Ứ dịch tai trong có nguy hiểm không? có tự hết không?

Ngày đăng : 22-10-2022 - Lượt xem : 589

Ứ dịch tai khiến nhiều người khó chịu, không thể tập trung và gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, là khả năng nghe cho người bệnh. Vậy ứ dịch tai nguy hiểm không và nó có tự hết không?

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

Ứ DỊCH TAI LÀ BỊ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU CỦA BỆNH

Ứ dịch tai hay còn gọi là viêm tai ứ dịch. Đây là tình trạng mà niêm mạc tai giữa bị viêm kèm theo tiết dịch trong hòm tai, dịch bị ứ phía sau một màng tai không bị thủng. Dịch tai giữa có thể là thanh dịch, dịch nhầy hoặc keo.

Dựa vào thời gian của bệnh có thể chia ra thành 3 thể viêm: Thể cấp tính xảy trong thời gian dưới 3 tuần; thể bệnh bán cấp kéo dài từ 3 tuần đến 3 tháng; thể mạn tính kéo dài trên 3 tháng.

► Về nguyên nhân:

Nguyên nhân gây viêm tai giữa ứ dịch là do nhiễm khuẩn, rối loạn chức năng vòi, dị ứng, giảm khả năng miễn dịch, các yếu tố về xã hội và môi trường cũng có thể gây nên căn bệnh này.

Tuy nhiên căn nguyên chính gây bệnh đó là do sự chưa trưởng thành về cấu trúc, chức năng của vòi nhĩ ở lứa tuổi và do sự chưa trưởng thành về hệ thống miễn dịch của chúng.

Những rối loạn chức năng vòi nhĩ có thể dẫn đến viêm tai giữa ứ dịch là tắc vòi hay sự mở vòi bất thường. Tắc vòi thường gặp ở trẻ nhũ nhi, trẻ nhỏ do sụn vòi mềm hơn làm cho hoạt động mở vòi khó khăn.

► Về dấu hiệu:

- Cảm thấy đau nhức ở trong tai: do dịch tích tụ trong tai không chảy ra ngoài được nên người bệnh thường xuyên có cảm giác đau tai ở các mức độ khác nhau, rất khó chịu.

- Cảm giác đầy và nặng tai: sự tích tụ của dịch ở bên trong tai khiến cho người bệnh cảm thấy ngay ngoài ống tai như có nước chảy giống như tiếng mạch đập hoặc cảm giác vang trong tai khi nói chuyện.

- Suy giảm thính lực: sự ứ đọng dịch ở vùng tai giữa làm giảm sút khả năng nghe. Đặc biệt, trẻ nhỏ bị bệnh này sẽ có phản ứng chậm với âm thanh nên ảnh hưởng đến khả năng phát triển ngôn ngữ và học hành.

- Bên cạnh các triệu chứng trên đây thì người bệnh còn có hiện tượng sốt cao, mất ngủ, chán ăn, mệt mỏi,...

Các triệu chứng viêm tai giữa ứ dịch rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh về tai khác vì vậy người bệnh cần đi khám sớm để được chẩn đoán chính xác từ đó có biện pháp xử trí kịp thời. Bác sĩ cần tiến hành soi tai, đo thính lực, đo nhĩ lượng để chẩn đoán viêm tai giữa ứ dịch.

TAI BỊ Ứ DỊCH CÓ TỰ HẾT KHÔNG?

Rất nhiều người vì băn khoăn viêm tai giữa ứ dịch có tự khỏi không nên thường chờ đợi, tốn thời gian tìm hiểu, để bệnh kéo dài gây ra những biến chứng nguy hiểm. Theo các bác sĩ tai mũi họng thì viêm tai ứ dịch không có khả năng tự khỏi mà cần bạn phải trực tiếp điều trị.

Tùy theo từng mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ áp dụng cách điều trị đơn giản hay chuyên sâu Mức độ nhẹ thì khả năng hồi phục bệnh cũng sẽ nhanh hơn, tiết kiệm thời gian chữa trị cũng như chi phí.

Tránh điều trị quá chậm trễ, không những khiến bệnh chậm phục hồi mà người bệnh có nguy cơ bị xẹp nhĩ, thủng màng nhĩ, viêm xương chũm, liệt mặt ngoại biên, nghe kém hoặc mất thính lực, các biến chứng nội sọ (viêm não, viêm màng não, áp xe màng não, áp xe não,...)

TAI BỊ Ứ DỊCH NÊN ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO?

Việc điều trị ứ dịch tai với mục tiêu là  khôi phục thính lực cho bệnh nhân, ngăn chặn nguy cơ tiến triển sang bệnh lý mãn tính khác, ngăn ngừa xảy ra các đợt viêm tai giữa cấp tính.

Các phương pháp được áp dụng chủ yếu như là:

Thuốc kháng sinh: Đối với viêm tai ứ dịch nhưng không gây quá nhiều khó chịu thì bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng kháng sinh có thể giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng.

Điều trị phẫu thuật: Phẫu thuật tai ứ dịch định đối với các trường hợp đã điều trị bằng thuốc nhưng không có kết quả, tái phát nhiều lần và bị giảm thính lực nghiêm trọng.

Cộng hưởng âm thanh: Dùng các thiết bị sóng âm để kích thích các dây thần kinh cảm âm, đánh thức các tiềm thức âm thanh từng nghe, phục hồi thính lực.

Chiếu sóng viba hồng quang 3D: Các bước sóng có tác dụng tiêu diệt khuẩn, nấm, làm lành niêm mạc ống tai tổn thương, kích thích sự lưu thông máu đến tai, giúp hồi phục bệnh lý nhanh chóng.

Lấy dịch tai: Cách này giúp làm thông thoáng ống tai và sạch nhầy ống tai. Trong trường hợp màng nhĩ thủng sẽ được vá và tạo hình lại.

CHỮA CÁC BỆNH LÝ VỀ TAI HIỆU QUẢ TẠI ĐA KHOA HOÀN CẦU

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu chuyên chữa các bệnh lý về tai hiệu quả được nhiều bệnh nhân đánh giá tốt không chỉ về kết quả mà còn về thái độ làm việc, chất lượng dịch vụ phòng khám.

Hoàn Cầu chủ yếu điều trị ứ dịch tai bằng phác đồ đông tây y cải tiến mang lại hiệu quả tốt hơn, đồng thời không tác dụng phụ và bảo vệ chức năng nghe, hạn chế tái phát.

► Điều trị tại đây bệnh nhân được hưởng các phục vụ ưu tiên, không phải chờ đợi lâu, khám chữa nhanh và về trong ngày. Đồng thời có thể đăng ký lịch khám chữa ngoài giờ.

► Chi phí chữa trị được đánh giá hợp lý, tư vấn kỹ càng và chu đáo. Mức giá tại Hoàn Cầu được niêm yết công khai minh bạch, không có sự phát sinh sau thăm khám.

► Bệnh nhân có công việc bận rộn, ở xa thành phố hoặc muốn khám chữa bệnh tại đây chỉ cần đặt hẹn trước qua Hotline (028) 3817 2299 hoặc đặt hẹn tại >>Khung Chat sẽ được hỗ trợ làm thủ tục miễn phí.

Tư vấn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoàn toàn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người