Hướng dẫn cách chữa mất khứu giác, khôi phục khứu giác cực hay

Ngày đăng : 29-10-2022 - Lượt xem : 2321

Mất khứu giác do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do những vấn đề về mũi họng. Điều này khiến bạn khó chịu, không thể cảm nhận được mùi vị. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách chữa mất khứu giác vô cùng hiệu quả được nhiều người đã áp dụng và đánh giá cao.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

MẤT KHỨU GIÁC DO ĐÂU? TRIỆU CHỨNG LÀ GÌ?

Bị mất khứu giác là tình trạng bạn không ngửi được, mất đi cảm giác ngửi mùi. Điều này xảy ra do mũi hoặc não bị chấn thương, một số người có thể mất khứu giác bẩm sinh. Dù chỉ một vấn đề nhỏ trong hệ thống khứu giác như tắc nghẽn trong mũi hay niêm mạc bị viêm, não bị thay đổi chức năng, bị thần kinh khứu giác đều có thể mất khứu giác.

Tùy vào nguyên nhân mà mất khứu giác có thể mất một phần hoặc toàn hoàn, có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn. Thông thường mất mùi chỉ là triệu chứng của những bệnh lý nhẹ và hiếm khi là triệu chứng của các bệnh nghiêm trọng nhưng nó khá ảnh hưởng đến người bệnh.

Nguyên nhân bị mất khứu giác được xác định là do:

+ Kích ứng tạm thời hoặc tắc nghẽn niêm mạc: Những kích ứng tạm thời hay niêm mạc bên trong mũi bị tắc nghẽn là nguyên nhân phổ biến của mất khứu giác. Các tác nhân gây kích ứng như: sốt, cảm lạnh, nhiễm trùng viêm xoang hay viêm mũi dị ứng,

+  Đường mũi bị cản trở: Đường mũi bị cản trở bởi vật cản hoặc các điều kiện khác làm không khí đi qua mũi bị ngăn lại ít nhiều. Các yếu tố cản trở đường mũi như: khối u, polyp, viêm nghẹt mũi kéo dài,...

+  Các nguyên nhân khác: Khứu giác cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn làm phẫu thuật nâng mũi trước đó, từng bị covid hay sử dụng thuốc xịt mũi có chứa kẽm. Ngoài ra do thuốc kháng sinh, sử dụng ma túy, rượu, các bệnh về gan, thận, thiếu vitamin B12,…

Những triệu chứng mất khứu giác phổ biến và những triệu chứng khác đi kèm bạn nên lưu ý:

+ Không ngửi thấy mùi, ví dụ như không thể ngửi thấy những mùi quen thuộc như lúc trước.

+ Khứu giác không cảm nhận được mùi khiến vị giác chỉ có thể cảm nhận được vài hương vị, làm ảnh hưởng đến khả năng thưởng thức.

+ Cảm giác chán nản, mệt mỏi, chán ăn, không còn hứng thú với công việc.

+ Có thể kèm theo chảy mũi, hắt hơi liên tục, đau đầu,....

MẤT KHỨU GIÁC KÉO DÀI CÓ SAO KHÔNG? CÓ TỰ HẾT KHÔNG?

 Việc mũi không ngửi được mùi kéo dài khiến bạn không còn hứng thú với thức ăn dẫn đến giảm cân, suy dinh dưỡng và lâu ngày dẫn đến trầm cảm.

 Ngoài ra, nếu để tình trạng kéo dài còn sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan hô hấp trong cơ thể như viêm nhiễm, dễ mắc thêm các bệnh lý nhiễm trùng khác.

 Ảnh hưởng từ những bệnh lý tai mũi họng có thể người bệnh suy nhược cơ thể, kèm theo hiện tượng ngưng thở khi ngủ rất nguy hiểm.

Việc tự phục hồi lại chức năng của mũi còn liên quan đề thời gian, tình trạng mất khứu giác có thể khỏi nhưng có trường hợp kéo dài gây khó chịu cho người bệnh. Vì vậy, khi có vấn đề xảy ra là kéo dài trên 2 tuần, bạn hãy đến bệnh viện kiểm tra để tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị hợp lý. Bệnh nhân có thể đặt câu hỏi tư vấn cùng bác sĩ TẠI ĐÂY

CÁCH CHỮA MẤT KHỨU GIÁC HIỆU QUẢ HIỆN NAY

Bạn có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản như xông mũi, hít tinh dầu, uống thuốc kháng viêm, xịt mũi,... theo chỉ dẫn của chuyên gia, những cách này sẽ giúp mũi có thể lấy lại được mùi hương nhưng cần có sự kiên trì.

Nếu áp dụng những phương pháp trên không hiệu quả, thì bạn cần thăm khám lại. Có thể do ảnh hưởng của bệnh lý đã ở giai đoạn nặng, lúc này chuyên gia sẽ áp dụng những phương pháp ngoại khoa tiên tiến hơn như là:

Phương pháp JCIC: Đây là cách thường được dùng để chữa các bệnh về mũi họng với ưu điểm ít tái phát, phục hồi tình trạng mất khứu giác và các chức năng khác của mũi họng hiệu quả mà không hề gây đau đớn khó chịu.

 Phương pháp chỉnh hình vách ngăn mũi: Kỹ thuật này giúp tái tạo lại vết ngăn mũi trong một số tình trạng chấn thương, giúp phục hồi khứu giác, ngừa biến chứng làm mất thẩm mỹ biến dạng khuôn mặt.

Trong quá trình chữa trị, bệnh nhân nên tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ về liều lượng thuốc hoặc quy trình điều trị. Không được tự ý ngưng ngang khi thấy bệnh mới thuyên giảm đôi chút, đồng thời cũng tái khám theo chỉ định.

ĐA KHOA HOÀN CẦU – ĐỊA CHỈ CHUYÊN CHỮA MẤT KHỨU GIÁC UY TÍN

Bạn có thể liên hệ Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu để khám và điều trị tình trạng mất khứu giác, tại đây đã giúp nhiều bệnh nhân khỏi bệnh hiệu quả bởi chuyên môn của bác sĩ, máy móc và những liệu pháp chữa trị an toàn.

Quy trình điều trị bệnh tại đây cũng được tiến hành nhanh chóng, không mất quá nhiều thời gian. Bệnh nhân không phải đến sớm chờ đợi mệt mỏi, bạn hoàn toàn được chủ động đặt hẹn trước theo khung giờ khám hợp lý.

 Chi phí khám chữa bệnh tại Hoàn Cầu hợp lý, mức chi phí khám vừa phải được tư vấn kỹ lưỡng với bệnh nhân, cam kết không xảy ra tình trạng phát sinh. Một điều nữa là nếu bạn thực hiện khám chữa bệnh ngoài giờ thì chi phí cũng không thay đổi.

 Mô hình phòng khám Hoàn Cầu được xây dựng đạt chuẩn Quốc Tế, phòng ốc rộng rãi thoáng mát, trang bị máy móc tiên tiến nhập khẩu nước ngoài, tạo sự an tâm cho bệnh nhân. Các nhân viên luôn chu đáo và tận tâm đến khách hàng.

Nếu cần tư vấn thêm hoặc đặt hẹn nhận mã số khám trước, bạn chỉ cần gọi đến số (028) 3817 2299 hoặc nhấp vào Bảng Chat bên dưới.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người