Tại sao ngủ ngáy: Những nguyên nhân sau đây sẽ khiến bạn không ngờ tới

Ngày đăng : 29-05-2021 - Lượt xem : 1192

Có thể bạn chỉ nghĩ rằng ngủ ngáy như một thói quen bình thường không thể khắc phục được. Tuy nhiên một số nguyên nhân sau đây sẽ khiến bạn không ngờ tới bởi chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn nếu không có hướng xử lý kịp thời.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

NGỦ NGÁY LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN NGÁY NGỦ NGÁY

Ngủ ngáy hoặc ngáy khi ngủ, là hiện tượng luồng không khí mà 1 người hít vào khi đang ngủ, lúc đi qua 1 vùng hẹp ở đường hô hấp trên sẽ tác động làm cho niêm mạc các mô xung quanh rung lên tạo nên một loại âm thanh đặc trưng mà người ta gọi đó là tiếng “ngáy”.

→ Theo như nghiên cứu và thăm khám của các chuyên gia tai mũi họng thì ngủ ngáy là hậu quả của 1 hay sự kết hợp của nhiều yếu tố sau:

Tắc nghẽn đường hô hấp mũi: Do các bệnh viêm mũi, viêm xoang, amidan quá lớn, hoặc bị dị tật mũi như vách ngăn lệch hoặc polyp mũi cũng có thể gây ra tắc nghẽn đường thở, khiến ngủ ngáy xuất hiện

Uống rượu: Rượu làm ức chế và gây rối loạn hoạt động của hệ thần kinh trung ương, làm giãn các cơ vùng cổ. Khi tất cả mô và cơ xung quanh cổ họng giãn ra, đường hô hấp dễ đóng lại hơn, dẫn đến ngủ ngáy.

Hút thuốc lá nhiều: Người hút nhiều thuốc thường dễ bị viêm họng hơn, và khiến mô dễ bị rung hơn, đường hô hấp dễ bị đóng lại vào ban đêm.

Mô họng quá lớn: thường xảy ra đối với người thừa cân, béo phì có thể bị tích lũy mô mỡ ở vùng hầu họng, khiến cho mô họng quá lớn, làm hẹp khoảng không giữa vùng hầu họng và thanh quản và gây ra tiếng ngáy.

Vòm miệng hoặc lưỡi gà dài: có thể làm thu hẹp khoảng trống từ mũi đến cổ họng. Các cấu trúc giải phẫu này rung lên và va chạm với nhau khiến đường thở bị tắc và gây ra tiếng ngáy.

Ngủ không đúng tư thế: Ngủ ngáy thường gặp khi nằm ngửa do cổ họng làm hẹp đường thở; đặc biệt là khi nằm ngủ gối đầu cao gây gập cổ.

Ngưng thở khi ngủ: ngáy cũng có thể liên quan với tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ. Trong trường hợp nghiêm trọng này, các mô họng ngăn chặn một phần hoặc hoàn toàn đường thở, gây ngáy.

Một số dị tật bẩm sinh như cổ họng hẹp, cuống lưỡi to, cuống họng dài

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

MỘT SỐ DẤU HIỆU CỦA NGÁY NGỦ

Theo chuyên gia thì ngủ ngáy thường được chia thành 3 cấp độ, bạn có thể dựa vào đó để nhận biết được tình trạng bệnh lý của mình.

+ Cấp độ 1: ngáy ít, tiếng ngáy thường không to và khi nằm nghiêng sẽ ngừng ngáy.

+ Cấp độ 2: ngáy vừa phải, ngáy to hơn và khi nằm ngủ ở tư thế nghiêng sẽ hết ngáy.

+ Cấp độ 3: ngáy rất to ở mọi tư thế nằm ngủ và kèm theo triệu chứng nghẹt thở thời, khiến người ngáy tỉnh giấc với trạng thái mệt mỏi. Mức độ này có thể nguy hiểm tới bệnh nhân.

Cảnh báo:

♦ Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh việc ngủ ngáy có mối tương quan chặt chẽ với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như: đột quỵ, các bệnh tim mạch, tình trạng thừa cân, béo phì, đau đầu, thiếu ngủ, giảm ham muốn tình dục,…

♦ Bên cạnh đó, người bị ngủ ngáy còn có thể bị thiếu oxy lên não, từ đó dẫn đến ngủ không ngon giấc, giấc ngủ không sâu, thời kỳ ngủ say bị ngắt quãng, khiến cho người bệnh trở nên mệt mỏi, giảm khả năng tập trung.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐIỀU TRỊ KHỎI CHỨNG NGỦ NGÁY

Để thoát khỏi tình trạng ngủ ngáy, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm thì người bệnh cần nên hợp tác với bác sĩ chuyên khoa để giải quyết hiệu quả. Một trong những bí quyết điều trị khỏi chứng ngủ ngáy an toàn được đánh giá cao đó là:

 Dùng thuốc chuyên đặc trị ngáy ngủ:

Những loại thuốc chuyên đặc trị ngáy ngủ được bác sĩ kê đơn bao gồm thuốc uống, thuốc xịt,… với những tác dụng kháng viêm, tiêu bớt dịch nhầy trong mũi, giảm đau, làm ẩm không khí, trợ thở,… hỗ trợ bệnh nhân thở dễ dàng hơn, đường thở được thông thoáng hơn.

Lưu ý: Việc dùng thuốc này chỉ áp dụng trong trường hợp bệnh nhẹ và bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn của chuyên gia chuyên khoa để tránh tác dụng phụ.

 Phương pháp JCIC – Plasma:

Đây là phương pháp tối ưu hiện nay trong điều trị bệnh ngáy ngủ, giúp tiêu diệt hết từng nguyên nhân gây ra bệnh ngáy ngủ, giúp bảo vệ hệ hô hấp để người bệnh có thể trở về giấc ngủ ngon hơn.

Phương pháp JCIC – Plasma giúp điều trị chứng ngủ ngáy với những ưu điểm như sau:

- Nhanh chóng: Việc điều trị nhanh chóng diễn ra không quá 30 phút.

- Không nằm viện: Sau khi làm thủ thuật, bệnh nhân có thể ra về trong ngày.

- An toàn cao: Phương pháp điều trị không mang lại đau đớn, ít chảy máu, không gây sẹo.

- Tránh tổn thương: Chức năng mũi họng không bị thay đổi, không để lại thương tổn.

- Không tái phát: Tỷ lệ điều trị thành công lên đến 99%, chưa phát hiện trường hợp bệnh lại.

⇒ Bên cạnh việc điều trị, người bệnh cũng không quên thực hiện một số cách như thay đổi lối sống sinh hoạt, rèn luyện chế độ ăn uống và cân nặng hợp lý, lựa chọn tư thế ngủ thoải mái hơn thì sẽ khắc phục được tình trạng này.

Tại TPHCM, bạn có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu để được khám hiệu quả cũng như tiết kiệm về thời gian, chi phí, không phải đến sớm ngồi chờ như những bệnh viện công.

Phòng khám làm việc liên tục các ngày trong tuần từ (8h – 20h) để đăng kí lấy mã số khám bạn chỉ cần nhấp vào [Khung Tư Vấn] sẽ được hỗ trợ làm thủ tục, tư vấn miễn phí đến từ chuyên gia.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người