Hắt xì liên tục khó chịu và cách xử lý hiệu quả

Ngày đăng : 18-11-2022 - Lượt xem : 727

Hắt xì liên tục hay (hắt hơi) là một vấn đề sức khỏe rất thường gặp, gây rất nhiều khó chịu cho những ai mắc phải. Việc xác định nguyên nhân gây hắt xì liên tục đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý trong bài viết sau.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

HẮT XÌ LÀ GÌ? NHỮNG NGUYÊN NHÂN CHỦ YẾU KHIẾN BẠN HẮT XÌ

Hắt xì là hành động không kiểm soát, thường xảy ra đột ngột và không có sự cảnh báo trước. Hiểu một cách đơn giản, hắt xì hơi chính là phản xạ của cơ thể khi muốn đào thải chất kích thích từ mũi và miệng ra ngoài.

Tuy hắt xì không phải là một vấn đề sức khỏe quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, một người có triệu chứng hắt xì liên tục sẽ bị khó chịu, ảnh hưởng đến một số khía cạnh cuộc sống và sức khỏe đôi lúc cũng bị ảnh hưởng do nhiều bệnh lý hình thành.

Chức năng của mũi là làm sạch không khí, đảm bảo vi khuẩn và bụi bẩn bị giữ lại tại lớp nhầy của mũi, những chất này có thể gây kích thích lớp màng nhầy của mũi, họng và gây ra triệu chứng hắt xì hơi.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân gây tình trạng hắt xì liên tục đó là:

 Dị ứng các dị nguyên như bụi, phấn hoa, nấm mốc.

 Virus đường hô hấp gây bệnh cảm lạnh hoặc cúm.

 Mắc các bệnh về mũi họng như viêm mũi dị ứng, viêm xoang, viêm họng, hoặc có dị vật trong mũi.

 Hít phải các chất kích thích như: Bụi, mùi hành cay, mùi nước hoa, mùi thuốc nhuộm trong vải,...

 Thay đổi nhiệt độ, độ ẩm đột ngột

ẢNH HƯỞNG CỦA HẮT XÌ TỚI CUỘC SỐNG NGƯỜI BỆNH

Tình trạng hắt xì không quá nghiêm trọng, tuy nhiên nguyên nhân khiến bạn hắt xì đôi khi là ảnh hưởng từ nhiều bệnh lý, nhiễm vi khuẩn nấm và khói bụi. Do đó, một số ảnh hưởng mà bệnh nhân có thể gặp phải khi bị hắt xì như là:

Người mệt mỏi, uể oải không thể tập trung vào công việc

 Gặp vấn đề trong giao tiếp, làm việc do những cơn hắt xì cản trở

 Các bệnh lý gây hắt xì có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp, khiến bạn viêm phổi hay phế quản

 Khiến mũi sưng đỏ và làm ngứa rát họng

NHỮNG CÁCH XỬ LÝ HIỆU QUẢ KHI BỊ HẮT XÌ

Phương thức tốt để làm giảm cơn hắt xì đó chính là tránh tiếp xúc với dị nguyên, tránh tiếp xúc với những nguyên nhân gây nên cơn hắt xì.

Bên cạnh đó, bệnh nhân nên uống nhiều nước lọc, trà ấm hoặc có thể áp dụng phương thức xông hơi mặt, súc miệng bằng nước muối ấm.

Những cách trên sẽ làm giảm cơn hắt xì của bạn nhanh chóng và tạm thời. Trong trường hợp bạn bị hắt xì liên tục, không ngừng trong thời gian dài ngày thì bạn có thể cần sử dụng các loại thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh đó, các bác sĩ có thể tư vấn cho bệnh nhân phương pháp khác triệt để hơn, loại bỏ bệnh lý nhanh chóng và ngăn ngừa tái phát như là: kỹ thuật JCIC – Plasma (phương pháp nội soi mũi họng kết hợp điều trị loại bỏ các vấn đề về mũi họng như viêm mũi, viêm xoang hay chỉnh hình polyp mũi).

Đối với phương pháp này, ưu điểm mà kỹ thuật mang lại đó là:

+ Điều trị nhanh chỉ trong vòng 15 – 20 phút

Không gây đau đớn hoặc khó chịu cho bệnh nhân

Loại bỏ bệnh lý trong mũi, giúp bệnh nhân dễ hít thở

Loại bỏ tình trạng ngáy khi ngủ (cho bệnh nhân hắt xì kèm ngủ ngáy)

Ngăn ngừa tái phát hiệu quả (được kiểm chứng lên đến 98%)

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu – chuyên khoa tai mũi họng kết hợp tầm soát ung thư tại địa chỉ 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM luôn mang đến sự hài lòng và tin tưởng cho nhiều bệnh nhân sau khi đến và trải nghiệm dịch vụ tại đây.

Phòng khám với các bác sĩ giỏi có chuyên môn cùng với đa dạng máy móc – phương pháp tiến bộ giúp bệnh nhân vừa kết hợp chữa khỏi bệnh vừa được chăm sóc chu đáo tận tâm cho đến khi sức khỏe phục hồi hoàn toàn.

Các dịch vụ được hỗ trợ tại phòng khám như là: làm thủ tục online cho bệnh nhân, cấp mã số khám ưu tiên cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân chọn khung giờ khám hợp lý,... đồng thời phòng khám làm việc xuyên suốt cả T7 – CN và những ngày Lễ Tết với khung giờ linh hoạt từ (8h – 20h) mỗi ngày.

Các các để bệnh nhân có thể liên hệ đặt hẹn:

 Cách 1: Gọi điện trực tiếp đến Hotline (028) 3817 2299

 Cách 2: Nhấp vào Khung Live Chat để được lấy mã số khám

 Cách 3: Đến trực tiếp địa chỉ phòng khám để đăng ký

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người