Những thông tin liên quan đến bệnh viêm họng cấp

Ngày đăng : 28-07-2018 - Lượt xem : 38813

Viêm họng cấp là một bệnh lý rất phổ biến mà hầu hết ai cũng mắc phải ít một lần trong đời. Trong thực tế có rất nhiều trường hợp bị viêm họng cấp kéo dài dẫn đến tình trạng mãn tính ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Nếu không kịp thời điều trị viêm họng cấp có thể biến chứng phức tạp và khó điều trị.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

VIÊM HỌNG CẤP LÀ GÌ?

Viêm họng cấp còn được biết đến với tên gọi đau họng, viêm cuống họng, viêm cổ họng,... là tình trạng niêm mạc họng bị viêm cấp tính. Bệnh lý này thường xảy ra khi bệnh nhân tiếp xúc với tác nhân gây bệnh từ môi trường hoặc từ các cơ quan khác bên trong cơ thể bị viêm nhiễm gây ảnh hưởng đến niêm mạc họng.

Những nguyên nhân phổ biến gây ra viêm họng cấp:

• Nhiễm khuẩn: Các loại khuẩn có sẵn bên trong họng phát triển mạnh, hoặc từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào cơ thể, khi sức đề kháng yếu, chúng sẽ tấn công gây bệnh viêm họng cấp tính.

• Nhiễm virus: Những loại virus cúm, sởi thường gặp chính là nguyên nhân gây viêm họng do virus, ngoài ra một số loại virus nguy hiểm như HPV cũng gây ra chứng viêm họng cấp.

• Nhiễm nấm: Các bào tử nấm từ bên ngoài xâm nhập vào họng gây nên chứng viêm họng cấp do nấm. Một số trường hợp trẻ sinh ra đã bị nhiễm nấm ở vùng họng, gọi là bệnh tưa lưỡi, nấm miệng.

• Viêm họng cấp do dị ứng: Do cơ địa một số người khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng (phấn hoa, nấm mốc, bụi bặm, thời tiết...) dẫn đến chảy dịch mũi sau khiến đờm tích tụ gây viêm họng, đau rát cổ họng, ngứa họng, ho, phải nuốt nước bọt nhiều lần, nói khó khăn...

Khi bị bệnh viêm họng cấp, bệnh nhân gặp phải những triệu chứng sau:

• Sốt cao: Bệnh nhân có thể sốt 39-40 độ C, sốt cao khiến nhiều bệnh nhân rơi vào trạng thái mệt mỏi toàn thân, khó cử động, thậm chí co giật, hôn mê.

• Đau rát họng: Khi nuốt nước bọt, bệnh nhân cảm thấy cổ họng đau rát khó chịu, khô cổ họng.

• Ho: Đa số bệnh nhân bị ho khan, ho liên tục khi bị bệnh viêm họng cấp.

• Khàn tiếng: Đau rát họng, ho nhiều khiến dây thanh quản bị tổn thương, dẫn đến tình trạng thay đổi giọng nói, khàn tiếng hoặc mất tiếng.

• Chảy nước mũi, ngạt mũi: Nhiều bệnh nhân bị viêm họng cấp do virus có dấu hiệu ngạt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi,…

• Nổi hạch vùng cổ: Hạch bạch huyết phát triển mạnh để chống lại các tác nhân gây viêm nhiễm, dẫn đến tình trạng nổi hạch vùng cổ, gây đau khó chịu.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm họng cấp:

• Viêm nhiễm đường hô hấp: Viêm họng cấp có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào các cơ quan khác gây ra viêm mũi họng cấp, viêm xoang, viêm tai, viêm phế quản,…

• Thấp khớp, thấp tim: Liên cầu khuẩn nhóm A gây viêm họng cấp xâm nhập sâu vào bên trong cơ thể, dẫn đến kích hoạt phản ứng miễn dịch, gây nên bệnh lý thấp khớp, thấp tim.

• Nhiễm khuẩn huyết: Các loại vi khuẩn tấn công vào máu gây ra chứng nhiễm khuẩn huyết, ảnh hưởng đến toàn bộ chức năng cơ thể, dễ dẫn đến tử vong.

• Tổn thương nội sọ: Viêm họng cấp có thể dẫn đến viêm màng não, áp xe não,… ảnh hưởng đến các dây thần kinh và khả năng nhận thức của người bệnh.

Các cách điều trị viêm họng cấp hiệu quả hiện nay:

Để chữa viêm họng cấp, bệnh nhân cần đến gặp chuyên gia chuyên khoa. Sau khi thăm khám xác định rõ nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng bệnh, chuyên gia sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

• Đối với trường hợp viêm họng cấp do virus:

Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc làm hạ sốt, tiêu diệt virus, giảm triệu chứng ho, giúp long đờm bổ phế, làm giảm triệu chứng ho và đau rát họng, bổ sung vitamin C giúp cơ thể tăng sức đề kháng, chống lạnh bệnh tật.

• Đối với trường hợp viêm họng cấp do vi khuẩn, nấm:

Bệnh viêm họng cấp do vi khuẩn, nấm cần được điều trị bằng kháng sinh, chống viêm, hạ sốt, dung dịch vệ sinh mũi họng,… Một liệu trình kéo dài khoảng 3-5 ngày tùy trường hợp.

Bệnh nhân cần lưu ý sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của chuyên gia chuyên khoa để đẩy lui bệnh nhanh chóng. Tránh để bệnh diễn biến phức tạp gây biến chứng.

Đối với trường hợp viêm họng cấp không được điều trị tốt, bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính, bệnh nhân nên tham khảo các phương pháp ngoại khoa như JCIC,…

Để hiểu rõ hơn về các phương pháp điều trị bệnh viêm họng cấp và các thông tin liên quan, bệnh nhân hãy nhấp chuột vào bảng chat phía dưới.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

ĐỊA CHỈ CHỮA BỆNH VIÊM HỌNG CẤP UY TÍN TẠI TPHCM

Ở TPHCM, bệnh nhân có thể tìm đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu (số 80 - 82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM). Phòng khám có nhiều phương pháp tiên tiến giúp điều trị hiệu quả bệnh viêm họng cấp. Bên cạnh đó, phòng khám còn đạt được những tiêu chí đáng chú ý về chất lượng dịch vụ:

 Nhân viên y tế thân thiện, nhiệt tình, hỗ trợ bệnh nhân thực hiện quy trình khám chữa nhanh chóng, không tốn thời gian.

 Quy trình đăng ký khám và điều trị viêm họng đơn giản, bệnh nhân có thể chọn lựa cả trong và ngoài giờ hành chính để đến phòng khám.

 Máy móc thiết bị nhập khẩu được kiểm tra, bảo dưỡng, khử trùng thường xuyên, đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

 Thuốc đặc trị được phép lưu hành tại Việt Nam, đem đến hiệu quả điều trị rất cao và ít tốn kém.

Để đặt lịch khám nhanh không tốn nhiều thời gian, các bạn hãy nhấp chuột vào bảng chat phía dưới, mọi thông tin sẽ được chuyên gia chuyên khoa giải đáp cặn kẽ.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người