Thò lò mũi có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả, an toàn

Ngày đăng : 20-09-2018 - Lượt xem : 4525

Thò lò mũi là tình trạng nước mũi chảy ra thành vệt dài lòng thòng, gây khó chịu cho người bệnh. Vậy thò lò mũi có nguy hiểm không, đây là dấu hiệu của bệnh gì và cách điều trị hiệu quả, an toàn đối với chứng bệnh này là gì? Những thông tin dưới đây sẽ giúp giải đáp vấn đề bạn đang thắc mắc.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Thò lò mũi xanh, hắt hơi, ho có phải dấu hiệu bệnh nguy hiểm?

Click [chat] trao đổi cụ thể với chuyên gia tư vấn 24/7

THÒ LÒ MŨI LÀ BỆNH GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Khi mắc bệnh lý ở tai mũi họng, nhiều bệnh nhân xuất hiện triệu chứng nước mũi chảy liên tục, đặc sệt và có màu xanh, triệu chứng này dân gian gọi là “thò lò mũi” hoặc “thò lò mũi xanh”.

enlightened Cơ chế dẫn đến hiện tượng thò lò mũi được các nhà khoa học giải thích rằng:

Khi vi khuẩn hoặc virus xâm nhập vào cơ thể theo đường mũi, các tế bào bạch cầu trung tính sẽ tấn công tiêu diệt những vi khuẩn và tế bào tổn thương.

Trong quá trình làm việc, những tế bào bạch cầu trung tính này sẽ tiết ra chất diệt khuẩn MPO có màu xanh lá cây để làm sạch vùng tổn thương.

Sau khi “hoàn thành nhiệm vụ”, xác bạch cầu trung tính cùng với chất MPO được dịch nhầy tống ra khỏi cơ thể qua đường mũi, gây hiện tượng thò lò mũi.

Đây là nguyên nhân dẫn đến triệu chứng nước mũi đang trong bỗng nhiên trở nên đặc quánh, có màu xanh lá cây hoặc màu vàng xanh bất thường.

Khi xuất hiện triệu chứng thò lò mũi, chứng tỏ cơ thể bạn đang bị mắc phải bệnh tai mũi họng. Những bệnh lý có khả năng gây ra hiện tượng thò lò mũi bao gồm:

■ Viêm mũi nhiễm trùng:

Nguyên nhân điển hình gây hiện tượng thò lò mũi là viêm mũi nhiễm trùng. Các vi khuẩn hay virus từ họng, xoang bị viêm hay bên ngoài xâm nhập vào sẽ khiến niêm mạc mũi bị sưng viêm, dịch mũi đặc xanh và có mùi hôi, bệnh nhân bị ho, sốt, nhức đầu,…

Nếu bệnh nhân không điều trị kịp thời, viêm mũi nhiễm trùng có thể phát triển thành viêm xoang rất nguy hại đến sức khỏe.

■ Viêm xoang:

Đây là một trong những bệnh lý tai mũi họng điển hình ở Việt Nam, có hai dạng viêm xoang cấp tính và viêm xoang mạn tính. Bệnh thường khởi phát sau khi bệnh nhân bị cảm cúm, hoặc khi thời tiết trở lạnh đột ngột. Khi bị viêm xoang, bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng như thò lò mũi, ngạt mũi, đau nhức vùng xoang bị viêm, khứu giác suy giảm hoặc bị mất hẳn, người mệt mỏi khó chịu, có thể sốt cao trên 38 độ C.

Bệnh viêm xoang có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm đường hô hấp dưới, áp xe mí mắt, ù tai, viêm màng não, hoại tử xương trán,… ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Triệu chứng thò lò mũi điển hình

■ Viêm mũi dị ứng:

Đây là bệnh lý tai mũi họng khá điển hình. Khi các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, lông động vật, bụi,… lọt vào trong khoang mũi, cơ chế miễn dịch của cơ thể được kích hoạt sinh ra các kháng thể chống lại những tác nhân gây dị ứng.

Khi đó bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng nghẹt mũi, hắt hơi, ban đầu nước mũi trong sau đó chuyển sang thò lò mũi xanh, đau đầu, ù tai, ho, đỏ mũi, ngứa và sưng mắt,…

Bệnh lý này có tính chất lặp lại, nếu không được điều trị sớm sẽ làm hệ hô hấp suy yếu, dẫn đến viêm xoang, viêm phế quản, hen suyễn,… ảnh hưởng xấu đến sức khỏe toàn thân.

