Bệnh viêm xoang có lây không?

Ngày đăng : 15-05-2017 - Lượt xem : 24070

Hỏi: Vợ tôi bị viêm xoang đã mấy năm, sức khỏe yếu, nên ở nhà trông con, bán tạp hóa. Con gái tôi nay được 6 tuổi, tôi thấy cháu có biểu hiện viêm xoang giống mẹ, người gầy yếu, tôi nghi ngờ cháu bị lây từ mẹ. Xin hỏi chuyên gia, bệnh viêm xoang có lây không? Tôi cần phải làm gì để chống viêm xoang cho cả gia đình. (Kiên, 29 tuổi, Gò Vấp)

Đáp: Rất nhiều trường hợp trong một gia đình có nhiều người cùng mắc viêm xoang khiến câu hỏi “viêm xoang có lây không?” trở thành sự nỗi lo lắng. Chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể vấn đề này qua bài viết bên dưới.

Bạn đang tiếp xúc với người bị viêm xoang và lo lắng sợ lây bệnh? >> Click [Chat] hỏi ngay chuyên gia

Sơ lược một vài thông tin về viêm xoang

► Viêm xoang là một trong những bệnh lý thường gặp ở Việt Nam. Bệnh viêm xoang hình thành do sự bít tắc của các lỗ thông xoang, dịch xoang đọng lại lâu trong hốc xoang gây nên tình trạng tổn thương niêm mạc xoang, hình thành viêm xoang cấp tính và viêm xoang mạn tính.

● Viêm xoang cấp tính: Thường xảy ra sau khi bệnh nhân mắc phải các bệnh lý mũi họng khác như viêm mũi dị ứng, viêm amidan,… Bệnh lý này khiến người bệnh bị sốt nhẹ, ngạt mũi, đau nhức xoang bị viêm, người mệt mỏi, chảy nước mũi, hắt hơi,…

● Viêm xoang mạn tính: Viêm xoang cấp tính lâu ngày sẽ dần chuyển sang viêm xoang mạn tính với triệu chứng “nhẹ nhàng” hơn nhưng lặp lại liên tục. Bệnh nhân bị ho, viêm họng, ngạt tắc mũi, thở khò khè, ngửi kém, hơi thở hôi,…

Viêm xoang - bệnh lý cần phát hiện và điều trị kịp thời

► Những nguyên nhân gây viêm xoang đã được xác định:

- Môi trường ô nhiễm: Môi trường sống có nhiều khói bụi, hóa chất,… khiến mũi bị kích thích dẫn đến bệnh lý viêm mũi dị ứng, viêm xoang.

- Nhiễm khuẩn: Các loại vi khuẩn từ môi trường xâm nhập vào mũi, vi khuẩn từ họng tấn công lên các hốc xoang.

- Nhiễm virus: Những virus gây bệnh ở mũi họng cũng dễ dẫn đến viêm xoang cấp và mạn tính.

- Rối loạn chức năng bên trong mũi: Khi tuyến nhầy trong mũi bị rối loạn chức năng sẽ dẫn đến tình trạng lọc không khí kém, các tác nhân gây bệnh dễ dàng lọt vào trong mũi, tấn công các xoang gây bệnh.

- Cơ địa mẫn cảm: Với những bệnh nhân có cơ địa mẫn cảm, các tác nhân khi xâm nhập vào cơ thể dễ kích hoạt phản ứng viêm, do đó, những đối tượng bệnh nhân này dễ bị viêm xoang hơn hẳn.

Để nắm thêm thông tin về bệnh viêm xoang, bệnh nhân hãy nhấp chuột vào bảng chat phía dưới trao đổi thêm với chuyên gia chuyên khoa.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Giải đáp cụ thể thắc mắc viêm xoang có lây không?

Trước những nguyên nhân gây viêm xoang đã giải đáp trên đây, bệnh nhân đã phần nào nắm rõ được sự đa dạng của viêm xoang.

