và hướng dẫn của chuyên gia chuyên khoa, giàu kinh nghiệm, để đạt kết quả điều trị tốt .

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Biến chứng nguy hiểm của viêm tai ngoài

  Biến chứng của 4 loại viêm tai ngoài đôi khi là đơn giản cho đến rất nguy hiểm. Tuy nhiên từ trước đến nay bệnh lý này vẫn luôn bị coi nhẹ bởi người bệnh. Khi có những triệu chứng bệnh lý kéo dài, người bệnh thường không đi điều trị, cho đến khi bệnh trở nên quá nặng hoặc gặp biến chứng mới đi điều trị.

     Theo các chuyên gia tai mũi họng Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu cho biết, các biến chứng của viêm tai ngoài là không hề đơn giản như mọi người vẫn nghĩ.

   Biến chứng kinh khủng đầu tiên của bệnh viêm tai ngoài đó chính là khiếm thính. Ban đầu người bệnh có thể giảm sức nghe, ù tai... Theo thời gian bệnh lý không được điều trị sẽ dẫn đến tình trạng khiếm thính hoặc điếc tai ở người già.

   Viêm tai ngoài có thể còn gây ra hoại tử hoặc ác tính, đây là tình trạng nhiễm trùng từ tai lan sang xương chũm đằng sau tai hoặc xương thái dương phía trước tai. Thông thường đối với biến chứng này có thể tước đoạt mạng sống cảu người bệnh bất kì lúc nào.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

   Đối với tình trạng viêm tai ngoài ác tính hoặc viêm tai ngoài do vi trùng P. aeruginosa gây ra. Đây là tình trạng viêm hoại tử nặng lan rộng từ ngoài vào trong gây viêm tế bào, viêm xương và có thể làm liệt các dây thần kinh sọ. Thậm chí có thể gây tử vong khi quá trình viêm lan tới lớp màng trong của não.

   Bệnh viêm tai ngoài tiến đến giai đoạn ác tính khó chữa, gây tử vong cao. Ở trường hợp điều trị muộn, kháng sinh chỉ ngăn không cho quá trình viêm tiếp tục lan tới các dây thần kinh sọ chưa bị tổn thương. Còn các dây thần kinh hỗn hợp khác khi đã bị liệt rồi thì khó có thể hồi phục được.

   Biến chứng khác là nổi nhọt trong lòng ống tai, thường do vi trùng S. aureus. Nhọt có khi to, chứa mủ bên trong và cần được rạch. Viêm tai ngoài cấp tính có thể không hết hẳn, nhưng biến chuyển thành một tình trạng nhiễm trùng và viêm nhẹ mạn tính.

Viêm tai ngoài ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh

   Qua đó, khi được chẩn đoán viêm tai ngoài, bệnh nhân nên tuân thủ theo đúng chỉ định điều trị và hướng dẫn của chuyên gia chuyên khoa để đạt kết quả điều trị tốt . Không để bệnh biến chuyển sang giai đoạn ác tính khó chữa và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

   Những tác hại, nguy hiểm do bệnh viêm tai ngoài gây ra được chia sẻ trên đây, nếu người bệnh nhận thấy các triệu chứng bất thường của bệnh như: Ngứa ngáy, đau tai, ù tai, có cảm giác lùng bùng lỗ tai và không nghe thấy gì, người bệnh có thể bị chảy dịch vàng…

        Hãy đến ngay Phòng Khám Tai Mũi Họng Hoàn Cầu các chuyên gia chuyên môn cao cùng trang thiết bị y tế hiện đại can thiệp chữa trị kịp thời.

  Để biết thêm thông tin chi tiết về tác hại của viêm tai ngoài, người bệnh có thể liên hệ trực tiếp đến phòng khám chúng tôi qua hotline (028).3817.2299 sẽ được đội ngũ các y chuyên gia hỗ trợ giải đáp tận tình, nhanh chóng.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người