Chứng thò lò mũi do rất nhiều nguyên nhân gây nên, do vậy, khi xuất hiện triệu chứng này bệnh nhân nên đi khám thay vì tự ý mua thuốc điều trị tại nhà để tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Điều trị thò lò mũi như thế nào hiệu quả ?

Chuyên gia đang online, hãy nhấp chuột vào bảng chat để được trao đổi cụ thể.

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ THÒ LÒ MŨI HIỆU QUẢ HIỆN NAY

Trước tiên, để xác định phương pháp điều trị nào thích hợp, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế thực hiện khám lâm sàng, nội soi tai mũi họng, thực hiện một số xét nghiệm cần thiết theo chỉ định của chuyên gia tai mũi họng nhằm xác định rõ nguyên nhân thò lò mũi là gì.

Sau khi xác định rõ bệnh lý, căn cứ vào triệu chứng bệnh, mức độ bệnh nhẹ hay nặng, những phương pháp sau được cân nhắc áp dụng:

► Phương pháp dùng thuốc:

Trong trường hợp bệnh nhẹ, phương pháp dùng thuốc được áp dụng. Những loại thuốc được kê đơn bao gồm dung dịch nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng, thuốc xịt hoặc xông mũi giúp giảm tiết dịch, tiêu diệt các loại vi khuẩn virus gây bệnh, kháng histamin giảm độ mẫn cảm, tăng cường miễn dịch,…

Bên cạnh đó, để bệnh khỏi nhanh hơn, bệnh nhân nên giữ ấm cơ thể, tạo môi trường ấm và ẩm trong phòng ngủ, tránh xa những tác nhân gây dị ứng,…

Điều trị thò lò mũi bằng phương pháp hiện đại

► Phương pháp JCIC xâm lấn tối thiểu:

Đối với trường hợp bệnh nhân bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng nặng thì phương pháp JCIC được áp dụng. Thiết bị JCJC được đưa vào khoang mũi của người bệnh, với đầu dò thông minh sẽ phát hiện vị trí ổ viêm, tiến hành tiêu viêm, diệt khuẩn, làm khô dịch mũi, thông tắc xoang mũi hoặc tạo lỗ thông xoang mới,…

Ưu điểm của phương pháp này là:

+ Thời gian điều trị nhanh: Chỉ mất khoảng 15-20 phút cho mỗi ca tiểu phẫu

+ An toàn: Không để lại sẹo, không ảnh hưởng chức năng vùng mũi họng.

+ Hiệu quả cao: Tỷ lệ điều trị thành công lên đến 98%

+ Hồi phục nhanh: Không gây đau, hạn chế chảy máu, hồi phục trong 3-7 ngày.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Ở TPHCM tôi nên chữa chứng thò lò mũi ở đâu?

Nhấp chuột vào bảng chat để các chuyên gia tai mũi họng hỗ trợ miễn phí.

ĐA KHOA HOÀN CẦU – ĐỊA CHỈ CHỮA THÒ LÒ MŨI UY TÍN

Muốn điều trị chứng thò lò mũi hiệu quả, an toàn, bệnh nhân cần tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa tai mũi họng uy tín. Một trong những cơ sở y tế được nhiều người tin tưởng chọn lựa và các chuyên gia đánh giá cao là Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu (tọa lạc tại số 80 - 82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM).

Đây là cơ sở y tế rất thuận tiện cho việc đi lại, phù hợp cho bệnh nhân ở các tỉnh thành lân cận đến TPHCM khám chữa. Bên cạnh đó, phòng khám còn đạt được nhưng ưu điểm:

Địa chỉ chữa thò lò mũi uy tín tại TPHCM

» Có nhiều chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm, luôn cẩn thận và tỉ mỉ trong khám và điều trị bệnh làm việc tại phòng khám.

» Thuốc đặc trị và các thiết bị hỗ trợ điều trị ngoại khoa đạt tiêu chuẩn chất lượng, đem lại hiệu quả điều trị cao.

» Thời gian làm việc linh hoạt từ 8h-20h hàng ngày, hỗ trợ bệnh nhân được thăm khám cả trong và ngoài giờ hành chính.

» Hệ thống tư vấn hiệu quả hoạt động 24/7 hỗ trợ giải đáp thắc mắc và đặt hẹn nhanh chóng.

Trên đây là những thông tin liên quan đến chứng thò lò mũi. Nếu bệnh nhân còn điều gì thắc mắc hoặc muốn đăng ký lấy mã số khám bệnh, hãy  nhấp chuột vào bảng chat phía dưới.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028)38 172 299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người