Với những trường hợp viêm xoang do nhiễm vi khuẩn, nhiễm virus thì khả năng lây nhiễm là CÓ KHẢ NĂNG. Thông thường, viêm xoang lây qua tiếp xúc do sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt, tiếp xúc với dịch mủ của người bệnh, bị người bệnh hắt hơi vào mặt,…

Bệnh viêm xoang có thể lây qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp

Tuy vậy, đối với trường hợp cả gia đình có nhiều người mắc bệnh viêm xoang, KHÔNG ĐỒNG NGHĨA VIÊM XOANG LÂY NHIỄM. Các chuyên gia cho biết, với kiểu khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam, các loại vi khuẩn virus phát triển rất mạnh mẽ, suy giảm sức đề kháng, chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt giống nhau,… khiến khả năng nhiễm bệnh của người trong một gia đình là như nhau.

Do vậy, để biết được bệnh viêm xoang của bạn và các thành viên trong gia đình có phải xuất phát từ vấn đề lây nhiễm bệnh hay không, bệnh nhân hãy chú ý đến các yếu tố: nguyên nhân gây bệnh, điều kiện thời tiết, sức khỏe các thành viên trong gia đình, chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt,…

Để nắm rõ nguyên nhân gây bệnh viêm xoang và biết thêm thông tin bệnh viêm xoang có lây không, bệnh nhân hãy nhấp chuột vào bảng chat phía dưới trao đổi triệu chứng viêm xoang với chuyên gia chuyên khoa và đăng ký khám bệnh cụ thể.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Nhằm giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh viêm xoang, bệnh nhân nên thực hiện các điều sau:

+ Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh.

+ Thường xuyên đeo khẩu trang y tế khi ra ngoài đường, nơi công cộng.

+ Thực hiện chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh.

+ Nếu trong nhà đã có người bệnh, nên chú ý vấn đề vệ sinh mũi họng cẩn thận.

Địa chỉ khám chữa viêm xoang hiệu quả TPHCM

Bệnh viêm xoang là bệnh lý tai mũi họng phổ biến nên nhiều cơ sở y tế tự nhận có thể chữa khỏi bệnh lý này. Tuy nhiên, chỉ những cơ sở y tế đảm bảo chất lượng mới có thể đem lại hiệu quả điều trị tốt cho người bệnh.

Tại TPHCM, địa chỉ khám chữa viêm xoang được nhiều người tin tưởng là Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu (số 80 - 82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM). Đây là cơ sở y tế chuyên khoa tai mũi họng được sở y tế TPHCM cấp phép hoạt động chính quy và đạt được nhiều yếu tố đảm bảo điều trị bệnh khỏi nhanh, tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh.

Khám chữa viêm xoang hiệu quả tại Đa Khoa Hoàn Cầu

Đội ngũ chuyên gia chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ tư vấn và theo dõi sát sao tình trạng bệnh lý của người bệnh.

Các thiết bị y tế tiên tiến, đạt chuẩn, được nhập khẩu từ các nước Anh, Hàn, Mỹ,… giúp xác định rõ bệnh lý và hỗ trợ điều trị thành công.

Phương pháp điều trị bệnh hiệu quả cao bằng các loại thuốc đặc trị đạt tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật JCIC xâm lấn tối thiểu đang được nhiều chuyên gia tin dùng,…

Bệnh nhân không cần phải xếp hàng chờ đợi lâu khi đến khám tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu, chỉ mất khoảng 3-5 phút làm thủ tục và bệnh nhân được gặp chuyên gia ngay.

Nhân viên chu đáo, thân thiện, sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân thực hiện mọi quy trình khám chữa bệnh.

Chi phí điều trị vừa phải, có hỗ trợ một phần cho bệnh nhân khó khăn.

Thời gian làm việc dài từ 8h-20h hàng ngày, giúp bệnh nhân thoải mái khám trong và ngoài giờ hành chính.

Hệ thống tư vấn trực tuyến hoạt động 24/24 giúp tư vấn miễn phí, đặt hẹn nhanh. Nếu đang có nhu cầu khám bệnh, bệnh nhân hãy nhấp chuột vào bảng chat bên dưới.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người