Thường xuyên bị ho ban đêm: cảnh giác với những căn bệnh nguy hiểm

Ngày đăng : 26-07-2022 - Lượt xem : 8563

Ho về đêm là tình trạng người bệnh ban ngày không bị ho nhưng lại bị ho nhiều vào ban đêm, gây ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ và sức khỏe của người bệnh, mệt mỏi uể oải vào sáng hôm sau. Vậy thường xuyên bị ho ban đêm bạn cần cảnh giác điều gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu và giải đáp các thắc mắc trên.

BỊ HO NHIỀU VỀ ĐÊM LÀ DO BỆNH GÌ?

Ho là một phản xạ bảo vệ quan trọng của cơ thể nhằm loại bỏ các chất nhầy, chất độc hại hoặc những tác nhân gây kích thích như bụi, nấm mốc, phấn hoa, lông động vật,… ra khỏi đường hô hấp. Tuy nhiên, nếu ho quá nhiều là tình trạng ho vào ban đêm thì người bệnh không nên chủ quan.

Ho vào ban đầu có thể là ho khan hay ho có kèm theo đờm, ho thành từng cơn hay dai dẳng không khỏi. Đây là tình trạng phổ biến ở mọi lứa tuổi và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng ho nhiều về đêm đó là:

• Viêm phổi: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ho nhiều về đêm ở người lớn tuổi. Khi bị viêm phổi, vi khuẩn, virus sẽ xâm nhập vào và gây tổn thương phổi. Phản ứng viêm ở phổi sẽ kích thích hệ hô hấp tiết nhiều dịch hơn. Khi nằm ngủ, dịch tiết này có thể tràn vào phế quản và kích thích gây ho.

• Hội chứng chảy dịch mũi sau: Hội chứng chảy dịch mũi sau là tình trạng cơ thể tiết ra dịch nhầy ở mũi và cổ họng nhiều hơn bình thường, có thể là do bạn viêm mũi dị ứng hay viêm xoang, từ đó khiến dịch mũi chảy xuống và tích tụ trong cổ họng, kích thích khởi phát phản xạ ho vào ban đêm nhiều hơn do tư thế nằm.

• Viêm amidan: là khi bị viêm amidan mạn tính, lúc này Amidan sẽ bị sưng to, niêm mạc họng bị kích thích gây hiện tượng ho liên tục, nuốt vướng, khô cổ họng, ho có mùi, ho kéo dài về đêm,…

• Ung thư phế quản, phổi: Ho kéo dài chiếm khoảng 2% các trường hợp do ung thư phế quản hoặc phổi. Tình trạng này có thể gặp nhiều ở những người thường hút thuốc lá lâu năm, ho kéo dài trên một tháng sau ngưng hút thuốc lá, ho có thể kèm ra máu và khó thở.

• Ho về đêm do dị ứng: Ngoài ra thì một số trường hợp ho do dị ứng (mạt bụi, vải bông, lông động vật, phấn hoa,...) của bạn có thể gây ra những cơn ho dai dẳng mỗi khi bạn đi ngủ. Đây là một trong những lý do chính khiến bạn chỉ bị ho vào ban đêm mà không ho vào ban ngày.

Lưu ý: Bệnh nhân khi thấy ho về đêm kéo dài trên 2 tuần kèm một số hiện tượng như mệt mỏi, không ngủ được, ho ra máu, đau tức ngực, sút cân, hay đau rát họng, chảy mũi,... thì nên lập tức đi khám để được làm nội soi, chụp Xquang hoặc sinh thiết,... sớm phát hiện chính xác nguyên nhân để điều trị hiệu quả hơn.

LÀM SAO ĐỂ KHÔNG BỊ HO VỀ ĐÊM?

Bệnh nhân cần thay đổi tư thế nằm, loại bỏ những chất gây dị ứng, giữ ấm cơ thể, súc miệng bằng nước muối ấm trước khi đi ngủ,... những cách này sẽ giúp bạn cải thiện tốt tình trạng ho về đêm.

Tất nhiên là bạn cần nên đi thăm khám chuyên gia tai mũi họng, thường thì các chuyên gia sẽ áp dụng một số cách điều trị bệnh hiệu quả như là:

+ Nếu ho chỉ là do các bệnh cảm thông thường thì bác sĩ sẽ cho bệnh nhân điều trị bằng thuốc. Các loại thuốc dạng uống, viên ngậm với tác dụng kháng viêm, tăng sức đề kháng cho cơ thể, làm dịu mát họng, loại bỏ bệnh lý nhanh chóng.

Nếu ho do các bệnh lý viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm phế quản,… nhưng ở mức độ nặng hơn, dùng thuốc không thuyên giảm thì bác sĩ sẽ cho bệnh nhân điều trị bằng phương pháp JCIC – Plasma (phương pháp tiên tiến điều trị bệnh về mũi họng).

Công dụng của JCIC – Plasma là tiêu diệt sạch các ổ viêm, loại bỏ hoàn toàn bệnh lý, mang lại những ưu điểm tối ưu như: điều trị không đau, không chảy máu, không ảnh hưởng đến cấu trúc mũi họng, ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Một số trường hợp nghi ngờ ung thư, bác sĩ sẽ cho tiến hành làm tầm soát để có phương pháp xử lý thích hợp. Trao đổi thêm về chi phí khám chữa bệnh, tầm soát ung thư cùng chuyên gia TẠI ĐÂY

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

ĐA KHOA HOÀN CẦU – ĐỊA CHỈ CHỮA HO VỀ ĐÊM HIỆU QUẢ TẠI TPHCM

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu là địa chỉ chuyên về tai mũi họng uy tín tại TPHCM. Bệnh nhân có thể an tâm đến đây để khám chữa các triệu chứng ho về đêm hay ho kéo dài, thậm chí có thể đến để tầm soát ung thư phổi, thanh quản hay ung thư vòm họng với công nghệ tiên tiến chỉ với 20 phút.

Phòng khám Hoàn Cầu được đánh giá cao trong công tác thăm khám, xứng đáng là địa chỉ để nhiều bệnh nhân an tâm “gửi gắm” sức khỏe bởi:

 Môi trường hiện đại: Quy mô phòng khám khang trang, rộng rãi, thoáng mát, được khử trùng thường xuyên, xây dựng nguyên tắc khám không chen lấn, đảm bảo độ an toàn cao cho bệnh nhân khi điều trị tại đây.

 Bác sĩ chuyên khoa giỏi: Khám chữa bệnh được thực hiện dưới bàn tay của đội ngũ y bác sĩ giỏi, có chuyên môn cao, được đào tạo bài bản từ các khâu xét nghiệm chẩn đoán, giúp mang lại một kết quả điều trị hiệu quả.

 Chi phí hợp lý: Mọi khoản chi phí thực hiện được công khai minh bạch theo đúng quy định của Sở Y Tế đề ra, thực hiện trao đổi rõ ràng với bệnh nhân trước khi bước vào liệu trình điều trị, không để xảy ra tình trạng phát sinh.

 Quy trình khám nhanh chóng: Người bệnh có nhu cầu khám trước có thể trực tiếp gọi điện đến Hotline (028) 3817 2299 hoặc đăng ký lấy mã số tại khung chat bên dưới để được hỗ trợ khám nhanh và về trong ngày, không tốn thời gian làm thủ tục rườm rà.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người