Gai vách ngăn mũi là bệnh gì? Có cần mổ gai vách ngăn mũi không?

Ngày đăng : 20-09-2018 - Lượt xem : 17779

Hỏi: Em thường xuyên bị ngạt mũi, chảy nước mũi, nhức trán. Mới đây em đi khám thì được biết bị viêm xoang do gai vách ngăn mũi và được chỉ định mổ. Xin hỏi gai vách ngăn mũi là bệnh gì? Có cần mổ gai vách ngăn mũi không?

(Hiếu, 29 tuổi, quận 1, TPHCM)

Đáp: Chào bạn, Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu rất vui và cảm ơn vì bạn đã tin tưởng liên hệ nhờ tư vấn. Gai vách ngăn mũi là một dị tật bẩm sinh ở mũi gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh. Trong trường hợp của bạn gai vách ngăn mũi gây biến chứng viêm xoang nên mổ là cần thiết. Để nắm rõ hơn về gai vách ngăn mũi, bạn hãy tham khảo thông tin bên dưới.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

GAI VÁCH NGĂN MŨI LÀ BỆNH GÌ?

Cũng giống như lệch vách ngăn mũi, dầy vách ngăn mũi,… chứng gai vách ngăn mũi là một dị tật bẩm sinh ở đường thở. Khi bị gai vách ngăn mũi, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu như:

+ Nghẹt mũi một bên hoặc cả hai bên

+ Nhức đầu, đau nửa đầu

+ Hắt hơi hoặc chảy nước mũi

Tương tự như các bệnh lý bẩm sinh ở đường thở khác, gai vách ngăn mũi gây ra những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe như:

Viêm xoang: Đây là biến chứng thường gặp khi bị gai vách ngăn mũi. Dị tật gai vách ngăn mũi khiến các loại vi khuẩn, virus dễ xâm nhập vào bên trong các xoang, gây tình trạng viêm xoang cấp và mạn tính.

 Viêm mũi: Bệnh thường khởi phát sau một đợt cảm cúm, các vi khuẩn, virus không được tống ra ngoài cơ thể đúng lúc do tình trạng gai vách ngăn mũi dẫn đến triệu chứng viêm mũi nặng.

Gai vách ngăn mũi và các dạng dị tật vách ngăn mũi

Polyp mũi: Gai vách ngăn mũi khiến niêm mạc mũi bị kích thích, dễ dẫn đến hình thành polyp mũi, ảnh hưởng đến khả năng thở.

Ngủ ngáy: Gai vách ngăn mũi khiến bệnh nhân thở không đều, khi thở phát ra tiếng rít trong mũi, nghẹt mũi khiến bệnh nhân phải thở bằng miệng, dẫn đến chứng ngủ ngáy.

Hội chứng ngưng thở khi ngủ: Gai vách ngăn mũi dẫn đến hiện tượng bệnh nhân phải thở bằng miệng khi ngủ, tăng nguy cơ mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ, dễ gây ảnh hưởng trí nhớ, giảm khả năng lao động, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Rối loạn khứu giác: Gai vách ngăn mũi khiến các tế bào thần kinh khứu giác dễ bị tổn thương, dẫn đến ngửi kém, mất ngửi, mũi luôn ngửi thấy mùi khó chịu,…

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Điều trị gai vách ngăn mũi bằng cách nào? Có cần thiết phải mổ không?

Click [chat] trao đổi với chuyên gia tai mũi họng uy tín.

MỔ GAI VÁCH NGĂN MŨI – PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ

Việc điều trị gai vách ngăn mũi được tiến hành theo 3 giai đoạn: điều trị triệu chứng, loại bỏ gai vách ngăn mũi, ngăn chặn bệnh tái lại. Theo đó, việc điều trị được tiến hành như sau:

■ Giai đoạn 1: Điều trị triệu chứng bằng phương pháp nội khoa

Các loại thuốc có tác dụng điều trị các triệu chứng đau nhức đầu, hắt hơi, chảy nước mũi,… được bác sĩ kê đơn. Những thuốc này được bào chế dưới dạng thuốc uống, dung dịch xịt mũi, dung dịch vệ sinh mũi khá dễ sử dụng và đẩy lùi triệu chứng nhanh chóng.

Bệnh nhân cần lưu ý sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để nâng cao hiệu quả điều trị.

■ Giai đoạn 2: Loại bỏ gai vách ngăn mũi bằng phương pháp ngoại khoa

Sau khi tình trạng bệnh lý ổn định, bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện thủ thuật chỉnh hình vách ngăn mũi nhằm loại bỏ gai vách ngăn mũi, sắp xếp lại vách ngăn theo cấu trúc bình thường. Phương pháp mổ gai vách ngăn mũi đang được áp dụng khá phổ biến hiện nay là phương pháp JCIC.

Các phương pháp điều trị gai vách ngăn mũi hiệu quả

Dưới sự hỗ trợ của thiết bị nội soi, vị trí gai vách ngăn được xác định rõ, thiết bị JCIC sẽ giải phóng các ion plasma loại bỏ tổ chức bệnh, cắt bỏ các gai vách ngăn, hỗ trợ chỉnh hình vách ngăn đúng cấu trúc giải phẫu bình thường.

■ Giai đoạn 3: Ngăn chặn bệnh tái lại

Sau khi thực hiện thủ thuật mổ gai vách ngăn, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc sau mổ, hẹn lịch tái khám, có thể kê thêm một số thuốc giúp bệnh nhân mau phục hồi và ngăn chặn tình trạng tái diễn các bệnh lý do gai vách ngăn mũi gây ra.

Bệnh nhân cần lưu ý, dù điều trị gai vách ngăn mũi theo phương pháp nào, bệnh nhân cũng cần tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra cụ thể và thực hiện điều trị theo phác đồ chuẩn do bác sĩ đề ra.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Đâu là cơ sở y tế điều trị gai vách ngăn mũi tốt tại TPHCM?

Nhấp chuột vào đây để chuyên gia tư vấn hỗ trợ cụ thể

ĐIỀU TRỊ GAI VÁCH NGĂN MŨI TẠI ĐA KHOA HOÀN CẦU

Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu (số 80 - 82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM) được biết đến là một trong những cơ sở y tế chuyên khoa tai mũi họng được cấp phép điều trị ngoại khoa với nhiều dạng bệnh lý ở mũi như viêm xoang, viêm mũi, cắt bỏ polyp mũi, chỉnh hình vách ngăn mũi,…

Khi đến với Hoàn Cầu, bệnh nhân sẽ được hưởng dịch vụ y tế tốt với những ưu điểm:

Quy tụ những chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm, tâm huyết vì người bệnh.

● Nhân viên y tế thân thiện, hỗ trợ bệnh nhân thực hiện thủ tục thăm khám và điều trị nhanh chóng.

● Phòng tiểu phẫu có nhiều thiết bị y tế tiên tiến, đạt tiêu chuẩn y tế, đảm bảo vô trùng, hỗ trợ điều trị mổ gai vách ngăn mũi hiệu quả.

●  Chi phí vừa phải, hợp túi tiền, không thu thêm phí ngoài giờ hành chính.

● Tư vấn 24/24 giúp giải đáp mọi liên quan thắc mắc nhanh chóng, chính xác và đăng ký hạn khám dễ dàng.

Nếu còn điều gì thắc mắc hoặc muốn đăng ký lấy mã số khám bệnh tại Đa Khoa Hoàn Cầu, bệnh nhân hãy  nhấp chuột vào bảng chat dưới đây nhé.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người